icon facebookFacebook icon phoneLiên hệ
icon categoryChuyên mục

Tạm biệt anh, người giữ rừng lặng lẽ!

  • 21:13 | Thứ Năm, 13/10/2022
  • icon gmail
  • icon facebook
  • icon youtube
(QBĐT) - Rừng Động Châu, một ngày nắng hửng vàng sau những ngày mưa lũ sụt sùi. Như bao ngày khác, anh Hà Đình Phương cùng những người đồng nghiệp lại tiếp tục cuộc hành trình ngược vào Động Châu, băng suối Thù Lù. Và đó cũng là chuyến tuần tra cuối cùng của người giữ rừng lặng thầm với nụ cười hiền lành như cỏ ấy. 
 
Người giữ rừng lặng lẽ
 
Cuối giờ chiều 12/10, tin anh Hà Đình Phương, sinh năm 1986, cán bộ Ban Quản lý Khu Dự trữ thiên nhiên Động Châu-Khe Nước Trong gặp nạn tràn ngập mạng xã hội. Người giữ rừng lặng lẽ ấy đã nằm lại giữa núi rừng Động Châu - nơi mà suốt 14 năm qua anh đã từng gắn bó và thân thương như máu thịt. Với chúng tôi - những người đã may mắn được đồng hành cùng anh trong một khoảng thời gian ngắn ngủi, đó thực sự là một nỗi hụt hẫng, xót xa.
 Anh Hà Đình Phương, Đội phó Đội quản lý bảo vệ rừng Cầu Khỉ.
Anh Hà Đình Phương, Trạm phó Trạm Quản lý bảo vệ rừng Cầu Khỉ.
Khi Báo Quảng Bình thực hiện bộ phim tài liệu “Kho báu Động Châu-Khe Nước Trong”, chúng tôi đã có những ngày gắn bó cùng những cán bộ giữ rừng thuộc Ban Quản lý Khu Dự trữ thiên nhiên Động Châu-Khe Nước Trong. Và như duyên nợ, anh trở thành người bạn đồng hành thân thương trên một đoạn đường ngắn ngủi nhưng nhiều kỷ niệm.
 
Hà Đình Phương ngày hôm đó ít nói, hay cười, chỉ lẳng lặng đi bên cạnh hỗ trợ chúng tôi trong suốt quãng đường rừng khúc khuỷu. Anh tường tận từng góc rừng, từng khe suối, nâng niu từng ngọn cây. Bởi với anh, rừng là máu thịt, là hơi thở. Vậy mà khi bộ phim chỉ mới đi hơn nửa chặng đường, khi mà chúng tôi chưa kịp nói lời tôn vinh những người giữ rừng, thì anh - người giữ rừng thầm lặng - đã vội vã ra đi giữa hoang vu, lạnh lẽo, bỏ lại gia đình, bỏ lại rừng già.
 
Phương yêu rừng! Những người đồng nghiệp của anh bảo vậy. 14 năm gắn bó với nơi này là bảo chứng cho tình yêu đặc biệt ấy trong anh. Với những người giữ rừng như anh, đi đường rừng còn quen thuộc hơn đi đường bằng, dấu chân để lại nơi rừng xanh còn nhiều hơn nơi phố thị rộn rã ánh đèn xanh đỏ.
Anh Phương và đồng nghiệp trong chuyến tuần tra bảo vệ rừng.
Anh Phương và đồng nghiệp trong chuyến tuần tra bảo vệ rừng.
14 năm, len giữa rừng già, trèo đèo, lội suối, băng thác trắc trở, hay tuần rừng trong những đêm mưa gió bập bùng dường như đã trở thành điều quá đỗi bình thường đối với Phương và những đồng nghiệp của mình. Bữa ăn giữa rừng bao giờ cũng chỉ là bát mì tôm nấu vội cùng ly nước chè xanh đậm đặc. Cứ thế, họ đi qua bao nhiêu mùa nắng, bấy nhiêu mùa mưa giữa đại ngàn thăm thẳm.
 
Chuyến tuần rừng cuối cùng
 
Anh Bạch Thanh Hải, Giám đốc Ban Quản lý Khu dự trữ thiên nhiên Động Châu-Khe Nước Trong cho biết, Hà Đình Phương là người cán bộ mẫn cán, đầy trách nhiệm và tâm huyết với nghề. Anh luôn là lực lượng nòng cốt tham gia vào các dự án nghiên cứu về đa dạng sinh học ở Khu Dự trữ thiên nhiên Động Châu-Khe Nước Trong.
 
