icon facebookFacebook icon phoneLiên hệ
icon categoryChuyên mục

Văn nghệ sỹ và phóng viên báo chí phải luôn nỗ lực để giữ được sự công tâm, khách quan, tinh thần xây dựng

  • 12:24 | Thứ Sáu, 21/01/2022
  • icon gmail
  • icon facebook
  • icon youtube
(QBĐT) - Sáng nay, 21/1, Thường trực Tỉnh ủy tổ chức buổi gặp mặt đội ngũ văn nghệ sỹ, phóng viên các cơ quan báo chí địa phương và Trung ương thường trú trên địa bàn nhân dịp đón Xuân Nhâm Dần 2022.  
 
Đồng chí Vũ Đại Thắng, Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Trưởng đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh chủ trì buổi gặp mặt. Tham dự có các đồng chí: Trần Hải Châu, Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh; Trần Thắng, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh; các đồng chí trong Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Thường trực HĐND, UBND, Ủy ban MTTQVN tỉnh; đại diện lãnh đạo một số sở, ban, ngành, đơn vị trong tỉnh. 
Đồng chí Bí thư Tỉnh ủy Vũ Đại Thắng phát biểu tại buổi gặp mặt.
Đồng chí Bí thư Tỉnh ủy Vũ Đại Thắng phát biểu tại buổi gặp mặt.
Tại buổi gặp mặt, đồng chí Bí thư Tỉnh ủy đã khái quát những thành tựu kinh tế-xã hội (KT-XH) năm 2021, cũng như những khó khăn, thách thức mà Đảng bộ và nhân dân toàn tỉnh đã phải đối mặt. Với sự đoàn kết, thống nhất cao, sự nỗ lực phấn đấu quyết liệt của cấp ủy, chính quyền, cả hệ thống chính trị và các tầng lớp nhân dân, tỉnh ta đã từng bước vượt qua khó khăn và đạt được nhiều kết quả tích cực. Đặc biệt, dịch bệnh đã từng bước được kiểm soát hiệu quả, kinh tế phục hồi và có bước phát triển, đời sống ổn định, nhân dân tin tưởng, đồng thuận, đoàn kết.
 
Đồng chí Bí thư Tỉnh ủy ghi nhận, trong thành tích chung đó, có sự đóng góp quan trọng của báo chí, văn học-nghệ thuật (VHNT). Đặc biệt, trong năm 2021, văn nghệ sỹ và báo chí đã có nhiều đóng góp rất quan trọng trong công tác phòng, chống dịch Covid-19, góp phần cùng toàn tỉnh kiểm soát dịch bệnh hiệu quả, từng bước phục hồi và phát triển KT-XH, đời sống nhân dân sau đại dịch.  
Các đại biểu tham dự buổi gặp mặt.
Các đại biểu tham dự buổi gặp mặt.
Đồng chí Bí thư Tỉnh ủy cũng nêu rõ, bên cạnh những kết quả đạt được, cũng thẳng thắn nhìn nhận rằng: Hoạt động VHNT, báo chí ở tỉnh ta còn nhiều vấn đề chưa thực hiện được, hoặc thực hiện nhưng chất lượng, hiệu quả chưa cao. Việc tuyên truyền các tiềm năng, thế mạnh của tỉnh, các khâu đột phá, các điển hình, nhân tố mới, gương người tốt, việc tốt chưa trở thành dòng chủ lưu mạnh mẽ, đủ sức mạnh lôi cuốn, cổ vũ, tác động tích cực đến đông đảo quần chúng. Chưa có nhiều tác phẩm VHNT có nội dung tư tưởng sắc bén, hình thức thể hiện đổi mới, hấp dẫn nhằm góp phần xây dựng, bồi đắp nhân cách, tâm hồn, đạo đức, lối sống của con người. Thông tin trên báo chí có mặt chưa toàn diện. Tính thuyết phục, xây dựng, phản biện và sức chiến đấu của một số bài viết đăng tải trên báo chí chưa thực sự rõ nét.
 
