icon facebookFacebook icon phoneLiên hệ
icon categoryChuyên mục

Phát triển kinh tế biển khu vực miền Trung trong bối cảnh mới

  • 12:43 | Thứ Sáu, 16/12/2022
  • icon gmail
  • icon facebook
  • icon youtube

(QBĐT) - Đó là chủ đề hội thảo khoa học do Bộ Biên tập Tạp chí Cộng sản và Tỉnh ủy Quảng Bình phối hợp tổ chức tại thành phố Đồng Hới vào sáng nay, 16/12/2022.

Chủ trì hội thảo có các đồng chí: PGS.TS Đoàn Minh Huấn, Ủy viên Trung ương Đảng, Tổng biên tập Tạp chí Cộng sản; Vũ Đại Thắng, Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Trưởng đoàn Đại biểu Quốc hội tỉnh.

Dự hội thảo có các đồng chí lãnh đạo Tạp chí Cộng sản, lãnh đạo các tỉnh trong khu vực. Về phía tỉnh Quảng Bình có các đồng chí trong Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Thường trực UBND tỉnh, lãnh đạo các sở, ban, ngành liên quan.

Toàn cảnh hội thảo
Toàn cảnh hội thảo

Phát biểu chào mừng hội thảo, đồng chí Bí thư Tỉnh ủy Quảng Bình Vũ Đại Thắng bày tỏ sự vui mừng về việc phối hợp với Bộ Biên tập Tạp chí Cộng sản tổ chức hội thảo khoa học “Phát triển kinh tế biển khu vực miền Trung trong bối cảnh mới”. Giới thiệu khát quát những tiềm năng, thế mạnh của Quảng Bình, đặc biệt là tiềm năng nổi bật về biển và kinh tế biển, đồng chí nêu bật một số kết quả quan trọng của tỉnh sau gần 4 năm triển khai thực hiện Nghị quyết số 36-NQ/TW về Chiến lược phát triển kinh tế biển Việt Nam đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2045 của tỉnh.

Quảng Bình đã đặt ra định hướng chiến lược phát triển kinh tế biển dựa vào lợi thế của điều kiện tự nhiên, hài hòa giữa bảo tồn và phát triển từng vùng biển. Trong đó, vùng biển và ven biển phía Bắc từ Đèo Ngang đến Bắc sông Gianh sẽ xây dựng thành trung tâm kinh tế mà nòng cốt là Khu Kinh tế Hòn La; tập trung phát triển nghề cá, dịch vụ hậu cần nghề cá, bảo đảm an toàn, an ninh hàng hải. Vùng biển và ven biển trung tâm từ Nam sông Gianh đến xã Hải Ninh (huyện Quảng Ninh) tập trung quy hoạch, đầu tư phát triển các khu đô thị ven biển, trung tâm thương mại, các khu du lịch vui chơi, giải trí, nghỉ dưỡng, du lịch biển; nông nghiệp sinh thái, đánh bắt xa bờ, các ngành dịch vụ hỗ trợ kinh tế biển. Khu vực từ xã Hải Ninh đến Hạ Cờ, giáp tỉnh Quảng Trị sẽ xây dựng vùng kinh tế tổng hợp, các khu chức năng đặc thù đa ngành, đa chức năng, đa lĩnh vực…

Đồng chí Bí thư Tỉnh ủy Quảng Bình Vũ Đại Thắng phát biểu chào mừng hội thảo
Đồng chí Bí thư Tỉnh ủy Quảng Bình Vũ Đại Thắng phát biểu chào mừng hội thảo

Với tinh thần chủ động, quyết liệt và đổi mới, sáng tạo, Quảng Bình đã đạt nhiều thành tựu quan trọng trong du lịch biển, công nghiệp ven biển, phát triển mạnh nuôi trồng và khai thác hải sản theo hướng bền vững; phát triển kinh tế hàng hải và các ngành kinh tế biển mới; đầu tư, khai thác hiệu quả các cảng biển, cảng chuyên dụng gắn với dịch vụ hỗ trợ; ưu tiên hoàn thiện hạ tầng logistics và hệ thống giao thông kết nối cảng biển Hòn La với các tỉnh, quốc gia trong khu vực.  

