icon facebookFacebook icon phoneLiên hệ
icon categoryChuyên mục

Tiếp tục thực hiện hiệu quả Chiến lược công tác kiểm tra, giám sát của Đảng đến năm 2030

  • 12:16 | Thứ Năm, 07/07/2022
  • icon gmail
  • icon facebook
  • icon youtube

(QBĐT) - Sáng nay, 7/7, Ủy ban Kiểm tra (UBKT) Trung ương đã tổ chức hội nghị trực tuyến toàn quốc sơ kết công tác kiểm tra, giám sát (KT,GS) của Đảng 6 tháng đầu năm, triển khai nhiệm vụ 6 tháng cuối năm 2022 do đồng chí Trần Cẩm Tú, Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Trung ương Đảng, Chủ nhiệm UBKT Trung ương chủ trì.

Toàn cảnh hội nghị tại điểm cầu Quảng Bình
Toàn cảnh hội nghị tại điểm cầu Quảng Bình

Tại điểm cầu tỉnh Quảng Bình, hội nghị do đồng chí Vũ Đại Thắng, Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Trưởng đoàn Đại biểu Quốc hội tỉnh chủ trì với sự tham gia của các đồng chí Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy: Đinh Hữu Thành, Chủ nhiệm UBKT Tỉnh ủy; Trần Vũ Khiêm, Trưởng ban Tổ chức Tỉnh ủy.

6 tháng đầu năm 2022, UBKT Trung ương đã chủ động thực hiện và tham mưu giúp Bộ Chính trị, Ban Bí thư tiếp tục rà soát, sửa đổi, bổ sung, ban hành và lãnh đạo, chỉ đạo thực hiện có hiệu quả nhiều văn bản quan trọng về công tác KT,GS, kỷ luật của Đảng. Trên cơ sở đó, UBKT các cấp chủ động tham mưu giúp cấp ủy cụ thể hóa thành các quy định, quy trình, hướng dẫn phù hợp với thực tiễn địa phương, đơn vị.

Đồng chí Bí thư Tỉnh ủy Vũ Đại Thắng và Chủ nhiệm UBKT Tỉnh ủy Đinh Hữu Thành điều hành hội nghị tại điểm cầu Quảng Bình
Đồng chí Bí thư Tỉnh ủy Vũ Đại Thắng và Chủ nhiệm UBKT Tỉnh ủy Đinh Hữu Thành chủ trì hội nghị tại điểm cầu Quảng Bình

UBKT Trung ương và UBKT các địa phương, đơn vị đã tổ chức thực hiện toàn diện các nhiệm vụ theo quy định của Điều lệ Đảng và nhiệm vụ Bộ Chính trị, Ban Bí thư, cấp ủy giao với khối lượng công việc lớn, hiệu quả được nâng lên rõ rệt.

Trong đó, nổi bật là việc chủ động, quyết liệt thực hiện kiểm tra khi có dấu hiệu vi phạm đối với tổ chức đảng, đảng viên có liên quan đến các vụ án, vụ việc thuộc diện Ban Chỉ đạo Trung ương về phòng chống tham nhũng, tiêu cực theo dõi, chỉ đạo.

Trong 6 tháng đầu năm 2022, UBKT Trung ương đã thành lập 19 đoàn kiểm tra khi có dấu hiệu vi phạm, trong đó có 9 đoàn kiểm tra đối với các tổ chức đảng, đảng viên liên quan đến dự án “Vi phạm quy định về đấu thầu gây hậu quả nghiêm trọng, đưa hối lộ, nhận hối lộ; lợi dụng chức vụ, quyền hạn trong khi thi hành công vụ” tại Công ty cổ phần công nghệ Việt Á.

Đại biểu dự hội nghị
Đại biểu dự hội nghị

UBKT Trung ương đã chỉ đạo UBKT các tỉnh ủy, thành ủy tiến hành kiểm tra, xử lý các tổ chức đảng, đảng viên có liên quan đến vụ án. Qua kiểm tra, đã kiên quyết xử lý, đề nghị cấp có thẩm quyền xử lý kỷ luật nghiêm minh nhiều tổ chức đảng, đảng viên vi phạm, trong đó có những đồng chí giữ cương vị cao của Đảng và Nhà nước, sỹ quan cấp tướng trong lực lượng vũ trang, kịp thời kiến nghị sửa đổi, bổ sung, hủy bỏ một số văn bản trái quy định của Đảng, pháp luật của Nhà nước.

UBKT các địa phương, đơn vị đã kiểm tra 976 tổ chức đảng và 3.580 đảng viên, kết luận có 496 tổ chức đảng và 2.619 đảng viên có vi phạm, khuyết điểm, phải thi hành kỷ luật 116 tổ chức, 1.646 đảng viên; đã thi hành kỷ luật 59 tổ chức đảng và 1.389 đảng viên.

Đại biểu dự hội nghị
Đại biểu dự hội nghị

Công tác KT,GS và kỷ luật của Đảng tiếp tục đổi mới mạnh mẽ, chất lượng, hiệu lực, hiệu quả được nâng lên. Công tác phối hợp giữa UBKT các cấp với cơ quan liên quan trong thực hiện nhiệm vụ KT,GS bảo đảm chặt chẽ, đồng bộ, kịp thời, đúng nguyên tắc, trách nhiệm, phù hợp với điều kiện thực tế và chức năng của các cơ quan, góp phần thực hiện tốt nhiệm vụ KT,GS, thi hành kỷ luật Đảng.

