icon facebookFacebook icon phoneLiên hệ
icon categoryChuyên mục

Tập trung quyết liệt các giải pháp chống khai thác IUU

  • 18:29 | Thứ Năm, 01/12/2022
  • icon gmail
  • icon facebook
  • icon youtube

(QBĐT) - Chiều 1/12, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính chủ trì hội nghị trực tuyến với 28 tỉnh, thành phố ven biển trực thuộc Trung ương về chống khai thác hải sản bất hợp pháp, không báo cáo và không theo quy định (IUU).

Tham dự tại điểm cầu Quảng Bình có các đồng chí: Vũ Đại Thắng, Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Trưởng đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh; Trần Thắng, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh; Đoàn Ngọc Lâm, Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh; đại diện lãnh đạo các sở, ngành liên quan. Hội nghị được kết nối trực tuyến với điểm cầu các huyện, thành phố, thị xã ven biển và các xã, phường, thị trấn có tàu thuyền khai thác thuỷ sản trên biển.

Toàn cảnh hội nghị tại điểm cầu Quảng Bình.
Toàn cảnh hội nghị tại điểm cầu Quảng Bình.

Sau 5 năm Ủy ban châu Âu (EC) cảnh báo “thẻ vàng” đối với hoạt động khai thác IUU, các bộ, ban, ngành Trung ương có liên quan và các tỉnh, thành phố ven biển trực thuộc Trung ương đã tổ chức triển khai nhiệm vụ, giải pháp chống khai thác IUU, thực hiện khuyến nghị của EC và đạt được những kết quả tích cực.

Theo đó, khung pháp lý cơ bản đã được hoàn thiện, đáp ứng yêu cầu chống khai thác IUU. Đã ứng dụng công nghệ thông tin, số hoá dữ liệu tàu cá lên hệ thống cơ sở dữ liệu nghề cá quốc gia. Hệ thống giám sát tàu cá đã được triển khai đồng bộ từ Trung ương đến địa phương. Tính đến nay, đã lắp đặt thiết bị giám sát hành trình trên tàu cá có chiều dài từ 15m trở lên đạt 95,27%, đánh dấu tàu cá được 88.545/91.716 tàu. 
 
Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn đã công bố và phân bổ hạn ngạch 31.279 giấy phép khai thác thuỷ sản ở vùng khơi; công tác theo dõi, kiểm tra, kiểm soát tàu cá tại cảng được thực hiện tốt; công tác chứng nhận và truy xuất nguồn gốc thủy sản từ khai thác được thực hiện nghiêm theo Luật Thủy sản.
 
Các lực lượng thực thi pháp luật trên biển đã phối hợp với các tỉnh, thành phố ven biển tăng cường tuần tra, kiểm soát và triển khai nhiều giải pháp để ngăn chặn, giảm thiểu tình trạng khai thác IUU. Từ đầu năm đến nay, đã xử lý vi phạm hành chính gần 1.000 vụ với tổng số tiền trên 16 tỷ đồng…

Tại Quảng Bình, thời gian qua, tỉnh đã quyết liệt chỉ đạo triển khai đồng bộ các giải pháp chống khai thác IUU, xác định đây là nhiệm vụ trọng tâm, cấp bách, góp phần cùng cả nước tháo gỡ “thẻ vàng” của EC.

Trong những năm qua, Quảng Bình không có tàu cá khai thác hải sản trái phép bị nước ngoài bắt giữ, xử lý; có 1.131 tàu cá có chiều dài từ 15m trở lên lắp giám sát hành trình, số tàu cá còn lại đang thực hiện lắp đặt hoặc xóa đăng ký đối với các tàu không còn khả năng hoạt động theo quy định; 100% tàu cá đã lắp thiết bị được cấp giấy phép khai thác thủy sản vùng khơi.

Từ năm 2020 đến nay, các lực lượng chức năng của Quảng Bình đã phát hiện và xử lý gần 250 trường hợp vi phạm, xử phạt hơn 1,7 tỷ đồng. Quảng Bình đã được các đoàn kiểm tra của Tổng cục Thủy sản đánh giá, ghi nhận trong công tác lãnh đạo, chỉ đạo chống khai thác IUU…

Các đại biểu tham dự hội nghị.
Các đại biểu tham dự hội nghị.

Tại hội nghị, đại diện các bộ, ngành, địa phương tập trung thảo luận về những kết quả đã đạt được, chỉ ra những tồn tại, hạn chế cần khắc phục và kiến nghị, đề xuất nhiều giải pháp nhằm sớm gỡ “thẻ vàng” của EC.

Phát biểu kết luận hội nghị, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính nhấn mạnh, các bộ, ban, ngành từ Trung ương đến địa phương và người dân cần nhận thức việc thực hiện nhiệm vụ chống khai thác IUU để bảo đảm lợi ích cho người dân, đất nước, hình ảnh cho quốc gia, thực hiện cam kết quốc tế; tham gia có trách nhiệm với cộng đồng quốc tế, bảo vệ môi trường chung…

Thủ tướng Chính phủ cũng yêu cầu cả hệ thống chính trị phải vào cuộc trong việc chống khai thác IUU; các bộ, ngành, địa phương phải có giải pháp tháo gỡ những khó khăn, vướng mắc, tăng cường công tác phối hợp, bảo đảm sinh kế cho người dân…

Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính phát biểu tại kết luận hội nghị. (Ảnh chụp qua màn hình)
Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính phát biểu kết luận hội nghị. (Ảnh chụp qua màn hình)

Đồng thời, xử lý nghiêm các vụ việc vi phạm hành chính, hình sự; rà soát lại các quy định còn vướng mắc để sửa đổi; về lâu dài cần quy hoạch, đánh giá lại các vùng biển nuôi trồng thuỷ sản, chuyển đổi nghề nghiệp phù hợp, tạo việc làm cho người dân…

Ngọc Hải

tin liên quan

Lãnh đạo tỉnh làm việc với Công ty cổ phần Tập đoàn Đèo Cả

(QBĐT) - Chiều 30/11, UBND tỉnh đã có buổi làm việc với Công ty cổ phần Tập đoàn Đèo Cả để nghe báo cáo đề xuất về dự án tuyến đường du lịch kết nối TP. Đồng Hới và Di sản thiên nhiên thế giới VQG Phong Nha- Kẻ Bàng.

Giao ban Cụm thi đua Hội Chữ thập đỏ các tỉnh Trung bộ

(QBĐT) - Ngày 30/11, tại TP. Đồng Hới, Cụm thi đua Hội Chữ thập đỏ các tỉnh Trung bộ tổ chức hội nghị giao ban công tác hội và phong trào CTĐ năm 2022.

Kỳ họp thứ 8, HĐND tỉnh khóa XVIII sẽ diễn ra từ 8-10/12

(QBĐT) - Sáng nay, 30/11, Thường trực HĐND tỉnh tổ chức họp báo với các cơ quan thông tấn báo chí địa phương và Trung ương đóng trên địa bàn để giới thiệu nội dung, chương trình và kế hoạch tuyên truyền kỳ họp thứ 8, HĐND tỉnh khóa XVIII.