Tuy nhiên bên cạnh đó, tỉnh vẫn còn gặp nhiều khó khăn, hạn chế. Để phát huy hơn nữa các tiềm năng, thế mạnh của tỉnh ven biển, phấn đấu trở thành tỉnh phát triển khá trong khu vực Bắc Trung bộ như mục tiêu Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh nhiệm kỳ 2020-2025, đồng chí Bí thư Tỉnh ủy Vũ Đại Thắng mong muốn được lắng nghe những ý kiến trao đổi, thảo luận của các bộ, ngành, địa phương, chuyên gia kinh tế, các nhà khoa học để tìm ra giải pháp hữu hiệu, hướng đi phù hợp phát triển kinh tế biển trong giai đoạn tới.

Đề dẫn hội thảo do Phó giáo sư Vũ Trọng Lâm, Phó Tổng biên tập Tạp chí Cộng sản trình bày nêu rõ: Diễn ra trong thời điểm Bộ Chính trị vừa ban hành Nghị quyết số 26-NQ/TW, ngày 3/11/2022, “Về phát triển kinh tế-xã hội và bảo đảm quốc phòng, an ninh vùng Bắc Trung bộ và duyên hải Trung bộ đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2045” và Bộ Chính trị vừa tổ chức hội nghị toàn quốc quán triệt và triển khai thực hiện nghị quyết, hội thảo có ý nghĩa rất quan trọng. Hội thảo cũng đồng thời quán triệt và triển khai thực hiện Nghị quyết số 36-NQ/TW của Hội nghị Trung ương 5 khóa XII “Về chiến lược phát triển bền vững kinh tế biển Việt Nam đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2045”.

Đồng chí Tổng biên tập Tạp chí Cộng sản Đoàn Minh Huấn phát biểu kết luận hội thảo
Đồng chí Tổng biên tập Tạp chí Cộng sản Đoàn Minh Huấn phát biểu kết luận hội thảo

Khẳng định những tiềm năng, thế mạnh và các chủ trương, nguồn lực, hiệu quả trong phát triển kinh tế biển của 14 tỉnh, thành phố trong vùng, đề dẫn cũng chỉ rõ những tồn tại, hạn chế trong khai thác, phát triển, sự bị động, lúng túng trong quá trình liên kết, chưa thể hiện rõ vai trò là động lực tăng trưởng, là đầu tàu dẫn dắt kinh tế vùng,…

Với bờ biển dài gần 1.800km, chiếm hơn 55% bờ biển của cả nước, kinh tế biển ở khu vực miền Trung giữ vai trò quan trọng, quyết định đối với việc thực hiện chiến lược biển nói chung, Nghị quyết số 36-NQ/TW về chiến lược phát triển kinh tế biển nói riêng.

Xuất phát từ ý nghĩa và tầm quan trọng đặc biệt đó, hội thảo tập trung làm rõ các nội dung gồm: Yêu cầu, nhiệm vụ, bối cảnh mới đặt ra trong việc thực hiện chiến lược biển nói chung, phát triển kinh tế biển đối nói riêng đối với đất nước và các tỉnh, thành phố khu vực miền Trung trong tình hình hiện nay; tiềm năng, thế mạnh, cơ hội, thuận lợi và khó khăn, thách thức trong phát triển kinh tế biển ở các tỉnh, thành phố miền Trung; những kết quả, thành tựu đạt được và hạn chế, yếu kém về phát triển kinh tế biển khu vực miền Trung trong thời gian qua, khó khăn, thách thức đặt ra trong thời gian tới; một số nhiệm vụ, giải pháp chủ yếu để phát triển kinh tế biển miền Trung nhanh, bền vững.