Công tác KT,GS và thi hành kỷ luật Đảng đã bảo đảm tính nghiêm minh của kỷ luật Đảng, vừa có tác dụng động viên, khuyến khích những người dám đấu tranh, góp phần giáo dục, răn đe và phòng ngừa vi phạm. Công tác xây dựng, củng cố, kiện toàn UBKT, cơ quan UBKT và đội ngũ cán bộ kiểm tra các cấp được chú trọng, nâng cao.

Hội nghị cũng nêu lên 7 nhiệm vụ cần tập trung thực hiện trong 6 tháng cuối năm 2022. Đại biểu đã tập trung thảo luận và đề xuất nhiều giải pháp nhằm thực hiện hiệu quả công tác KT,GS, thi hành kỷ luật Đảng trong thời gian tới.  

Đại biểu dự hội nghị
Đại biểu dự hội nghị

Phát biểu kết luận hội nghị, đồng chí Chủ nhiệm UBKT Trung ương Trần Cẩm Tú nhấn mạnh: Với sự tham gia của trên 3.000 đại biểu và nhiều ý kiến chất lượng tại hội nghị đã khẳng định sự quan tâm đối với công tác KT,GS và kỷ luật của Đảng. Những kết quả đạt được sẽ góp phần tích cực vào công cuộc xây dựng và chỉnh đốn Đảng. Đối với những tồn tại, hạn chế, đồng chí đề nghị cấp ủy, tổ chức đảng các cấp có giải pháp thật tốt để khắc phục kịp thời, hiệu quả.

Khái quát một số nội dung nổi bật công tác KT,GS và kỷ luật Đảng 6 tháng đầu năm, đồng chí nêu lên các nhiệm vụ trọng tâm, gồm: Tiếp tục thực hiện hiệu quả Chiến lược công tác KT,GS của Đảng đến năm 2030, quyết liệt chủ động phòng ngừa, đấu tranh ngăn chặn, kiên quyết xử lý suy thoái về tư tưởng chính trị, đạo đức lối sống, tham nhũng, tiêu cực trong Đảng và hệ thống chính trị; tăng cường sự lãnh đạo, chỉ đạo của cấp ủy đối với công tác KT,GS, kỷ luật của Đảng, không ngừng đổi mới và nâng cao hiệu lực, hiệu quả hoạt động.

Đồng chí Chủ nhiệm UBKT Trung ương nhấn mạnh tinh thần chủ động dự báo trong công tác KT,GS và kỷ luật của Đảng; nghiên cứu bổ sung hoàn thiện cơ chế phát hiện phòng ngừa, ngăn chặn và xử lý; tập trung xây dựng đội ngũ cán bộ KT,GS công minh, liêm chính, tổ chức bộ máy tinh gọn, hoạt động hiệu lực, hiệu quả; tiếp tục đẩy mạnh công tác tuyên truyền... Đồng chí cũng nêu lên các nhiệm vụ cụ thể và yêu cầu cấp ủy, tổ chức đảng tập trung triển khai trong 6 tháng cuối năm; ghi nhận, cho ý kiến đối với các kiến nghị, đề xuất tại hội nghị.

Ngọc Mai

tin liên quan

Nơi đường cao tốc Bắc-Nam đi qua…

(QBĐT) - Dự án xây dựng công trình đường bộ cao tốc Bắc-Nam phía Đông giai đoạn 2021-2025 đoạn qua huyện Lệ Thủy đang được địa phương và các ngành liên quan triển khai khẩn trương, quyết liệt. Để bảo đảm hoàn thành đúng tiến độ công tác bàn giao mặt bằng cho dự án, huyện Lệ Thủy đang tích cực chỉ đạo các bộ phận chuyên môn bám cơ sở, kiểm đếm, đo đạc đúng, đủ, chính xác tài sản trên đất nhằm bảo đảm quyền lợi của người dân trong công tác bồi thường giải phóng mặt bằng (GPMB)…

Hội nghị trực tuyến toàn quốc triển khai nhiệm vụ công tác 6 tháng cuối năm của ngành nội vụ

(QBĐT) - Ngày 6/7, đồng chí Phạm Thị Thanh Trà, Ủy viên Ban Chấp hành Trung ương Đảng, Bộ trưởng Bộ Nội vụ chủ trì hội nghị trực tuyến toàn quốc sơ kết công tác 6 tháng đầu năm, triển khai nhiệm vụ công tác 6 tháng cuối năm của ngành nội vụ.

Hỗ trợ lãi suất 2%/năm đối với doanh nghiệp, hợp tác xã, hộ kinh doanh

(QBĐT) - Chiều nay, 6/7, Ngân hàng Nhà nước (NHNN) Việt Nam tổ chức hội nghị trực tuyến toàn quốc triển khai chương trình hỗ trợ lãi suất từ ngân sách nhà nước đối với doanh nghiệp, hợp tác xã, hộ kinh doanh thông qua các khoản vay ngân hàng thương mại (NHTM) theo Nghị định số 31/2022/NĐ-CP của Chính phủ.