icon facebookFacebook icon phoneLiên hệ
icon categoryChuyên mục

Thúc đẩy giải ngân vốn đầu tư công phải đi đôi với đảm bảo chất lượng công trình

  • 14:00 | Thứ Năm, 31/03/2022
  • icon gmail
  • icon facebook
  • icon youtube
(QBĐT) - Đó là chỉ đạo của đồng chí Trần Thắng, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh tại hội nghị bàn các giải pháp đẩy nhanh thực hiện và giải ngân vốn đầu tư công năm 2022 được UBND tỉnh tổ chức sáng nay, 31/3.
 
Tham dự hội nghị có đồng chí Nguyễn Công Huấn, Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Phó Chủ tịch Thường trực HĐND tỉnh; đồng chí Phan Mạnh Hùng, Tỉnh ủy viên, Phó Chủ tịch UBND tỉnh cùng đại diện lãnh đạo các sở, ngành, địa phương.
 Đồng chí Chủ tịch UBND tỉnh Trần Thắng phát biểu đặt vấn đề tại hội nghị.
Đồng chí Chủ tịch UBND tỉnh Trần Thắng phát biểu đặt vấn đề tại hội nghị.
Theo số liệu từ Bộ Tài chính, tỷ lệ giải ngân kế hoạch vốn đầu tư công năm 2021 của Quảng Bình đạt 90,23%. Đây là nỗ lực rất lớn của các cấp, ngành, các chủ đầu tư trong điều kiện tình hình dịch bệnh kéo dài thời gian qua.
 
Tuy nhiên, đến thời điểm này, ngoài những dự án từ nguồn ngân sách Trung ương trong nước được giải ngân tốt thì có một số dự án gặp nhiều vướng mắc dẫn đến tiến độ giải ngân chậm, như: Dự án đường từ QL1 đến nhà lưu niệm Đại tướng Võ Nguyên Giáp chưa giải ngân số vốn hơn 51,5 tỷ đồng kế hoạch năm 2021; Dự án Trung tâm truyền thông - Giáo dục sức khỏe tỉnh Quảng Bình còn hơn 15,7 tỷ đồng chưa giải ngân.
 
Ngoài ra, một số dự án ODA có tỷ lệ giải ngân rất thấp, như: Dự án hiện đại hóa ngành Lâm nghiệp và tăng cường tính chống chịu vùng ven biển tỉnh Quảng Bình chỉ mới đạt tỷ lệ 2,3%; Dự án thoát nước và VSMT đô thị Ba Đồn, tỷ lệ giải ngân 0%. 
Quang cảnh hội nghị.
Quang cảnh hội nghị.
Trong năm 2022, xác định giải ngân vốn đầu tư công là nhiệm vụ hết sức quan trọng để thúc đẩy quá trình phục hồi, phát triển kinh tế, nhằm tạo điều kiện cho các chủ đầu tư chủ động triển khai thực hiện và giải ngân vốn đầu tư công, Sở Kế hoạch và Đầu tư đã tham mưu UBND tỉnh giao kế hoạch các nguồn vốn năm 2022 ngay từ đầu năm.
 
Tổng số vốn được giao theo Nghị quyết của HĐND tỉnh là hơn 5.260 tỷ đồng (nguồn ngân sách Trung ương gần 2.532 tỷ đồng, nguồn cân đối địa phương hơn 2.728 tỷ đồng). Trong đó, cấp tỉnh phân bổ gần 3.780 tỷ đồng; cấp huyện phân bổ hơn 1.480 tỷ đồng, Hiện nay, UBND tỉnh đã phân bổ 96,4% số vốn HĐND tỉnh giao; UBND cấp huyện đã phân bổ 78,2% số vốn HĐND tỉnh giao. Kết quả giải ngân kế hoạch vốn đầu tư công đến hết quý I năm 2022, toàn tỉnh chỉ mới đạt 8%.
 
Đánh giá chung cho thấy, công tác giải ngân vốn đầu tư công đã có chuyển biến tích cực. Việc triển khai kế hoạch đầu tư công trung hạn 5 năm giai đoạn 2021-2025 có nhiều đổi mới, trong đó ưu tiên, tập trung nguồn vốn cho các công trình lớn, quan trọng, có tính lan tỏa.
Đồng chí Phó Chủ tịch Thường trực HĐND tỉnh Nguyễn Công Huấn phát biểu tại hội nghị.
Đồng chí Phó Chủ tịch Thường trực HĐND tỉnh Nguyễn Công Huấn phát biểu tại hội nghị.
Tuy nhiên, dự báo những khó khăn do dịch COVID-19; biến động thị trường; việc triển khai các dự án khởi công mới dẫn đến mất nhiều thời gian cho công tác chuẩn bị đầu tư, các thủ tục giải phóng mặt bằng sẽ tiếp tục ảnh hưởng đến tiến độ giải ngân vốn đầu tư công trong năm 2022.
 
Trên cơ sở đó, tại hội nghị, các đại biểu đã tập trung phân tích, thảo luận về các giải pháp cần thực hiện để giải ngân vốn đầu tư công đảm bảo kế hoạch, nhất là đối với các dự án lớn, trọng điểm của tỉnh.
 
