icon facebookFacebook icon phoneLiên hệ
icon categoryChuyên mục

Quốc hội thông qua 3 nghị quyết và thảo luận về Luật Đất đai (sửa đổi)

  • 17:30 | Thứ Hai, 14/11/2022
  • icon gmail
  • icon facebook
  • icon youtube

(QBĐT) - Hôm nay, 14/11, kỳ họp thứ 4, Quốc hội khóa XV tiếp tục nội dung thảo luận và biểu quyết thông qua các luật.

Đoàn đại biểu Quốc hội (ĐBQH) tỉnh đã biểu quyết thông qua các luật gồm: Luật Thanh tra (sửa đổi), Luật Dầu khí (sửa đổi), Luật Phòng, chống bạo lực gia đình (sửa đổi).

Đại biểu Trần Quang Minh trả lời phỏng vấn bên lề kỳ họp
Đại biểu Trần Quang Minh trả lời phỏng vấn bên lề kỳ họp

Trước khi tiến hành biểu quyết, Quốc hội đã nghe báo cáo giải trình, tiếp thu, chỉnh lý các dự thảo luật. Đối với 3 dự thảo luật nêu trên, ĐBQH tỉnh Quảng Bình đã tích cực tham gia thảo luận với nhiều ý kiến thiết thực, cụ thể, được Ban soạn thảo xem xét, tiếp thu và đánh giá cao.

Cùng với việc biểu quyết thông qua 3 nghị quyết, Quốc hội tiếp tục nội dung thảo luận về Luật Đất đai (sửa đổi). Về nội dung này, ý kiến của ĐBQH tỉnh Quảng Bình nhấn mạnh tầm quan trọng của đất đai trong lĩnh vực giáo dục-đào tạo (GD-ĐT). Theo đó, một trong những điều kiện để GD-ĐT là quốc sách hàng đầu như quy định của Hiến pháp và Nghị quyết số 29/NQ-TW là phải có sự đầu tư với quan điểm đầu tư cho giáo dục là đầu tư phát triển. Không chỉ đầu tư về nguồn lực tài chính và nguồn lực con người mà cần đầu tư về chính sách, trong đó chính sách đất đai đóng vai trò đặc biệt quan trọng. Do đó, ý kiến đề nghị bổ sung nội dung: “Phát triển kết cấu hạ tầng để làm tăng giá trị của đất, phát triển công trình ngầm, công trình trên đất theo quy hoạch, ưu tiên các công trình về GD-ĐT”.

Đối với vấn đề giao đất hay cho thuê đất đối với các cơ sở giáo dục công lập, qua phân tích tình hình thực tế, ý kiến cho rằng việc quy định nhà trường công lập, nếu đã tự bảo đảm mọi khoản chi, phải nộp tiền thuê đất không chỉ hạn chế động lực tự chủ của nhà trường mà còn tạo thêm gánh nặng đóng góp của người học, tác động tiêu cực đến sự phát triển của giáo dục. Do đó, đại biểu đề nghị xem xét và bỏ quy định này.

Nội dung thảo luận của đoàn ĐBQH tỉnh cũng phân tích về quyền của các đơn vị sự nghiệp công lập trong việc sử dụng đất và tài sản gắn liền với đất, đề xuất xem xét, quy định cụ thể hơn để phát huy quyền tự chủ của các đơn vị sự nghiệp công lập nhằm mục đích nâng cao chất lượng hoạt động của mình. Đối với người sử dụng đất là đơn vị ngoài công lập, ý kiến đề nghị xem xét, bổ sung vào Dự thảo các nội dung: Trong liệt kê danh sách người sử dụng đất cần bổ sung các cơ sở ngoài công lập hoạt động không vì lợi nhuận; luật hóa các chính sách về đất đai đã được áp dụng cho các cơ sở này; có quy định về quyền và nghĩa vụ của cơ sở ngoài công lập được Nhà nước giao đất.

Ý kiến cũng đã phân tích về nội dung phát triển các dự án theo quan hệ đối tác công-tư (PPP) và đề nghị bổ sung trong Dự thảo luật các quy định về đất đai trong xây dựng và triển khai các dự án PPP trong lĩnh vực dịch vụ công nói chung, giáo dục nói riêng.

Bên lề kỳ họp, ĐBQH tỉnh đã tham gia trả lời phỏng vấn về các nội dung liên quan.

Ngày mai, 15/11/2022, Quốc hội biểu quyết thông qua các nghị quyết và bế mạc kỳ họp.

Ngọc Mai

tin liên quan

Đại biểu HĐND tỉnh tiếp xúc cử tri thành phố Đồng Hới

(QBĐT) - Chiều 14/11, tại Trung tâm văn hóa phường Bắc Nghĩa, tổ đại biểu HĐND tỉnh khóa XVIII đã có buổi tiếp xúc cử tri các xã, phường trên địa bàn TP. Đồng Hới. 

Thủ tướng Phạm Minh Chính chủ trì lễ đón Thủ tướng New Zealand

Khi đoàn xe đưa Thủ tướng Jacinda Ardern và Đoàn Đại biểu cấp cao New Zealand vào tới quảng trường Phủ Chủ tịch, Thủ tướng Phạm Minh Chính đã ra tận cửa xe ôtô đón Thủ tướng Jacinda Ardern.
 

Long trọng tổ chức Lễ tưởng niệm 50 năm ngày hy sinh các anh hùng liệt sỹ tại hang Tám TNXP và đường 20-Quyết Thắng

(QBĐT) - Sáng nay, 14/11, tại Đền tưởng niệm các anh hùng liệt sỹ (AHLS) đường 20-Quyết Thắng (xã Tân Trạch, huyện Bố Trạch), UBND tỉnh long trọng tổ chức Lễ tưởng niệm 50 năm ngày hy sinh các AHLS tại hang Tám TNXP và đường 20-Quyết Thắng.