icon facebookFacebook icon phoneLiên hệ
icon categoryChuyên mục
Hội nghị trực tuyến thống kê toàn quốc:

Tăng cường kỷ luật, kỷ cương, nâng cao hiệu lực, hiệu quả

  • 13:56 | Thứ Năm, 17/03/2022
  • icon gmail
  • icon facebook
  • icon youtube
(QBĐT) - Sáng 17/3, tại Hà Nội, Bộ Kế hoạch và Đầu tư tổ chức hội nghị trực tuyến thống kê toàn quốc với chủ đề "Tăng cường kỷ luật, kỷ cương, nâng cao hiệu lực, hiệu quả" để tổng kết, đánh giá công tác thống kê Nhà nước và đề ra phương hướng, nhiệm vụ trong những năm tiếp theo. Đồng chí Phạm Minh Chính, Ủy viên Bộ Chính trị, Thủ tướng Chính phủ dã đến dự và chỉ đạo hội nghị.
 
Cùng dự hội nghị có Bộ trưởng Bộ Kế hoạch và Đầu Tư Nguyễn Chí Dũng, Bộ trưởng Bộ Công Thương Nguyễn Hồng Diên, đại diện các bộ, ngành Trung ương, đại diện các tổ chức quốc tế tại Việt Nam.
 
Tại điểm cầu Quảng Bình có đồng chí Hồ An Phong, Tỉnh ủy viên, Phó Chủ tịch UBND tỉnh; đại diện lãnh đạo các cơ quan, ban, ngành và địa phương liên quan.  
Các đại biểu dự hội nghị trực tuyến thống kê toàn quốc ở điểm cầu Quảng Bình
Các đại biểu dự hội nghị trực tuyến thống kê toàn quốc ở điểm cầu Quảng Bình.
Sau 75 năm xây dựng và phát triển, công tác thống kê Nhà nước luôn được Đảng và Nhà nước quan tâm. Tổ chức bộ máy thống kê ngày càng hoàn thiện, tinh gọn. Đặc biệt, từ khi có Pháp lệnh và nhất là Luật Thống kê năm 2015, công tác thống kê được thực hiện nghiêm túc, bài bản. Quy trình thu thập và xử lý, công bố, lưu trữ... số liệu ngày càng chính xác. Công tác thống kê bộ, ngành, địa phương đã đóng góp tích cực vào kết quả hoạt động chung của thống kê Nhà nước. 
 
Việc ứng dụng công nghệ thông tin vào hoạt động thống kê được thực hiện triệt để. Đặc biệt, trong Tổng điều tra dân số và nhà ở năm 2019, Tổng điều tra kinh tế năm 2021 đã rút ngắn và tiết kiệm một nửa thời gian xử lý và kinh phí so với các kỳ tổng điều tra trước.
 
Thống kê Nhà nước luôn bảo đảm thông tin thường xuyên và đột xuất cho công tác quản lý, điều hành của lãnh đạo Đảng, Nhà nước, bộ, ngành và chính quyền địa phương thông qua báo cáo tình hình kinh tế-xã hội; các báo cáo chuyên đề; kịch bản tăng trưởng kinh tế; kịch bản điều hành giá của một số mặt hàng thiết yếu.
 
Số liệu thống kê đã được sử dụng thống nhất trong việc đánh giá, tổng kết Chiến lược phát triển kinh tế-xã hội 10 năm 2011-2020 và Kế hoạch phát triển kinh tế-xã hội 5 năm 2016-2020 và xây dựng Chiến lược phát triển kinh tế-xã hội 10 năm 2021-2030 và Kế hoạch phát triển kinh tế-xã hội 5 năm 2021-2025 ở Trung ương và địa phương…
 
Thông tin thống kê kinh tế-xã hội được công bố và cung cấp đầy đủ đến đông đảo đối tượng sử dụng với nhiều hình thức đa dạng, phong phú, chất lượng. Qua đó, tạo sự ủng hộ, đồng thuận trong quá trình cung cấp và sử dụng thông tin thống kê.
 
Trên cơ sở đánh giá tổng thể và toàn diện các mặt công tác thống kê Nhà nước thời gian qua, các đại biểu đã có nhiều ý kiến thảo luận, đề xuất một số giải pháp, kiến nghị trong thời gian tới. 
Đồng chí Hồ An Phong, Tỉnh ủy viên, Phó Chủ tịch UBND tỉnh dự hội nghị tại điểm cầu Quảng Bình
Đồng chí Phó Chủ tịch UBND tỉnh Hồ An Phong chủ trì hội nghị trực tuyến tại điểm cầu Quảng Bình.
Nhằm tiếp tục tăng cường kỷ luật, kỷ cương, nâng cao hiệu lực, hiệu quả công tác thống kê Nhà nước trong thời gian tới, ngành Thống kê phấn đấu đến năm 2030, Thống kê Việt Nam đạt trình độ tiên tiến trong khu vực và đến năm 2045 trở thành hệ thống thống kê hiện đại trên thế giới...
 
Phát biểu chỉ đạo tại hội nghị, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính đã ghi nhận, đánh giá cao những đóng góp của ngành Thống kê đối với sự phát triển của đất nước.
 
Thủ tướng Chính phủ yêu cầu trong thời gian tới, ngành Thống kê cần phải tiếp tục thống kê đầy đủ, bảo đảm thông tin, số liệu chính xác cho nhà nước, ngành và địa phương; tăng cường ứng dụng chuyển đổi số; kiện toàn lại bộ máy, tổ chức từ trung ương đến địa phương theo hướng tinh gọn, hiệu lực, hiệu quả…
 X.V

tin liên quan

Ghi nhận thêm gần 3.600 F0

(QBĐT) - Trong 24 giờ qua (từ 6 giờ ngày 16/3/2022 đến 6 giờ ngày 17/3/2022), Quảng Bình ghi nhận thêm 3.586 ca nhiễm Covid-19, trong đó có 3.024 ca cộng đồng; có 25.243 bệnh nhân đang điều trị tại nhà, theo thông tin tổng hợp từ Trung tâm Chỉ huy phòng, chống dịch Covid-19 tỉnh. 

Việt Nam đảm nhận vai trò Chủ tịch kênh Giáo dục ASEAN

Tại lễ tiếp nhận vai trò mới, Bộ Giáo dục và Đào tạo Việt Nam kêu gọi các nước trong khu vực tiếp tục chung tay để tái thiết giáo dục, gia tăng khả năng chống chịu của hệ thống giáo dục ASEAN.

Chuẩn bị triển khai dự án đường bộ cao tốc Bắc-Nam đoạn qua Quảng Bình

(QBĐT) - Sáng nay, 17/3, đồng chí Vũ Đại Thắng, Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Trưởng Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh đã có buổi làm việc với UBND tỉnh và các sở, ban, ngành, địa phương liên quan để nghe báo cáo về công tác chuẩn bị và phối hợp triển khai Dự án xây dựng công trình đường bộ cao tốc Bắc-Nam phía Đông, đoạn qua Quảng Bình.