icon facebookFacebook icon phoneLiên hệ
icon categoryChuyên mục

Hội thảo khoa học kỷ niệm 100 năm Ngày sinh Trung tướng Đồng Sỹ Nguyên

  • 11:41 | Thứ Sáu, 24/02/2023
  • icon gmail
  • icon facebook
  • icon youtube
(QBĐT) - Nhân kỷ niệm 100 năm Ngày sinh Trung tướng Đồng Sỹ Nguyên (01/3/1923-01/3/2023), sáng nay, 24/2, tại TP. Đồng Hới, Bộ Quốc phòng chủ trì phối hợp với Văn phòng Chính phủ và tỉnh Quảng Bình tổ chức hội thảo khoa học “Đồng chí Trung tướng Đồng Sỹ Nguyên - Nhà hoạt động thực tiễn xuất sắc của cách mạng Việt Nam, người con ưu tú của quê hương Quảng Bình”. 
 
Chủ trì hội thảo có các đồng chí: Thượng tướng Lê Huy Vịnh, Ủy viên Trung ương Đảng, Ủy viên Quân ủy Trung ương, Thứ trưởng Bộ Quốc phòng; Vũ Đại Thắng, Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Trưởng đoàn ĐBQH tỉnh; Trung tướng Trịnh Văn Quyết, Ủy viên Trung ương Đảng, Ủy viên Quân ủy Trung ương, Phó Chủ nhiệm Tổng cục Chính trị QĐND Việt Nam; Cao Huy, Phó Chủ nhiệm Văn phòng Chính phủ; Thượng tướng Phùng Sĩ Tấn, Phó Tổng Tham mưu trưởng QĐND Việt Nam; Trung tướng Hà Thọ Bình, Tư lệnh Quân khu 4; Trung tướng Nguyễn Hoàng Nhiên, Viện trưởng Viện Lịch sử Quân sự.
 
Đến dự hội thảo có đồng chí Thượng tướng Trần Quang Phương, Ủy viên Trung ương Đảng, Phó Chủ tịch Quốc hội; các đồng chí lãnh đạo các bộ, ban, ngành, cơ quan Trung ương; Hội Truyền thống Trường Sơn-đường Hồ Chí Minh Việt Nam; các tướng lĩnh, Anh hùng LLVT, nhân chứng lịch sử, các nhà khoa học cùng đại diện gia đình Trung tướng Đồng Sỹ Nguyên. 
Toàn cảnh hội thảo.
Toàn cảnh hội thảo.
Về phía tỉnh Quảng Bình có đồng chí Trần Hải Châu, Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh; các đồng chí trong Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Thường trực HĐND, UBND, Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh; các đồng chí lãnh đạo tỉnh qua các thời kỳ; lãnh đạo các sở, ban, ngành, địa phương cùng cán bộ, chiến sỹ và các em học sinh, sinh viên. 
 
Khai mạc hội thảo, đồng chí Thứ trưởng Bộ Quốc phòng Lê Huy Vịnh đã khái quát những dấu ấn quan trọng trong cuộc đời và sự nghiệp của Trung tướng Đồng Sỹ Nguyên. 70 năm hoạt động cách mạng, đồng chí đã trải qua nhiều cương vị, lĩnh vực khác nhau nhưng luôn giữ vững phẩm chất của người chiến sỹ cách mạng, hết lòng phụng sự Tổ quốc, phục vụ nhân dân. Đồng chí nhấn mạnh, hội thảo nhân kỷ niệm 100 năm Ngày sinh Trung tướng Đồng Sỹ Nguyên là một hoạt động lớn, thiết thực. Kết quả của hội thảo sẽ góp phần giáo dục truyền thống cách mạng cho cán bộ, chiến sĩ và nhân dân, đặc biệt là thế hệ trẻ nêu cao tinh thần yêu nước, lòng tự hào dân tộc. 
 