“Trước đó, Phương là đội phó đội bảo vệ rừng cơ động. Sau khi nhận thấy năng lực, sự đam mê, nhiệt huyết của đồng chí, nửa năm trước, chúng tôi đã điều động Phương về làm Trạm phó Trạm Quản lý bảo vệ rừng Cầu Khỉ - một trong những địa bàn phức tạp trong công tác bảo vệ rừng”, Giám đốc Khu Dự trữ thiên nhiên Động Châu-Khe Nước Trong chia sẻ thêm. 
 
Sáng 12/10, như mọi ngày, Hà Đình Phương cùng anh Phan Văn Hùng, cán bộ Trạm Quản lý bảo vệ rừng Cầu Khỉ lại lên đường đi tuần tra. Theo kế hoạch, sáng hôm đó sẽ tiến hành kiểm tra tiểu khu 485, thuộc địa bàn xã Kim Thủy (huyện Lệ Thủy). Thời điểm này, nghe tiếng máy cưa phát ra tại tiểu khu 486, thuộc địa bàn xã Lâm Thủy, anh Hà Đình Phương đã khẩn trương chỉ đạo anh Phan Văn Hùng cùng băng suối Thù Lù sang kiểm tra.
Phút nghỉ ngơi hiếm hoi giữa rừng già của anh Phương (ở giữa) và những đồng nghiệp.
Phút nghỉ ngơi hiếm hoi giữa rừng già của anh Phương (ở giữa) và những đồng nghiệp.
Khi sang gần đến bờ bên kia, anh Hùng phát hiện người đồng nghiệp của mình đã bị dòng nước cuốn trôi. Ít giờ sau, thi thể anh Hà Đình Phương được tìm thấy tại một vực nước cách địa điểm mất tích khoảng hơn 300 mét. Anh đã nằm lại nơi rừng thiêng, nơi khe suối đã gắn bó cùng anh suốt hơn 10 năm qua. 
 
Theo lời kể của những người đồng nghiệp, một ngày trước đó, anh Phương xin phép trở về xuôi để thăm gia đình và mua thực phẩm dự trữ cho anh em tại trạm. Trở lại trạm chưa được bao lâu, anh lại ngược vào rừng tuần tra như thường ngày vẫn thế. Và đó là chuyến tuần rừng cuối cùng của người cán bộ yêu rừng hơn cả sinh mệnh. 
 
Các đồng nghiệp của anh Hà Đình Phương đến thắp cho anh những nén tâm nhang.
Các đồng nghiệp của anh Hà Đình Phương đến thắp cho anh những nén tâm nhang.
 
Đời buồn… hơn phim
 
Người cán bộ giữ rừng ấy đã nằm lại giữa rừng già, bỏ lại gia đình với người vợ trẻ đang ngày ngày chống chọi với căn bệnh ung thư quái ác và hai đứa con bé bỏng, đứa lên 4, đứa lên 9 tuổi. Anh ra đi, căn nhà vốn chẳng đủ đầy nay càng thêm chông chênh, nghiêng trở phía nào cũng hiu hắt, mênh mang.
Ngày anh đi, chị Nhi khóc ngất bên những di vật anh để lại.
Ngày anh Phương đi, chị Nhi khóc ngất bên những di vật anh để lại. Nguồn: Internet
Hơn một năm trước, vợ anh, chị Đỗ Thị Phương Nhi, sinh năm 1990, phát hiện bị ung thư vú giai đoạn 3. Sau những lo lắng và bất an, hai vợ chồng cố gạt nước mắt, dắt díu đi khắp các bệnh viện để chạy chữa. 10 năm bên nhau, anh chị chắt chiu được 100 triệu, mong một ngày sẽ cất dựng được một căn nhà nhỏ cho riêng mình.
 
Vợ đổ bệnh, tiền tiết kiệm đã cạn, anh phải đi vay mượn anh em, đồng nghiệp để cùng chị giành giật sự sống. Theo dự định, ngày 17/10, anh sẽ nghỉ phép để đưa chị đi xạ trị nhưng hành trình ấy từ đây về sau, chỉ còn chị một mình bước đi. 
 
