Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh tiếp xúc với đại biểu các doanh nghiệp

Cập nhật lúc 14:34, Thứ Tư, 09/05/2012 (GMT+7)

(QBĐT) - Ngày 8- 5, Đoàn đại biểu quốc hội tỉnh gồm các đồng chí: Hoàng Đăng Quang, Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy, Trưởng đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh; Nguyễn Ngọc Phương, Phó Trưởng đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh; Trần Minh Diệu, Ủy viên Ủy ban Văn hóa của Quốc hội, Phó Chủ tịch HĐND huyện Bố Trạch và bà Lê Khánh Nhung, giáo viên Trường trung cấp Y tế Quảng Bình đã có cuộc tiếp xúc theo chuyên đề nhằm lắng nghe phản ánh tình hình, nắm bắt tâm tư, nguyện vọng, kiến nghị của giới doanh nghiệp tỉnh nhà. Cùng tham gia tiếp xúc có đồng chí Nguyễn Xuân Quang, Ủy viên Thường vụ Tỉnh ủy, Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh; đại diện Thường trực HĐND tỉnh, Ủy ban MTTQVN tỉnh và các sở, ngành liên quan.   

Đồng chí Hoàng Đăng Quang, Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy, Trưởng đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh tiếp thu, giải trình một số kiến nghị của doanh nghiệp.
Đồng chí Hoàng Đăng Quang, Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy, Trưởng đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh tiếp thu, giải trình một số kiến nghị của doanh nghiệp.

Tại buổi tiếp xúc, thay mặt đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh, đồng chí Hoàng Đăng Quang đã thông báo với đại biểu các doanh nghiệp về một số nội dung, chương trình của kỳ họp thứ 3, Quốc hội khóa XIII; những chủ trương, quyết sách lớn của Nhà nước trong chỉ đạo, điều hành phát triển kinh tế- xã hội có liên quan trực tiếp đến cộng đồng doanh nghiệp; những thuận lợi, khó khăn mà cộng đồng doanh nghiệp đất nước nói chung, doanh nghiệp tỉnh ta nói riêng đang đối mặt trong bối cảnh lạm phát, suy thoái kinh tế, thắt chặt chính sách tiền tệ... 

Tai buổi tiếp xúc, đại biểu các doanh nghiệp đã có nhiều ý kiến đề xuất Quốc hội, Chính phủ cần có các giải pháp kịp thời tháo gỡ khó khăn, vướng mắc, tạo điều kiện thuận lợi cho các doanh nghiệp duy trì, phát triển sản xuất, kinh doanh. Cụ thể: các doanh nghiệp đang gặp rất nhiều khó khăn, nhất là doanh nghiệp trong lĩnh vực xây dựng cơ bản, đề nghị tạo điều kiện cho các doanh nghiệp tiếp cận được các nguồn vốn vay ngân hàng; doanh nghiệp vừa và nhỏ rất khó tiếp cận gói cứu trợ doanh nghiệp của Chính phủ; trong điều kiện hiện nay, cần có các chính sách thuế phù hợp cho doanh nghiệp, nhất là doanh nghiệp sản xuất gia công; cần xem xét lại mức tiền thuê đất,  bảo đảm sự bình đẳng giữa các loại hình doanh nghiệp...

Các doanh nghiệp cũng kiến nghị: Chính phủ cần có chính sách ưu tiên cho vay đối với các doanh nghiệp thiệt hại do thiên tai, bão lụt; các chính sách đề ra về thuế phải có tính đồng bộ, có lộ trình thực hiện cụ thể, không nên đường đột quá; thực hiện chính sách thắt chặt tiền tệ cần phải xem xét cụ thể, thắt chặt ở lĩnh vực nào, không thắt chặt lĩnh vực nào; cần tháo gỡ khó khăn cho các doanh nghiệp bằng cách giảm tiền thuê đất, thuế VAT, TNDN; cần có chính sách cho khu vực kinh tế hợp tác, các HTX tiếp cận được vốn vay ngân hàng bình đẳng như các doanh nghiệp.

Trên cơ sở lắng nghe những phản ánh, tâm tư của đại biểu các doanh nghiệp, đồng chí Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh, đại diện Ngân hàng Nhà nước, Cục Thuế, Sở Tài nguyên- Môi trường tỉnh đã trực tiếp giải trình một số kiến nghị liên quan đến cơ chế, chính sách thuế, vốn vay ngân hàng, tài nguyên...

Thay mặt Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh, đồng chí Hoàng Đăng Quang cũng đã tiếp thu và giải trình nhiều ý kiến của doanh nghiệp, đồng thời hứa sẽ tổng hợp đầy đủ các kiến nghị của doanh nghiệp để phản ánh lên Quốc hội và các ban, ngành liên quan. Đồng chí Trưởng đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh chia sẻ sâu sắc với những khó khăn mà doanh nghiệp đang phải đối mặt và mong muốn các doanh nghiệp phát huy cao năng lực, trách nhiệm của mình để cùng với đất nước, tỉnh nhà vượt qua khó khăn, thách thức, duy trì ổn định, phát triển, tiếp tục có những đóng góp quan trọng cho sự tăng trưởng kinh tế- xã hội của tỉnh nhà.

                                                                                                A.T

,
.
.
.