icon facebookFacebook icon phoneLiên hệ
icon categoryChuyên mục

Khảo sát việc chấp hành các quy định của pháp luật về phòng, chống mua bán người

  • 13:51 | Thứ Tư, 29/03/2023
  • icon gmail
  • icon facebook
  • icon youtube

(QBĐT) - Thực hiện kế hoạch của Ủy ban Tư pháp Quốc hội (UBTPQH), sáng nay, 29/3, Đoàn khảo sát của UBTPQH do đồng chí Nguyễn Thị Thủy, Phó Chủ nhiệm UBTP làm trưởng đoàn đã có buổi khảo sát tại UBND tỉnh về “Việc chấp hành các quy định của pháp luật về phòng, chống mua bán người giai đoạn 2012-2022”.

Toàn cảnh buổi khảo sát
Toàn cảnh buổi khảo sát

Tham gia đoàn có đồng chí Cao Mạnh Linh, Ủy viên chuyên trách UBTPQH; các ủy viên UBTPQH: Nguyễn Minh Tâm, Tỉnh ủy viên, Phó trưởng đoàn chuyên trách Đoàn đại biểu Quốc hội (ĐBQH) tỉnh Quảng Bình; Phạm Đình Thanh, Tỉnh ủy viên, Phó trưởng đoàn chuyên trách Đoàn ĐBQH tỉnh Kon Tum và các thành viên.   

Tiếp và làm việc với đoàn về phía tỉnh có các đồng chí: Nguyễn Công Huấn, Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Phó Chủ tịch Thường trực HĐND tỉnh; Hồ An Phong, Tỉnh ủy viên, Phó Chủ tịch UBND tỉnh, Trưởng ban chỉ đạo 138 tỉnh; đại diện lãnh đạo các sở, ban, ngành liên quan.

Các đồng chí lãnh đạo HĐND, UBND tỉnh và sở ngành tham dự buổi khảo sát
Các đồng chí lãnh đạo HĐND, UBND tỉnh và sở ngành tham dự buổi khảo sát

Báo cáo của UBND tỉnh về việc chấp hành các quy định của pháp luật về phòng, chống MBN giai đoạn 2012-2022 nêu rõ: Trong 10 năm qua, UBND tỉnh Quảng Bình đã tập trung chỉ đạo các sở, ban, ngành, đoàn thể và địa phương thực hiện có hiệu quả Chương trình 130/CP của Chính phủ giai đoạn 2016-2020 về "Đấu tranh phòng, chống tội phạm MBN" với các chương trình, kế hoạch cụ thể và đạt được những kết quả đáng ghi nhận.

Cấp ủy, chính quyền các cấp đã ban hành nhiều kế hoạch, chương trình nhằm thực hiện hiệu quả công tác phòng, chống MBN trong các giai đoạn 2012-2015, 2016-2020, 2021-2025, đề ra những phương hướng, nhiệm vụ trọng tâm phù hợp với từng giai đoạn.  

Đồng chí Phó Chủ tịch UBND tỉnh, Trưởng ban Chỉ đạo 138 tỉnh Hồ An Phong báo cáo với đoàn khảo sát về những kết quả của tỉnh sau 10 năm thực hiện các quy định của pháp luật về phòng, chống MBN giai đoạn 2021-2022
Đồng chí Phó Chủ tịch UBND tỉnh, Trưởng ban Chỉ đạo 138 tỉnh Hồ An Phong báo cáo về những kết quả của tỉnh sau 10 năm thực hiện các quy định của pháp luật về phòng, chống MBN giai đoạn 2021-2022

Công tác tuyên truyền, giáo dục về phòng, chống MBN được tổ chức thường xuyên tại các địa bàn trọng điểm, thu hút đông đảo người dân tham gia. Nhờ thực hiện tốt công tác phòng ngừa, trong thời gian qua, trên địa bàn tỉnh, lực lượng chức năng chưa phát hiện, điều tra, truy tố, xét xử vụ án nào có liên quan đến tội phạm MBN.

Cấp ủy, chính quyền và các ngành, đoàn thể ở địa phương thường xuyên quan tâm, động viên, giúp đỡ các trường hợp nghi là nạn nhân của tội phạm MBN, tạo điều kiện hỗ trợ cho các trường hợp nghi bị mua bán trở về. Công tác hỗ trợ tái hòa nhập cộng đồng cho người có nguy cơ và người bị mua bán được duy trì hiệu quả.

Việc hoàn thiện và theo dõi thi hành chính sách, pháp luật và hợp tác quốc tế về phòng chống MBN với thực hiện Chương trình 130/CP của Chính phủ đạt nhiều kết quả tích cực.

Báo cáo của tỉnh cũng nêu rõ những khó khăn, hạn chế, vướng mắc và kiến nghị, đề xuất các giải pháp tháo gỡ, kiến nghị với Quốc hội, Chính phủ, bộ ngành Trung ương nghiên cứu, tham mưu, sửa đổi Luật phòng, chống MBN nhằm đáp ứng yêu cầu trong giai đoạn mới.