Phát biểu tại hội nghị, đồng chí Phó Chủ tịch Thường trực HĐND tỉnh Nguyễn Công Huấn nhấn mạnh, để thực hiện tốt kế hoạch đầu tư công, các sở, ngành, địa phương phải thực sự quyết liệt; nâng cao năng lực của chủ đầu tư, đơn vị tư vấn để thực hiện tốt và khắc phục được sự chậm trễ, kéo dài thời gian trong công tác triển khai dự án và giải ngân nguồn vốn.
Các đại biểu dự hội nghị.
Các đại biểu dự hội nghị.
Kết luận hội nghị, đồng chí Chủ tịch UBND tỉnh Trần Thắng biểu dương những nỗ lực của các sở, ngành, địa phương, các chủ đầu tư trong thực hiện kế hoạch đầu tư công năm 2021. Tuy vậy, thẳng thắn nhìn nhận thì vẫn còn bộc lộ nhiều hạn chế, có nguyên nhân khách quan, chủ quan, nhưng trong đó phải nói đến năng lực của các chủ đầu tư. Vì thế, phải nhận rõ hạn chế để có giải pháp phù hợp, quyết liệt trong thực hiện kế hoạch đầu tư công năm 2022.
 
Đồng chí Chủ tịch UBND tỉnh chỉ đạo, các sở, ban, ngành, UBND các huyện, thị xã, thành phố, các chủ đầu tư tiếp tục xác định đẩy nhanh tiến độ giải ngân vốn đầu tư công là một nhiệm vụ chính trị trọng tâm của năm 2022, cần tập trung thực hiện để thúc đẩy quá trình phục hồi, phát triển kinh tế-xã hội; phấn đấu đến 31/12/2022 giải ngân đạt tỷ lệ 100% kế hoạch vốn giao theo tinh thần chỉ đạo của Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ và Tỉnh ủy. 
 
Để giải ngân kế hoạch đầu tư công năm 2022 đảm bảo tiến độ, chất lượng, đồng chí Chủ tịch UBND tỉnh yêu cầu: Các sở, ban, ngành cấp tỉnh, UBND các huyện, thị xã, thành phố và các chủ đầu tư khẩn trương triển khai thực hiện nghiêm túc, quyết liệt các nhiệm vụ, giải pháp thực hiện kế hoạch, chương trình phát triển phục hồi kinh tế-xã hội của Trung ương, của tỉnh.
Quang cảnh hội nghị.
Quang cảnh hội nghị.
Nêu cao tinh thần trách nhiệm, phát huy vai trò của người đứng đầu trong lãnh đạo, chỉ đạo, đôn đốc, kiểm tra; khẩn trương rà soát, xử lý ngay các khó khăn, vướng mắc phát sinh của từng dự án, nhất là dự án trọng điểm, có tính chất liên vùng. Thúc đẩy giải ngân phải đi đôi với đảm bảo chất lượng công trình, tăng cường kỷ luật, kỷ cương, chống tiêu cực, tham nhũng, lãng phí.
Đồng chí Chủ tịch UBND tỉnh Trần Thắng phát biểu kết luận tại hội nghị.
Đồng chí Chủ tịch UBND tỉnh Trần Thắng phát biểu kết luận tại hội nghị.
Chủ tịch UBND tỉnh cũng chỉ đạo phải tập trung vào công tác giải phóng mặt bằng và triển khai các thủ tục sau đấu thầu để dự án có thể triển khai thi công ngay.
 
Rà soát, kiên quyết điều chuyển kế hoạch vốn giữa các dự án chậm giải ngân sang các dự án có tiến độ giải ngân tốt, còn thiếu vốn; tăng cường đôn đốc, kiểm tra, giám sát, xử lý các điểm nghẽn trong giải ngân vốn đầu tư công. Kiểm điểm trách nhiệm của tập thể, người đứng đầu, cá nhân có liên quan trong trường hợp không hoàn thành kế hoạch giải ngân theo tiến độ đề ra.
 
A.Tuấn
 

tin liên quan

Dự án đường dây 500kV Quảng Trạch-Dốc Sỏi: Phải bàn giao mặt bằng trước ngày 20/4/2022

(QBĐT) - Sáng 31/3, UBND tỉnh tổ chức cuộc họp về tình hình bàn giao mặt bằng và giải quyết các vướng mắc liên quan đến Dự án đường dây 500kV Quảng Trạch-Dốc Sỏi. 

Sơ kết Quy chế phối hợp giữa 4 cơ quan trong khối Nội chính Trung ương

(QBĐT) - Sáng 31/3, tại thủ đô Hà Nội đã diễn ra hội nghị trực tuyến sơ kết 7 năm thực hiện quy chế phối hợp giữa Ban Nội chính Trung ương với Đảng ủy Công an Trung ương, Ban Cán sự Đảng Tòa án nhân dân tối cao và Viện kiểm sát nhân dân tối cao.

Thả 850.000 tôm sú giống và tặng 10.000 cờ Tổ quốc cho ngư dân

(QBĐT) - Sáng 31/3, tại bến sông Nhật Lệ (TP. Đồng Hới) Sở Nông nghiệp-Phát triển nông thôn (NN-PTNT) phối hợp với Giáo hội Phật giáo Việt Nam tỉnh Quảng Bình và Báo Người lao động tổ chức thả giống tái tạo nguồn lợi thủy sản và tặng cờ Tổ quốc cho ngư dân.