Thường trực Tỉnh ủy: Tổ chức hội nghị chuyên đề về công tác phát triển đảng viên

Cập nhật lúc 10:12, Thứ Bảy, 19/05/2012 (GMT+7)

(QBĐT) - Chiều 18-5, Thường trực Tỉnh ủy đã tổ chức hội nghị chuyên về công tác phát triển đảng viên. Đồng chí Hoàng Đăng Quang, Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy chủ trì hội nghị. Dự hội nghị còn có đồng chí Trần Xuân Vinh, UVTV, Trưởng ban Tổ chức Tỉnh ủy cùng đại diện lãnh đạo các Ban, Văn phòng Tỉnh ủy; các đoàn thể chính trị - xã hội cấp tỉnh; đại diện Thường trực và Trưởng ban Tổ chức các Huyện ủy, Thành ủy, Đảng ủy trực thuộc.

Toàn cảnh hội nghị.
Toàn cảnh hội nghị.

Trong những năm qua, hệ thống tổ chức đảng các cấp trong Đảng bộ tỉnh từng bước được củng cố, kiện toàn, đổi mới và nâng cao chất lượng hoạt động. Công tác kết nạp đảng viên đã được nâng lên về số lượng và chuyển biến về chất lượng. Tính đến tháng 5-2012 toàn Đảng bộ tỉnh có 607 TCCS đảng, trong đó có 306 đảng bộ cơ sở, 301 chi bộ cơ sở với 61.058 đảng viên. So với năm 2010, tăng 4 TCCS đảng và 2.325 đảng viên.

Việc đánh giá phân loại chất lượng tổ chức đảng, đảng viên ngày càng đi vào nề nếp theo đúng hướng dẫn của Trung ương, đảm bảo chặt chẽ, sát đúng, thực chất. Kết quả đánh giá chất lượng năm 2011, có 72,2% TCCS đảng đạt TSVM; đảng viên đủ tư cách, hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ chiếm trên 11%, đảng viên đủ tư cách hoàn thành tốt nhiệm vụ đạt 71,1%. Trong năm 2011, toàn tỉnh đã xóa được 17 thôn, bản “trắng” tổ chức đảng, đảng viên. Công tác xóa điểm “trắng” tổ chức đảng, đảng viên ở các thôn, bản đến nay đã hoàn thành theo kế hoạch. Công tác kết nạp đảng viên được cấp ủy đảng các cấp quan tâm, chú trọng, thực hiện theo đúng phương châm, phương hướng, nguyên tắc và thủ tục kết nạp, thống nhất quan điểm phấn đấu đạt chỉ tiêu nhưng không coi nhẹ về chất lượng.

Từ năm 2010 đến tháng 5-2012, toàn đảng bộ đã tổ chức được 107 lớp bồi dưỡng nhận thức về Đảng với 8.435 quần chúng ưu tú tham gia; kết nạp 5.160 quần chúng ưu tú vào Đảng. Riêng 5 tháng đầu năm 2012, toàn Đảng bộ tỉnh đã kết nạp được 878 đảng viên mới, trong đó có 451 đảng viên nữ, 10 đảng viên dân tộc ít người, 9 đảng viên gốc giáo, 84 đảng viên là công nhân lao động trong các thành phần kinh tế.

Tại hội nghị, các đại biểu đã tập trung thảo luận về những hạn chế, khó khăn trong công tác phát triển đảng viên và nêu ra một số giải pháp, kiến nghị, đề xuất nhằm làm tốt hơn công tác kết nạp đảng viên trong thời gian tới.

Phát biểu kết luận hội nghị, đồng chí Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy đã ghi nhận những kết quả đạt được trong công tác phát triển đảng viên của các cấp ủy đảng. Đồng chí Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy đặc biệt lưu ý: các cấp ủy đảng, tổ chức đảng phải đề cao hơn nữa trách nhiệm của mình trong lãnh đạo, chỉ đạo công tác chính trị tư tưởng, đưa việc học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh trở thành nhiệm vụ trọng tâm; cần xây dựng kế hoạch tạo nguồn, bồi dưỡng kết nạp đảng viên cho cả nhiệm kỳ và từng năm; xây dựng các tiêu chí, yêu cầu về tư tưởng chính trị, trình độ năng lực, phẩm chất đạo đức lối sống của người đảng viên nhằm tăng cường về số lượng và chất lượng.

Đối với vùng dân tộc thiểu số, hiện nguồn kết nạp đảng viên rất khó khăn, một số quần chúng có nguyện vọng vào đảng, nhưng do trình độ văn hóa thấp, một số người vi phạm chính sách dân số - KHHGĐ, nên tỷ lệ vào đảng thấp. Vì vậy, đồng chí Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy yêu cầu các cấp ủy phải có kế hoạch tạo nguồn, đào tạo, bồi dưỡng những quần chúng trẻ tuổi, từ đó có giải pháp phát triển đảng viên. Tiếp tục đẩy mạnh hơn nữa công tác kết nạp đảng viên trong học sinh, sinh viên và lực lượng vũ trang, xem đây là nhân tố quan trọng, góp phần nâng cao chất lượng đội ngũ đảng viên…

Đồng chí Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy nhất trí với những đề xuất, kiến nghị của đại diện lãnh đạo các cấp ủy trực thuộc, các đoàn thể về việc thực hiện một số giải pháp trong công tác bồi dưỡng, tạo nguồn kết nạp đảng viên mới và giao cho Ban Tổ chức Tỉnh ủy nghiên cứu, tham mưu cho Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Thường trực Tỉnh ủy lãnh đạo thực hiện. Về những kiến nghị đối với Trung ương, Thường trực Tỉnh ủy sẽ tiếp thu, nghiên cứu và kịp thời báo cáo Ban tổ chức Trung ương xem xét quyết định.

                                                                                                           A.T

 

,
.
.
.