icon facebookFacebook icon phoneLiên hệ
icon categoryChuyên mục

Giám sát việc thực hiện chính sách, pháp luật về thực hành tiết kiệm, chống lãng phí

  • 13:40 | Thứ Tư, 13/04/2022
  • icon gmail
  • icon facebook
  • icon youtube

(QBĐT) - Sáng nay, 13/4, Đoàn đại biểu Quốc hội (ĐBQH) tỉnh đã tổ chức đoàn giám sát việc thực hiện chính sách, pháp luật về thực hành tiết kiệm, chống lãng phí (THTK,CLP) giai đoạn 2016-2021 trên địa bàn tỉnh Quảng Bình tại huyện Quảng Trạch.

Đồng chí Nguyễn Minh Tâm, Phó trưởng đoàn ĐBQH tỉnh phát biểu kết luận tại buổi làm việc
Đồng chí Nguyễn Minh Tâm, Phó trưởng đoàn ĐBQH tỉnh phát biểu kết luận tại buổi làm việc

Đồng chí Nguyễn Minh Tâm, Tỉnh ủy viên, Phó trưởng đoàn ĐBQH tỉnh làm trưởng đoàn với sự tham gia của các ĐBQH: Nguyễn Tiến Nam, Trần Quang Minh và các thành viên một số sở, ban, ngành.

Báo cáo việc thực hiện chính sách pháp luật về THTK, CLP giai đoạn 2016-2021 cho thấy, UBND huyện Quảng Trạch đã chủ động triển khai tuyên truyền, quán triệt và ban hành các văn bản để triển khai công tác THTK, CLP bảo đảm đúng các quy định hiện hành của Nhà nước.

Huyện cũng đã thực hiện tốt việc chỉ đạo, tổ chức, hướng dẫn các đơn vị sử dụng ngân sách thực hiện nghiêm chủ trương phòng chống tham nhũng (PCTN) và THTK trong chi ngân sách, mua sắm, sửa chữa tài sản; tích cực triển khai các biện pháp phòng ngừa tham nhũng trên lĩnh vực phụ trách, góp phần thúc đẩy phát triển kinh tế, xã hội của huyện.

Đại biểu dự buổi giám sát
Đại biểu dự buổi giám sát

Việc thực hiện công tác PCTN, lãng phí luôn gắn với thực hiện tốt Chỉ thị 05-CT/TW của Bộ Chính trị về đẩy mạnh học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh, Quy định 02-QĐ/HU ngày 30/03/2016 của Ban Thường vụ Huyện ủy về trách nhiệm và xử lý trách nhiệm đối với người đứng đầu và cấp phó của người đứng đầu cơ quan, đơn vị trong thực hiện chức trách, nhiệm vụ được giao, góp phần ngăn chặn tình trạng tham nhũng, lãng phí, thực hiện tốt THTK, CLP.

 Đại biểu Nguyễn Tiến Nam phát biểu tại buổi giám sát
Đại biểu Nguyễn Tiến Nam phát biểu tại buổi giám sát

Huyện cũng đã thực hiện hiệu quả việc quản lý và sử dụng ngân sách, tài sản công theo đúng quy định. Các cơ quan, đơn vị đã xây dựng quy chế hoạt động, quy chế chi tiêu nội bộ và thực hiện đúng các chế độ, định mức, góp phần nâng cao hiệu quả quản lý hành chính nhà nước, nhất là công khai minh bạch các lĩnh vực nhạy cảm, dễ xẩy ra tham nhũng, lãng phí.

 Đại biểu Trần Quang Minh phát biểu tại buổi giám sát
Đại biểu Trần Quang Minh phát biểu tại buổi giám sát

Quá trình thực hiện nhiệm vụ, huyện đã tăng cường ứng dụng công nghệ thông tin trong xử lý văn bản; chủ động phân bổ sử dụng nguồn tài chính, lao động, cơ sở vật chất của đơn vị hợp lý, phù hợp với yêu cầu nhiệm vụ được giao, qua đó kinh phí được sử dụng tiết kiệm, hiệu quả.  

Các đại biểu thảo luận, làm rõ thêm những nội dung THTK, CLP giai đoạn 2016-2021.
Các đại biểu thảo luận, làm rõ thêm những nội dung THTK, CLP giai đoạn 2016-2021.

Tại buổi giám sát, cơ bản thống nhất với báo cáo của địa phương, các thành viên đoàn giám sát và lãnh đạo UBND huyện Quảng Trạch cũng đã trao đổi, làm rõ thêm một số nội dung về hiệu quả của việc sử dụng đất đai, các nguồn vốn từ chương trình mục tiêu quốc gia; công tác quản lý, sử dụng các nguồn thu vượt, đồng thời làm rõ thêm báo cáo thông qua các số liệu cụ thể, bổ sung nội dung những hạn chế, tồn tại, khó khăn và các kiến nghị, đề xuất...

Các đại biểu thảo luận, làm rõ thêm những nội dung THTK, CLP giai đoạn 2016-2021.
Các đại biểu thảo luận, làm rõ thêm những nội dung THTK, CLP giai đoạn 2016-2021.

Đại diện lãnh đạo huyện Quảng Trạch đã tiếp thu các ý kiến để bổ sung hoàn thiện báo cáo, đồng thời làm rõ một số nội dung cụ thể theo yêu cầu của đoàn giám sát.

Kết luận tại buổi làm việc, thay mặt đoàn giám sát, đồng chí Nguyễn Minh Tâm ghi nhận những kết quả tích cực trong công tác THTK, CLP giai đoạn 2016-2021 và những nội dung giải trình kịp thời, đầy đủ của huyện. Đồng chí Phó trưởng đoàn ĐBQH tỉnh yêu cầu địa phương có các kiến nghị, đề xuất cụ thể; tiếp tục đẩy mạnh công tác tuyên truyền về THTK, CLP. Trên cơ sở ý kiến các thành viên đoàn giám sát, cần bổ sung, hoàn thiện báo cáo bảo đảm các nội dung theo yêu cầu.

Ngọc Mai

tin liên quan

Thêm 29 bệnh nhân Covid-19 ra viện

(QBĐT) - Trong 24 giờ qua (từ 6 giờ ngày 12/4/2022 đến 6 giờ ngày 13/4/2022), Quảng Bình có 19 bệnh nhân Covid-19 nhập viện, 29 bệnh nhân ra viện. Hiện, tổng số bệnh nhân Covid-19 đang điều trị tại bệnh viện là 241 ca, có 6 bệnh nhân nặng.

Chủ trương mới của Đảng về đất đai phải được cụ thể hóa bằng pháp luật

Chiều 12/4, Đảng đoàn Quốc hội làm việc với Ban Chỉ đạo Trung ương Tổng kết Nghị quyết số 19-NQ/TW Khóa XI về tiếp tục đổi mới chính sách, pháp luật về đất đai trong thời kỳ đẩy mạnh toàn diện công cuộc đổi mới, tạo nền tảng để đến năm 2020 nước ta cơ bản trở thành nước công nghiệp theo hướng hiện đại.
 

"Du lịch Quảng Bình: Thích ứng mới, vận hội mới"

(QBĐT) - Đó là chủ đề của buổi hội thảo do Báo Công thương phối hợp với Sở Du lịch Quảng Bình tổ chức tại TP. Đồng Hới vào sáng nay, 13/4.