Đồng chí Phó Chủ nhiệm UBTPQH Nguyễn Thị Thủy đánh giá cao nỗ lực và kết quả của tỉnh Quảng Bình sau 10 năm thực hiện các quy định của pháp luật về phòng, chống MBN giai đoạn 2012-2022.
Đồng chí Phó Chủ nhiệm UBTPQH Nguyễn Thị Thủy đánh giá cao nỗ lực và kết quả của tỉnh Quảng Bình sau 10 năm thực hiện các quy định của pháp luật về phòng, chống MBN.

Trên cơ sở báo cáo của UBND tỉnh và các sở, ban, ngành liên quan, các thành viên đoàn khảo sát đã đề nghị tỉnh Quảng Bình làm rõ hơn những kết quả đạt được; những đổi thay cơ bản và giải pháp phòng chống MBN, các chiêu thức, thủ đoạn của đối tượng; công tác tuyên truyền, phòng chống MBN, sự phối hợp giữa các sở ban ngành chức năng; công tác quản lý người nước ngoài; tình hình di cư của người dân địa phương; những vấn đề tồn tại, khó khăn, vướng mắc cần tháo gỡ; các đề xuất, kiến nghị của địa phương, đặc biệt là những kiến nghị về chính sách để phù hợp với tình hình mới…

Đồng chí Hồ An Phong và đại diện lãnh đạo các sở, ban, ngành đã trao đổi, giải đáp, làm rõ những câu hỏi của đoàn khảo sát.

Đồng chí Cao Mạnh Linh, Ủy viên chuyên trách UBTPQH phát biểu tại buổi khảo sát
Đồng chí Cao Mạnh Linh, Ủy viên chuyên trách UBTPQH phát biểu tại buổi khảo sát

Phát biểu kết luận, đồng chí Phó Chủ nhiệm UBTPQH Nguyễn Thị Thủy ghi nhận và đánh giá cao những nỗ lực và kết quả quan trọng của tỉnh Quảng Bình trong việc chấp hành các quy định của pháp luật về phòng, chống MBN giai đoạn 2012-2022.

Trong đó, nổi bật là việc xây dựng báo cáo với nội dung cụ thể, chất lượng; công tác lãnh đạo, chỉ đạo của cấp ủy, chính quyền địa phương trong phòng, chống tội phạm nói chung, tội phạm MBN nói riêng. Vì vậy đến thời điểm này, Quảng Bình chưa phát hiện các vụ MBN, tình hình an ninh trật tự được bảo đảm.

Đồng chí Nguyễn Minh Tâm, Tỉnh ủy viên, Ủy viên Ủy ban TPQH, Phó trưởng đoàn chuyên trách Đoàn ĐBQH tỉnh phát biểu tại buổi khảo sát
Đồng chí Nguyễn Minh Tâm, Tỉnh ủy viên, Ủy viên Ủy ban TPQH, Phó trưởng đoàn chuyên trách Đoàn ĐBQH tỉnh phát biểu tại buổi khảo sát

Đồng chí Nguyễn Thị Thủy cũng tóm tắt cơ bản những nội dung trọng tâm mà đoàn khảo sát đã nắm bắt được tại địa phương, trong đó nhấn mạnh những khó khăn, vướng mắc, kiến nghị, đề xuất… Đồng tình với những nội dung dự báo của tỉnh, đồng chí cho biết đoàn sẽ tiếp thu đầy đủ các ý kiến, hoàn thiện báo cáo gửi các cơ quan Trung ương nhằm đồng hành, tháo gỡ khó khăn cho cơ sở, góp phần phòng ngừa từ sớm, từ xa, tạo chuyển biến tích cực trong công tác phòng, chống MBN giai đoạn mới.

Một số hình ảnh tại buổi khảo sát:

Ngọc Mai

 

tin liên quan

Công nhận 3 xã đạt chuẩn nông thôn mới năm 2022

(QBĐT) - Sáng ngày 28/3, UBND tỉnh tổ chức họp Hội đồng thẩm định xét, đề nghị công nhận xã đạt chuẩn NTM, xã đạt chuẩn NTM nâng cao, xã đạt chuẩn NTM kiểu mẫu giai đoạn 2021-2025 trên địa bàn tỉnh. 

Tập trung các vấn đề trọng tâm, trọng điểm, nổi bật, đi vào thực chất

(QBĐT) - Chiều nay, 28/3, Ban Thường vụ Tỉnh ủy tổ chức hội nghị lần thứ 43 do đồng chí Vũ Đại Thắng, Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Trưởng đoàn Đại biểu Quốc hội tỉnh chủ trì.

Đồng tâm, vững chí, xây dựng Báo Quảng Bình ngày càng phát triển

(QBĐT) - Sáng nay, 27/3, Báo Quảng Bình long trọng tổ chức lễ kỷ niệm 60 năm Ngày ra số báo đầu tiên (27/3/1963 - 27/3/2023).