Phát biểu chào mừng hội thảo, đồng chí Bí thư Tỉnh ủy Vũ Đại Thắng đã nhấn mạnh: Trong lịch sử hình thành và phát triển của dân tộc, Quảng Bình là vùng đất thiêng liêng, chứng kiến và trải qua nhiều biến cố thăng trầm của lịch sử, có bề dày lịch sử-văn hóa lâu đời, nơi giao thoa, hội tụ nhiều nền văn hóa lớn của dân tộc. Nơi đây đã sản sinh, nuôi dưỡng và tôi luyện nhiều bậc danh nhân, hào kiệt, trí dũng song toàn làm rạng danh non sông gấm vóc.
Thứ trưởng Bộ Quốc phòng Lê Huy Vịnh phát biểu khai mạc hội thảo.
Thứ trưởng Bộ Quốc phòng Lê Huy Vịnh phát biểu khai mạc hội thảo.
Đặc biệt, nơi đây đã sinh ra 2 vị tướng tài ba, 2 người học trò ưu tú và xuất sắc của Chủ tịch Hồ Chí Minh là Đại tướng Võ Nguyên Giáp và Trung tướng Đồng Sỹ Nguyên. Cả cuộc đời chiến đấu, cống hiến, phục vụ cho sự nghiệp cách mạng của Đảng, của dân tộc, dù ở bất kỳ cương vị công tác nào, Trung tướng Đồng Sỹ Nguyên là tấm gương sáng, mẫu mực về bản lĩnh chính trị, tinh thần dũng cảm, nêu cao phẩm chất đạo đức cách mạng, luôn tận tụy, tuyệt đối trung thành, hết lòng, hết sức phụng sự Tổ quốc, phục vụ Nhân dân và hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ do Đảng, Nhà nước và Quân đội giao phó. Là người con ưu tú của quê hương, đồng chí Trung tướng Đồng Sỹ Nguyên luôn dành tình cảm sâu nặng và sự quan tâm đặc biệt đối với tỉnh nhà cả trong thời chiến cũng như trong thời bình.
 
Đồng chí Bí thư Tỉnh ủy khẳng định, tỉnh Quảng Bình rất vinh dự và tự hào được chọn làm địa điểm tổ chức hội thảo. Đây là dịp để tiếp tục khẳng định, làm rõ thêm những đóng góp và cống hiến to lớn của đồng chí Trung tướng Đồng Sỹ Nguyên với sự nghiệp cách mạng vẻ vang của Đảng, của dân tộc và quê hương Quảng Bình.
 
Đồng thời, giáo dục lý tưởng cách mạng, truyền thống yêu nước, lòng tự hào dân tộc cho cán bộ, đảng viên và các tầng lớp nhân dân noi gương đồng chí Trung tướng Đồng Sỹ Nguyên và các đồng chí lãnh đạo cách mạng tiền bối tiêu biểu, ra sức học tập, lao động và cống hiến để xây dựng quê hương, đất nước ngày càng giàu đẹp, văn minh.
 
Trong quá trình chuẩn bị hội thảo, Ban tổ chức đã nhận được hơn 80 tham luận từ các đồng chí lãnh đạo Đảng, Nhà nước, các đồng chí lão thành cách mạng, các nhà khoa học… Các tham luận được nghiên cứu công phu, nghiêm túc, bảo đảm tính khoa học.
Đồng chí Bí thư Tỉnh ủy Vũ Đại Thắng phát biểu chào mừng hội thảo.
Đồng chí Bí thư Tỉnh ủy Vũ Đại Thắng phát biểu chào mừng hội thảo.
Trong đó, có hơn 10 tham luận chất lượng được trình bày tại hội thảo, nêu bật một số vấn đề về cuộc đời và sự nghiệp, vừa khẳng định những cống hiến xuất sắc của Trung tướng Đồng Sỹ Nguyên trên nhiều lĩnh vực, vừa thể hiện lòng kính trọng và sự tri ân sâu sắc của Đảng, Nhà nước, Bộ Quốc phòng và nhân dân với Trung tướng.
 
Một số tham luận tiêu biểu, như: Dấu ấn của đồng chí Đồng Sỹ Nguyên trong quá trình xây dựng, phát triển của ngành Giao thông vận tải; Tổ chức hệ thống binh trạm trên đường Trường Sơn-sáng tạo của Tư lệnh Đồng Sỹ Nguyên; Tác phong làm việc khoa học, tấm lòng yêu thương cán bộ, chiến sĩ của Trung tướng Đồng Sỹ Nguyên…
 
Tham luận tại hội thảo với chủ đề “Phát huy giá trị của đường Hồ Chí Minh trong phát triển kinh tế-xã hội trên địa bàn tỉnh Quảng Bình”, đồng chí Cao Văn Định, Ủy viên Ban Thường vụ, Trưởng ban Tuyên giáo Tỉnh ủy khẳng định, phát huy truyền thống đường Trường Sơn huyền thoại, sau 33 năm tái lập tỉnh, Đảng bộ, chính quyền và nhân dân tỉnh Quảng Bình đã đạt được những thành tựu đáng tự hào, cùng cả nước phấn đấu thực hiện thắng lợi chiến lược phát triển kinh tế-xã hội.
  Các đại biểu tham dự hội thảo.
Các đại biểu tham dự hội thảo.
Quảng Bình đã khai thác, phát huy thế mạnh của đường Hồ Chí Minh với hệ thống giao thông đường bộ, đường thủy để phát triển ngành du lịch, kết nối hàng hóa giữa các vùng miền, với cả nước, mở ra nhiều cơ hội lớn để chuyển dịch cơ cấu, phát triển kinh tế. Không ngừng nỗ lực, vượt khó khăn, thách thức, Quảng Bình đã có sự chuyển mình vươn lên mạnh mẽ và từng bước hình thành vóc dáng của một đô thị hiện đại trên hành lang kinh tế Đông Tây.
 