Đồng chí Bí thư Tỉnh ủy nhấn mạnh: Vũ khí của văn nghệ sỹ, báo chí chính là cây bút sắc bén và sự công tâm, khách quan, tinh thần xây dựng. Để giữ “tâm sáng, lòng trong, bút sắc” phụng sự Tổ quốc, phục vụ nhân dân, mỗi văn nghệ sỹ, nhà báo cần luôn thấm nhuần bản sắc văn hóa, hồn cốt dân tộc.
 
Tại hội nghị văn hóa toàn quốc, Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng đã nhấn mạnh: "Văn hóa là bản sắc của dân tộc, văn hóa còn thì dân tộc còn, văn hóa mất thì dân tộc mất". Vì vậy, văn nghệ sỹ và nhà báo, với tình yêu và trách nhiệm của mình, phải phản ánh được muôn mặt cuộc sống trên nền tảng của văn hóa. Những tác phẩm của văn nghệ sỹ, báo chí phải có tác giáo dục, bồi đắp tâm hồn con người, luôn có tinh thần xây dựng, hướng đến cuộc sống, xã hội tốt đẹp, không phải chỉ chạy theo giải trí, thị trường.  
Đồng chí Hoàng Hữu Thái, Giám đốc Sở Thông tin-Truyền thông, Chủ tịch Hội Nhà báo tỉnh chia sẻ về trách nhiệm công dân của báo chí.
Đồng chí Hoàng Hữu Thái, Giám đốc Sở Thông tin-Truyền thông, Chủ tịch Hội Nhà báo tỉnh chia sẻ về trách nhiệm công dân của báo chí.
Đồng chí Bí thư Tỉnh ủy chia sẻ, bước sang năm 2022, chúng ta sẽ tiếp tục đối mặt với nhiều thách thức mới, mong rằng anh chị em văn nghệ sỹ, báo chí là người đồng hành quan trọng; các tác phẩm VHNT, báo chí vừa phản ánh kịp thời mọi mặt đời sống xã hội tỉnh nhà, vừa là động lực quan trọng động viên cán bộ, đảng viên, nhân dân trong phục hồi, phát triển KT-XH, giữ vững quốc phòng-an ninh.  
 
Đồng chí Bí thư Tỉnh ủy đề nghị, bên cạnh việc bám sát nhiệm vụ chính trị của tỉnh, truyên truyền các chủ trương, Nghị quyết của Đảng, cần tập trung tuyên truyền ưu tiên 4 chương trình hành động thực hiện Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ XVII gắn với tuyên truyền phong trào thi đua yêu nước trong các lĩnh vực của đời sống xã hội, góp phần thực hiện thắng lợi nhiệm vụ chính trị của tỉnh trong năm 2022, để đưa quê hương Quảng Bình phát triển nhanh và bền vững. Thông qua các tác phẩm của mình, đội ngũ văn nghệ sỹ, nhà báo cần phản ánh được tinh thần tự lực, tự cường, tự tin, bản lĩnh của quê hương cùng nỗ lực, khát vọng phát triển.
 
Thường trực Tỉnh ủy đề nghị các cơ quan VHNT, báo chí, đội ngũ văn nghệ sỹ, phóng viên, những người làm báo ủng hộ các chủ trương của tỉnh, nhất là các chương trình, dự án trọng tâm, trọng điểm để đẩy mạnh sự bứt phá trong quá trình phát triển.  
Nhạc sỹ Hoàng Sông Hương phát biểu về những hoạt động nghệ thuật của đội ngũ văn nghệ sỹ tỉnh nhà.
Nhạc sỹ Hoàng Sông Hương phát biểu về những hoạt động nghệ thuật của đội ngũ văn nghệ sỹ tỉnh nhà.
Đồng thời, đội ngũ văn nghệ sỹ, phóng viên báo chí cần nghiên cứu sâu sắc đường lối, chủ trương, nghị quyết của Đảng, đưa nghị quyết của Đảng đi vào cuộc sống một cách gần gũi nhất thông qua những tác phẩm của mình, kịp thời động viên các phong trào thi đua yêu nước, gương người tốt, việc tốt, quảng bá tiềm năng, lợi thế của vùng đất và con người Quảng Bình đến với bạn bè trong nước và quốc tế; nhất là truyền thống văn hóa, các di sản, di tích lịch sử văn hóa, làm cho du khách và nhà đầu tư xem Quảng Bình là điểm đến tiềm năng, an toàn và khác biệt.
 
