icon facebookFacebook icon phoneLiên hệ
icon categoryChuyên mục

Tình hình kinh tế-xã hội quý I/2022 có nhiều khởi sắc

  • 18:34 | Thứ Sáu, 01/04/2022
  • icon gmail
  • icon facebook
  • icon youtube
(QBĐT) - Chiều ngày 1/4, đồng chí Trần Thắng, Phó Bí thư Tỉnh uỷ, Chủ tịch UBND tỉnh chủ trì phiên họp đánh giá tình hình kinh tế-xã hội (KT-XH) tháng 3 và 3 tháng đầu năm 2022.
 
Tham dự có đồng chí Phạm Thị Hân, Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Chủ tịch Ủy ban MTTQVN tỉnh; đồng chí Phan Mạnh Hùng, Tỉnh ủy viên, Phó Chủ tịch UBND tỉnh; lãnh đạo các sở, ban, ngành trong tỉnh. Tham dự trực tuyến tại các điểm cầu địa phương có lãnh đạo các huyện, thị xã, thành phố.
Đồng chí Chủ tịch UBND tỉnh Trần Thắng phát biểu tại phiên họp
Đồng chí Chủ tịch UBND tỉnh Trần Thắng phát biểu tại phiên họp
Tháng 3 và 3 tháng đầu năm 2022, các ngành, đơn vị, địa phương tiếp tục thực hiện các biện pháp phòng, chống dịch Covid-19, đồng thời tích cực triển khai Nghị quyết Chính phủ và chương trình hành động của UBND tỉnh về phục hồi và phát triển KT-XH; nhờ đó, tình hình KT-XH trong quý đầu của năm đạt được những kết quả tích cực.
 
Theo công bố mới nhất của Tổng cục Thống kê, ước tính tổng sản phẩm trên địa bàn tỉnh (GRDP) quý I/2022 tăng 6,64%, cao hơn mức bình quân chung của cả nước. Hầu hết các ngành, lĩnh vực đều phục hồi và tăng trưởng so với cùng kỳ.
Quang cảnh phiên họp
Quang cảnh phiên họp
Nổi bật, về sản xuất nông nghiệp, toàn tỉnh đã hoàn thành gieo trồng gần 55.300 ha cây trồng vụ đông-xuân; sản lượng khai thác thuỷ sản đạt hơn 12.900 tấn, tăng 1,3% so với cùng kỳ năm trước; có thêm 44 xã đạt chuẩn NTM. Về công nghiệp, chỉ số sản xuất toàn ngành tháng 3 tăng 12,8%; tính chung 3 tháng tăng 13,7% so với cùng kỳ.
 
Về thương mại, tổng mức bán lẻ hàng hóa tháng 3 đạt hơn 3.873 tỷ đồng, tính chung 3 tháng ước đạt hơn 11.600 tỷ đồng, tăng 9,2%. Thu ngân sách trên địa bàn cơ bản đạt dự toán Trung ương và địa phương giao. 
Đồng chí Giám đốc Sở KH-ĐT báo cáo tình hình kinh tế- xã hội 3 tháng đầu năm 2022.uang cảnh phiên họp
Đồng chí Giám đốc Sở KH-ĐT báo cáo tình hình kinh tế- xã hội 3 tháng đầu năm 2022.
Cũng trong tháng 3, tỉnh đã tổ chức thành công Hội nghị xúc tiến đầu tư năm 2022 tại TP. Hồ Chí Minh. Đã khởi công thành phần 1 Dự án Đường ven biển; phối hợp với Bộ GTVT thực hiện các nội dung liên quan đến Dự án đường bộ cao tốc Bắc-Nam phía Đông đảm bảo tiến độ đề ra. 
 
Về công tác phòng, chống dịch COVID-19, trong quý, số người nhiễm COVID-19 tăng cao, nhưng nhờ bao phủ vắc xin nên tỷ lệ bệnh nhân chuyển biến nặng và tử vong thấp. Lĩnh vực văn hoá xã hội; giáo dục-đào tạo, lao động việc làm, các chính sách an sinh xã hội được quan tâm; an ninh trật tự và an toàn xã hội trên địa bàn tỉnh được giữ vững. 
Đồng chí Giám đốc Sở Y tế báo cáo tình hình phòng, chống dịch bệnh Covid-19.
Đồng chí Giám đốc Sở Y tế báo cáo tình hình phòng, chống dịch bệnh Covid-19.
Tuy nhiên, qua đánh giá, thảo luận cho thấy, việc thực hiện nhiệm vụ phát triển kinh tế-xã hội vẫn còn một số hạn chế.
 
Đó là, tỷ lệ giải ngân đầu tư công còn thấp, nhiều dự án thủ tục triển khai chậm; tỷ lệ tiêm vắc xin mũi 3 chưa đạt kế hoạch Chính phủ đề ra; quá trình triển khai Dự án đường cao tốc Bắc-Nam, Dự án đường ven biển và cầu Nhật Lệ 3 xảy ra một số bất cập liên quan đến GPMB; lĩnh vực du lịch có chuyển biến nhưng chưa tổ chức được nhiều sự kiện thu hút du khách, lao động tại nhiều nhà máy bị thiếu hụt... 
 
