Sẽ ban hành văn bản về văn hoá từ chức

Cập nhật lúc 17:30, Thứ Sáu, 30/12/2011 (GMT+7)

Phó Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc vừa chỉ đạo Bộ Nội vụ nghiên cứu xây dựng Đề án tiếp tục cải cách chế độ công vụ, công chức, trong đó có việc nghiên cứu xây dựng các quy định về từ chức. Thứ trưởng Bộ Nội vụ Trần Anh Tuấn cho rằng, quy định này sẽ góp phần nâng cao chất lượng đội ngũ cán bộ, công chức.

Vẫn có cơ hội bổ nhiệm vị trí mới

Thứ trưởng Trần Anh Tuấn cho biết, văn hóa từ chức là một nội dung nằm trong chương trình tổng thể cải cách hành chính nhà nước giai đoạn 2011- 2020, thuộc khía cạnh văn hóa của chế độ công vụ. Vấn đề này đang được Bộ Nội vụ nghiên cứu đưa vào Đề án tiếp tục cải cách chế độ công vụ, công chức để trình Chính phủ xem xét trong quý I năm 2012. Hiện hình thức văn bản ban hành quy chế này vẫn chưa được bàn đến nhưng có thể đây sẽ là văn bản thể hiện dưới hình thức Nghị định do Chính phủ ban hành.

Nghị định quy định về văn hoá từ chức ra đời sẽ bảo đảm cho cán bộ, công chức giữ các chức vụ lãnh đạo, quản lý nêu cao tinh thần trách nhiệm trong hoạt động công vụ. Khi có những vấn đề xảy ra có liên quan đến trách nhiệm quản lý của mình thì có thể xin cấp có thẩm quyền cho từ chức. Trong thời gian sau đó, khi cơ quan, đơn vị có nhu cầu về bổ nhiệm các vị trí lãnh đạo, quản lý, những người đã từ chức thời gian trước đó vẫn có cơ hội được giới thiệu tham gia vào quy trình bổ nhiệm bình đẳng như những người khác để cấp có thẩm quyền xem xét, quyết định.

Ông Tuấn cho rằng, các quy định này nếu được thực hiện sẽ góp phần thúc đẩy cán bộ, công chức lãnh đạo, quản lý tiếp tục nâng cao ý thức trách nhiệm của mình hơn trong hoạt động công vụ. Đồng thời tạo ra một nếp văn hóa trong hoạt động công vụ.

Chịu trách nhiệm bằng tự nguyện từ chức là lựa chọn sáng suốt

Trả lời nghi ngại về tính khả thi của quy định này khi mà không phải ai cũng thiện chí từ bỏ cái “ghế” của họ khi không hoàn thành nhiệm vụ? Ông Tuấn chia sẻ, khi có vụ việc xảy ra liên quan đến trách nhiệm hoặc khi thấy bản thân mình thiếu năng lực để hoàn thành nhiệm vụ thì người lãnh đạo, quản lý cần tự thấy rằng việc từ chức là sự lựa chọn sáng suốt. Các quy định về vấn đề từ chức cũng không khép lại các cơ hội phát triển đối với cán bộ, công chức đã từ chức mà sẽ mở ra các cơ hội khác cho họ trong tương lai, nếu họ quyết định từ chức ngày hôm nay.

“Tôi tin rằng, sau khi từ chức nếu cán bộ, công chức tiếp tục rèn luyện tu dưỡng, đáp ứng yêu cầu của cơ quan thì họ vẫn có cơ hội tiếp tục được giao nhiệm vụ tương xứng, phù hợp phẩm chất, trình độ và năng lực của họ. Vì vậy, không lý gì họ phải “tham quyền cố vị”, nếu họ biết rút lui đúng lúc (và sẽ lại xuất hiện đúng lúc). Chúng ta dần dần phải thay đổi tư duy nhận thức. Không phải người từ chức là người xấu mà là người đáng được tôn trọng và kính trọng. Bởi đó là những người dám chịu trách nhiệm với công việc được giao. Tôi xin nhấn mạnh lại rằng, những người ở vị trí lãnh đạo, quản lý khi đưa ra các quyết định tự chức là những người đáng được trân trọng.”- Ông Tuấn nói.

Từ chức là vấn đề pháp lý nhưng trong đó có nội hàm của vấn đề đạo đức, khi mà chúng ta quan niệm hành động từ chức liên quan đến thái độ ứng xử trong hoạt động công vụ, ý thức trách nhiệm và lòng tự trọng của mỗi người. Việc từ chức là vấn đề hết sức bình thường, không nên nặng nề về việc này.

Tuy nhiên, theo Thứ trưởng Bộ Nội vụ với những trường hợp “không biết tự xử” sẽ có quy định, chế tài cụ thể buộc họ phải từ chức. Chẳng hạn với cán bộ, công chức hai năm liên tiếp không hoàn thành nhiệm vụ, cơ quan có thẩm quyền sẽ phải giải quyết theo quy định của Luật cán bộ, công chức, để bảo đảm hoạt động công vụ “có vào, có ra” và “có lên, có xuống”.

Thực tế hiện nay tại Việt Nam, văn hóa từ chức vẫn chưa định hình một cách rõ rệt và khi có vụ vi phạm nào đó xảy ra, quả bóng trách nhiệm thường bị lăn đi lăn lại.

Hy vọng, trong thời gian tới, văn hóa từ chức ở Việt Nam sẽ được thực hiện.

                                                                                    Theo NDĐT

,
.
.
.