Chỉ trong phút chốc, người vợ ấy đã mất đi người chồng đầu ấp, tay gối, mất đi điểm tựa vững chắc nhất vào đúng thời điểm chị cần anh hơn cả. Bố mẹ mất đi người con cả hiếu thuận vào những năm tháng hắt hiu tuổi già. Bên quan tài của anh, hai đứa trẻ với đôi mắt đen tròn, ngơ ngác nhìn người qua lại. Món quà bố mua mấy hôm trước vẫn còn đây, chiếc áo bố vẫn thường mặc, các con anh vẫn ôm chặt vào lòng. 5 năm, 10 năm hay dài hơn nữa, nỗi đau mất bố sẽ đeo đẳng mãi những năm tháng về sau. 
 
Con gái của anh Hà Đình Phương
Con gái của anh Hà Đình Phương
Ngày anh đi, chị khóc ngất bên những di vật anh để lại. Thân thể xơ xác vì bao bận truyền hóa chất đã không còn trụ vững trước nỗi đau rộng dài như rừng, như biển. 10 năm bên nhau, chị đã quen với những chuyến ngược rừng biền biệt của anh. Nhưng lần này sẽ là chuyến đi đằng đẵng, không còn ngày trở lại.
 
Không có anh, mẹ con chị chưa biết sẽ bước tiếp như thế nào khi mà bệnh tật giày vò, khi mà cuộc sống vốn chẳng hề đủ đầy nay lại thiếu vắng đi người trụ cột. Suối cạn rồi sẽ lại đầy, rừng sẽ lại xanh sau bao mùa mưa nắng nhưng nỗi đau này biết bao giờ mới thực sự nguôi ngoai?
 
Trên hành trình quá nhiều gian khó phía trước, mẹ con chị Nhi cần lắm những yêu thương, sẻ chia để hỗ trợ cho việc chữa bệnh và chăm sóc 2 con. Cùng nhau sẻ chia để hành trình của chị không còn đơn độc và để chuyện đời, dẫu có buồn hơn phim vẫn lấp lánh hy vọng và chan chứa yêu thương! 
 
[Clip: Hình ảnh độc quyền của Báo Quảng Bình ghi lại được trong những ngày cuối cùng của anh Hà Đình Phương bên các đồng nghiệp]
 
Mọi sự hỗ trợ, chia sẻ của bạn đọc hảo tâm với gia đình anh Hà Đình Phương xin gửi về tài khoản hoạt động từ thiện của Báo Quảng Bình. 
 
Số TK: 128000000559, Ngân hàng TMCP Công thương Việt Nam, Chi nhánh Quảng Bình.
 
Diệu Hương - Xuân Hoàng

tin liên quan

Đồng chí Phó Chủ tịch UBND tỉnh Phan Mạnh Hùng làm việc với xã Lâm Thuỷ

(QBĐT) - Sáng 13/10, đồng chí Phó Chủ tịch UBND tỉnh Phan Mạnh Hùng đã chủ trì buổi làm việc với xã Lâm Thủy, huyện Lệ Thủy về nhiệm vụ phát triển kinh tế-xã hội, quốc phòng-an ninh năm 2022. 

Rà soát tình hình triển khai dự án cao tốc Bắc-Nam

(QBĐT) - Sáng nay, 13/10, dưới sự chủ trì của Phó Thủ tướng Chính phủ Lê Văn Thành, Chính phủ tổ chức hội nghị trực tuyến nhằm rà soát tình hình triển khai thực hiện công tác giải phóng mặt bằng và tiến độ khởi công Dự án xây dựng đường bộ cao tốc Bắc-Nam phía đông giai đoạn 2021-2025. 

Đồng chí Bí thư Tỉnh ủy gặp mặt cán bộ thuộc diện Ban Thường vụ Tỉnh ủy quản lý nghỉ hưu

(QBĐT) - Chiều 13/10, đồng chí Vũ Đại Thắng, Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Trưởng đoàn Đại biểu Quốc hội tỉnh đã gặp mặt cán bộ thuộc diện Ban Thường vụ Tỉnh ủy quản lý nghỉ hưu trong tháng 9 và tháng 10/2022.