Trên cơ sở những kết quả đạt được, cũng như hạn chế khó khăn đặt ra, tại phiên họp, đại biểu các sở, ngành, địa phương đã đề xuất một số giải pháp, nội dung liên quan nhằm triển khai hiệu quả nhiệm vụ trong thời gian tới. Trong đó, chủ yếu tập trung vào thực hiện các giải pháp phục hồi, phát triển KT-XH; phòng chống dịch bệnh; triển khai thực hiện các dự án trọng điểm quốc gia, dự án trọng điểm của tỉnh đạt kết quả tốt.
Các điểm cầu địa phương.
Các điểm cầu địa phương.
Phát biểu kết luận tại hội nghị, đồng chí Chủ tịch UBND tỉnh Trần Thắng khẳng định, với việc triển khai kịp thời, đồng bộ các giải pháp linh hoạt và hiệu quả, tình hình KT-XH 3 tháng đầu năm của Quảng Bình đã đạt được những kết quả tích cực, hầu hết các ngành, lĩnh vực đều phục hồi và tăng trưởng.
 
Tiếp tục thực hiện nhiệm vụ trong thời gian tới, đồng chí Chủ tịch UBND tỉnh yêu cầu phải  kiểm soát tốt tình hình dịch bệnh COVID-19, bảo vệ sức khỏe cho nhân dân. Đây là yếu tố quan trọng hàng đầu để thực hiện mục tiêu nhanh nhất, sớm nhất phục hồi, phát triển KT-XH; đồng thời, đẩy nhanh tiến độ tiêm vắc xin cho các đối tượng và nâng cao năng lực điều trị cho cơ sở y tế.  
Các đại biểu dự phiên họp.
Các đại biểu dự phiên họp.
Đồng chí Chủ tịch UBND tỉnh nhấn mạnh, các sở, ngành, địa phương phải tập trung chỉ đạo quyết liệt để thực hiện có hiệu quả Nghị quyết 11/NQ-CP của Chính phủ; đảm bảo tiến độ triển khai các dự án trọng điểm của quốc gia, của tỉnh, cũng như các dự án đầu tư công đi liền với đẩy nhanh giải ngân nguồn vốn đầu tư công theo kế hoạch; kịp thời tháo gỡ các bất cập, vướng mắc phát sinh trong quá trình triển khai.
 
Tỉnh vừa tổ chức thành công hội nghị xúc tiến đầu tư tại TP. Hồ Chí Minh, phải triển khai ngay các nhiệm vụ, công việc cụ thể để tạo điều kiện cho nhà đầu tư.
 
Để đón đầu mở cửa du lịch, đồng chí Chủ tịch UBND tỉnh chỉ đạo cần nghiên cứu các giải pháp tạo điểm nhấn để kích cầu du lịch với những sản phẩm hấp dẫn thu hút du khách. Chuẩn bị chu đáo các chuỗi hoạt động kỷ niệm 65 năm Ngày Bác Hồ về thăm Quảng Bình.
Đồng chí Giám đốc Sở Công thương phát biểu tại phiên họp.
Đồng chí Giám đốc Sở Công thương phát biểu tại phiên họp.
Các sở ngành, địa phương xác định rõ trách nhiệm trong chỉ đạo điều hành đối với từng công việc cụ thể thuộc thẩm quyền để giải quyết, trên tinh thần là phải có sản phẩm cụ thể. Đi liền với nhiều vụ phát triển kinh tế-xã hội cần hết sức coi trọng tăng cường thực hiện nhiệm vụ QP-AN, bảo đảm an ninh trật tự, ATGT, phòng chống thiên tai và công tác phòng thủ dân sự.  
 
Đồng chí Chủ tịch UBND tỉnh Trần Thắng cũng đề nghị mặt trận, các đoàn thể, Ban Thường vụ cấp ủy các cấp quan tâm lãnh đạo, triển khai thực hiện nhiệm vụ của UBND tỉnh cũng như nhiệm vụ của UBND các cấp.
Đồng chí Chủ tịch UBND tỉnh Trần Thắng phát biểu kết luận tại phiên họp.
Đồng chí Chủ tịch UBND tỉnh Trần Thắng phát biểu kết luận tại phiên họp.
A.Tuấn
 

tin liên quan

UBKTW xem xét trách nhiệm của Bộ Y tế, Bộ KHCN trong vụ Việt Á

Từ ngày 28 đến ngày 31/3, tại Hà Nội, Ủy ban Kiểm tra TW đã họp Kỳ thứ 13. Đồng chí Trần Cẩm Tú, Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Trung ương Đảng, Chủ nhiệm Ủy ban Kiểm tra TW chủ trì Kỳ họp.
 

Cục Hàng không Việt Nam họp khẩn về giám sát hoạt động của Bamboo Airways

Cục Hàng không Việt Nam cho biết vừa có cuộc họp khẩn với lãnh đạo chủ chốt của Hãng hàng không Bamboo Airways, đánh giá rủi ro, đảm bảo hoạt động bay an toàn tuyệt đối.
 

Thả 850.000 tôm sú giống và tặng 10.000 cờ Tổ quốc cho ngư dân

(QBĐT) - Sáng 31/3, tại bến sông Nhật Lệ (TP. Đồng Hới) Sở Nông nghiệp-Phát triển nông thôn (NN-PTNT) phối hợp với Giáo hội Phật giáo Việt Nam tỉnh Quảng Bình và Báo Người lao động tổ chức thả giống tái tạo nguồn lợi thủy sản và tặng cờ Tổ quốc cho ngư dân.