icon facebookFacebook icon phoneLiên hệ
icon categoryChuyên mục

Thúc đẩy giải ngân đầu tư công nguồn vốn nước ngoài

  • 13:17 | Thứ Năm, 01/12/2022
  • icon gmail
  • icon facebook
  • icon youtube
(QBĐT) - Sáng nay, 1/12, Bộ Tài chính tổ chức hội nghị trực tuyến với 13 bộ, ngành và 61 địa phương về tình hình giải ngân đầu tư công nguồn vốn nước ngoài 11 tháng và các giải pháp thúc đẩy giải ngân tháng cuối năm 2022. Thứ trưởng Bộ Tài chính Võ Thành Hưng chủ trì hội nghị.
 
Dự hội nghị tại điểm cầu tỉnh Quảng Bình có đồng chí Phan Mạnh Hùng, Tỉnh ủy viên, Phó Chủ tịch UBND tỉnh và đại diện lãnh đạo các sở, ngành, địa phương liên quan.
Đồng chí Phó Chủ tịch UBND tỉnh Phan Mạnh Hùng dự hội nghị tại điểm cầu tỉnh Quảng Bình.
Đồng chí Phó Chủ tịch UBND tỉnh Phan Mạnh Hùng dự hội nghị tại điểm cầu tỉnh Quảng Bình.
Bước sang năm 2022, Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ đã chỉ đạo quyết liệt các bộ, ngành, địa phương đẩy nhanh tiến độ thực hiện và giải ngân vốn đầu tư công, trong đó có nguồn vốn ODA, vốn vay ưu đãi nước ngoài. Nhiều văn bản chỉ đạo đã được Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ ban hành nhằm thúc đẩy giải ngân vốn đầu tư công những tháng cuối năm 2022.
 
Theo Quyết định số 1126/QĐ-TTg ngày 26/9/2022, Thủ tướng Chính phủ quyết định điều chỉnh dự toán chi đầu tư phát triển vốn nước ngoài nguồn ngân sách Trung ương với kế hoạch vốn đầu tư công năm 2022 nguồn nước ngoài hơn 34.585 tỷ đồng; trong đó bộ, ngành gần 11.809 tỷ đồng, địa phương gần 22.776 tỷ đồng.
 
Đến nay, các bộ, ngành, địa phương đã thực hiện phân bổ kế hoạch vốn chi tiết và nhập dự toán trên hệ thống Tabmis là hơn 32.449 tỷ đồng, đạt 93,82% kế hoạch vốn được giao; trong đó các bộ, ngành phân bổ hơn 10.869 tỷ đồng, đạt hơn 92% và địa phương gần 21.580 tỷ đồng, đạt 94,75%.
 
Mặc dù tình hình có được cải thiện, song tỷ lệ giải ngân đầu tư công nguồn vốn nước ngoài còn thấp. Theo báo cáo của Bộ Tài chính, tổng số giải ngân từ đầu năm tới nay mới đạt 26,06% kế hoạch.
 
Nguyên nhân của việc giải ngân thấp, theo Bộ Tài chính, cơ bản là do không có khối lượng hoàn thành cho giải ngân; điều chỉnh hiệp định vay hoặc đã hoàn thành thủ tục đầu tư nhưng tổ chức thực hiện các chương trình, dự án chậm do vướng mắc trong giải phóng mặt bằng, tái định cư, thiết kế cơ sở, đấu thầu, ký hợp đồng, giá nguyên vật liệu tăng...
 
Đây cũng là những nội dung mà tại hội nghị, đại biểu các bộ, ngành, địa phương đã tập trung thảo luận, đề xuất các giải pháp để tháo gỡ, góp phần đẩy nhanh tiến độ giải ngân vốn đầu tư công nguồn vốn nước ngoài.
Các đại biểu dự hội nghị tại điểm cầu tỉnh Quảng Bình.
Các đại biểu dự hội nghị tại điểm cầu tỉnh Quảng Bình.
Đối với tỉnh Quảng Bình, kế hoạch vốn nước ngoài năm 2022 là 1.242.838 triệu đồng, trong đó kế hoạch vốn kéo dài 78.958 triệu đồng, kế hoạch vốn năm 2022 là 1.163.880 triệu đồng. Các dự án ODA triển khai trên địa bàn tỉnh hiện gặp nhiều vướng mắc nên tỷ lệ giải ngân đạt thấp. Tính đến 30/11/2022, các dự án ODA trên địa bàn tỉnh đã giải ngân vốn nước ngoài được 281.216 triệu đồng, đạt 22,62% tổng kế hoạch giao.
 
Các nguyên nhân làm ảnh hưởng đến tiến độ giải ngân của tỉnh Quảng Bình, đó là: Giá cả vật liệu tăng cao làm ảnh hưởng đến phương án tài chính của doanh nghiệp; thời tiết diễn biến bất thường; quy trình thực hiện thủ tục của dự án ODA còn rất phức tạp; công tác giải phóng mặt bằng; năng lực của chủ đầu tư, tư vấn, nhà thầu xây lắp còn hạn chế...
 
Trên cơ sở tình hình giải ngân cũng như những khó khăn, vướng mắc đang gặp phải, ghi nhận các kiến nghị đề xuất, lãnh đạo Bộ Tài chính đề nghị, trong thời gian còn lại của kế hoạch vốn năm 2022, các bộ, ngành và địa phương cần nỗ lực triển khai các giải pháp, quyết tâm cao để thúc đẩy giải ngân, phấn đấu đạt 50% kế hoạch vốn giao năm 2022.
A.Tuấn

tin liên quan

Kỳ họp thứ 8, HĐND tỉnh khóa XVIII sẽ diễn ra từ 8-10/12

(QBĐT) - Sáng nay, 30/11, Thường trực HĐND tỉnh tổ chức họp báo với các cơ quan thông tấn báo chí địa phương và Trung ương đóng trên địa bàn để giới thiệu nội dung, chương trình và kế hoạch tuyên truyền kỳ họp thứ 8, HĐND tỉnh khóa XVIII.

Giao ban Cụm thi đua Hội Chữ thập đỏ các tỉnh Trung bộ

(QBĐT) - Ngày 30/11, tại TP. Đồng Hới, Cụm thi đua Hội Chữ thập đỏ các tỉnh Trung bộ tổ chức hội nghị giao ban công tác hội và phong trào CTĐ năm 2022.

Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính chủ trì hội nghị đô thị toàn quốc

(QBĐT) - Sáng nay, 30/11, Thủ tướng Phạm Minh Chính chủ trì hội nghị đô thị toàn quốc.