Phát biểu kết luận hội thảo, Thứ trưởng Bộ Quốc phòng Lê Huy Vịnh đã điểm lại những đóng góp to lớn của Trung tướng Đồng Sỹ Nguyên, đồng thời gửi lời cảm ơn trân trọng đến các đồng chí lãnh đạo Đảng, Nhà nước, các bộ, ban, ngành, cơ quan Trung ương và tỉnh Quảng Bình đã có nhiều đóng góp cho sự thành công của hội thảo.
 
Một số hình ảnh tại hội thảo:
 
Chương trình văn nghệ chào mừng hội thảo.
Chương trình văn nghệ chào mừng hội thảo.
Các đồng chí lãnh đạo tỉnh tham dự hội thảo.
Các đồng chí lãnh đạo tỉnh tham dự hội thảo.
Ban chỉ đạo hội thảo.
Ban chỉ đạo hội thảo.
Đồng chí Trưởng ban Tuyên giáo Tỉnh ủy phát biểu tham luận tại hội thảo.
Đồng chí Trưởng ban Tuyên giáo Tỉnh ủy phát biểu tham luận tại hội thảo.
Cán bộ, chiến sỹ tham dự tại hội thảo.
Cán bộ, chiến sỹ tham dự tại hội thảo.
Đại tá Phạm Văn Việt, nguyên Chính trị viên phó Tiểu đoàn Công binh 77-Đoàn 559 chia sẻ những kỷ niệm với Trung tướng Đồng Sỹ Nguyên.
Đại tá Phạm Văn Việt, nguyên Chính trị viên phó Tiểu đoàn Công binh 77-Đoàn 559 chia sẻ những kỷ niệm với Trung tướng Đồng Sỹ Nguyên.
Ban chỉ đạo hội thảo tặng quà cho gia đình Trung tướng Đồng Sỹ Nguyên.
Ban Chỉ đạo hội thảo tặng quà cho gia đình Trung tướng Đồng Sỹ Nguyên.
Ông Nguyễn Sỹ Hưng, con trai Trung tướng Đồng Sỹ Nguyên phát biểu cảm ơn tại hội thảo.
Ông Nguyễn Sỹ Hưng, con trai Trung tướng Đồng Sỹ Nguyên phát biểu cảm ơn tại hội thảo.
 
Diệu Hương

tin liên quan

Phát biểu chào mừng của đồng chí Bí thư Tỉnh ủy tại Hội thảo khoa học kỷ niệm 100 năm Ngày sinh Trung tướng Đồng Sỹ Nguyên

(QBĐT) - Sáng nay, 24/2, tại TP. Đồng Hới, Bộ Quốc phòng chủ trì phối hợp với Văn phòng Chính phủ và tỉnh Quảng Bình tổ chức hội thảo khoa học "Đồng chí Trung tướng Đồng Sỹ Nguyên - Nhà hoạt động thực tiễn xuất sắc của cách mạng Việt Nam, người con ưu tú của quê hương Quảng Bình". 

Tổng duyệt chương trình lễ kỷ niệm 100 năm ngày sinh Trung tướng Đồng Sỹ Nguyên

(QBĐT) - Tối 23/2, UBND tỉnh tổ chức tổng duyệt chương trình Lễ kỷ niệm 100 năm Ngày sinh đồng chí Trung tướng Đồng Sỹ Nguyên (1/3/1923-1/3/2023). 

Lãnh đạo Bộ Quốc phòng, tỉnh Quảng Bình dâng hương tại Đền thờ Bác Hồ và các Anh hùng liệt sỹ

(QBĐT) - Chiều 23/2, Tỉnh ủy, HĐND, UBND, Ủy ban MTTQVN tỉnh Quảng Bình tổ chức lễ dâng hương và dâng hoa tại Đền thờ Bác Hồ và các Anh hùng liệt sỹ tỉnh nhân kỷ niệm 100 năm Ngày sinh Trung tướng Đồng Sỹ Nguyên (1/3/1923-1/3/2023).