Đồng chí Phó Tổng biên tập Tạp chí Cộng sản Vũ Trọng Lâm trình bày đề dẫn hội thảo
Đồng chí Phó Tổng biên tập Tạp chí Cộng sản Vũ Trọng Lâm trình bày đề dẫn hội thảo

Hội thảo đã được nghe nhiều tham luận về nguồn nhân lực chất lượng cao phục vụ kinh tế biển; các nhiệm vụ, giải pháp nhằm tăng trưởng kinh tế biển, bảo vệ môi trường, giảm thiểu rác thải; hoạt động truyền thông, quảng bá hình ảnh phát triển kinh tế biển Việt Nam hiện nay; các cơ chế, chính sách đặc thù…

Tham luận của tỉnh Quảng Bình do đồng chí Cao Văn Định, Ủy viên Ban Thường vụ, Trưởng ban Tuyên giáo Tỉnh ủy trình bày đã làm nổi bật những tiềm năng, thành tựu quan trọng của tỉnh Quảng Bình trong phát triển kinh tế biển, những khó khăn đặc thù cần tập trung tháo gỡ và định hướng, các giải pháp đồng bộ, liên kết nhằm tháo gỡ vướng mắc để đẩy mạnh phát triển kinh tế biển trong giai đoạn mới.

Tham luận của tỉnh Quảng Bình do đồng chí Trưởng ban Tuyên giáo Tỉnh ủy Cao Văn Định trình bày
Tham luận của tỉnh Quảng Bình do đồng chí Trưởng ban Tuyên giáo Tỉnh ủy Cao Văn Định trình bày

Phát biểu kết luận hội thảo, đồng chí PGS.TS Đoàn Minh Huấn nhấn mạnh: Các ý kiến rất sâu sắc, toàn diện, bao trùm, tập trung vào bối cảnh và những vấn đề chung về phát triển kinh tế biển; thực trạng phát triển kinh tế biển ở khu vực miền Trung, kinh tế biển ở Quảng Bình; đề xuất các nhiệm vụ, giải pháp để phát triển kinh tế biển miền Trung trong thời gian tới. Đồng chí nhấn mạnh, đây là thực tiễn, đồng thời là những kinh nghiệm quý báu của các tỉnh trong phát triển kinh tế biển, rất cần được nghiên cứu, tham khảo để vận dụng vào thực tiễn nhằm đề xuất phương hướng, nhiệm vụ, giải pháp cho phát triển kinh tế biển của vùng miền Trung nói chung, mỗi tỉnh, thành phố nói riêng.

Với chức năng là cơ quan lý luận chính trị của Trung ương Đảng, Tạp chí Cộng sản đã và sẽ chọn lọc các bài viết để đăng tải; tổng hợp, chắt lọc kết quả chính của hội thảo để gửi đến các ban, bộ, ngành Trung ương làm cơ sở dữ liệu để tham vấn, hoạch định chủ trương, chính sách.

Một số hình ảnh tại hội thảo:

Ngọc Mai

tin liên quan

Các sở, ban, ngành trả lời ý kiến, kiến nghị của cử tri

(QBĐT) - Tại kỳ họp thứ 8, HĐND tỉnh khóa XVIII, các sở, ban, ngành đã trả lời ý kiến, kiến nghị của cử tri trong tỉnh. Báo Quảng Bình lược ghi một số nội dung trả lời của các sở, ban, ngành về những vấn đề cử tri quan tâm.
 

Nâng cao hiệu quả hoạt động của đơn vị sự nghiệp công lập

(QBĐT) - Chiều 15/12, Ban Chỉ đạo Trung ương tổ chức hội nghị trực tuyến với 63 điểm cầu tỉnh ủy, thành ủy trong cả nước sơ kết 5 năm thực hiện Nghị quyết số 19-NQ/TW, ngày 25/10/2017 của Ban Chấp hành Trung ương Đảng khóa XII về tiếp tục đổi mới hệ thống tổ chức và quản lý, nâng cao chất lượng và hiệu quả hoạt động của các đơn vị sự nghiệp công lập.

Sở Giao thông vận tải trả lời ý kiến, kiến nghị của cử tri

(QBĐT) - Tại kỳ họp thứ 8, HĐND tỉnh khóa XVIII, các sở, ban, ngành đã trả lời ý kiến, kiến nghị của cử tri trong tỉnh. Báo Quảng Bình lược ghi một số nội dung trả lời của Sở Giao thông vận tải về những vấn đề cử tri quan tâm.