Là người chiến sỹ trên mặt trận tư tưởng, văn hóa, văn nghệ, văn nghệ sỹ và phóng viên báo chí phải luôn nỗ lực để giữ được sự công tâm, khách quan, tinh thần xây dựng. Thường trực Tỉnh uỷ tin tưởng và mong muốn, đội ngũ văn nghệ sỹ, những người làm báo tiếp tục đoàn kết, nỗ lực phấn đấu, đồng hành cùng Đảng bộ tỉnh vượt qua mọi khó khăn, thách thức; năng động, sáng tạo, có trách nhiệm cao trong hoạt động VHNT, báo chí, thường xuyên rèn luyện, làm tròn trách nhiệm xã hội và nghĩa vụ công dân của người nghệ sỹ, người làm báo là phụng sự Tổ quốc, phục vụ Nhân dân, góp phần đẩy mạnh toàn diện, đồng bộ công cuộc đổi mới, đưa Quảng Bình ngày càng phát triển. 
Toàn cảnh buổi gặp mặt đội ngũ văn nghệ sỹ và báo chí nhân dịp đón Tết cổ truyền dân tộc.
Toàn cảnh buổi gặp mặt 
“Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính từng nói “Không nói không, không nói khó, không nói có mà không làm”, với Quảng Bình, chúng ta cần phải bổ sung thêm là “không nói khổ”, phải tự lực, tự cường, tự tin hơn nữa, phát huy mạnh mẽ nội lực và những tiềm năng thế mạnh, ưu thế nổi trội, khác biệt của tỉnh để tạo sự bứt phá, vững tin phát triển. Để làm được điều này, rất cần sự chung tay, góp sức của đội ngũ văn nghệ sỹ, phóng viên báo chí bởi văn học nghệ thuật, báo chí là tấm gương phản ánh cuộc sống. Các tác phẩm cần phải thể hiện được tinh thần, bản lĩnh của Quảng Bình, xứng đáng với niềm tin tưởng, kỳ vọng của bạn đọc và nhân dân tỉnh nhà”, đồng chí Bí thư Tỉnh ủy nhấn mạnh. 
 
Nhân dịp chuẩn bị đón Xuân mới Nhâm Dần 2022, thay mặt lãnh đạo tỉnh, đồng chí Vũ Đại Thắng gửi đến đội ngũ anh chị em văn nghệ sỹ, những người làm báo lời chúc mừng tốt đẹp nhất, luôn mạnh khoẻ, giàu sức sáng tạo, hoàn thành nhiệm vụ cao cả mà Đảng bộ, chính quyền và Nhân dân tỉnh nhà tin cậy, giao phó.
Nội Hà

tin liên quan

Đồng chí Chủ nhiệm Ủy ban Kiểm tra Tỉnh ủy chúc Tết các đồng chí nguyên lãnh đạo tỉnh

(QBĐT) - Nhân dịp đón Tết Nguyên đán Nhâm Dần 2022, chiều ngày 20/1/2022 đồng chí Đinh Hữu Thành, Ủy viên Ban Thường vụ, Chủ nhiệm Ủy ban Kiểm tra (UBKT) Tỉnh ủy  đã đến thăm, chúc Tết và tặng quà các đồng chí nguyên Thường vụ Tỉnh ủy, Chủ nhiệm UBKT Tỉnh ủy qua các thời kỳ đang sinh sống trên địa bàn TP. Đồng Hới. Cùng đi có đại diện lãnh đạo Văn phòng UBKT Tỉnh ủy.

Truyền hình trực tiếp "Xuân Biên phòng - Ấm lòng dân bản" năm 2022

(QBĐT) - Tối 20/1, tại xã Trường Sơn, huyện Quảng Ninh, Bộ Chỉ huy Bộ đội Biên phòng tỉnh, Ủy ban MTTQVN tỉnh, Hội LHPN tỉnh, Sở Văn hoá  Thể thao, UBND huyện Quảng Ninh và Đài Phát thanh-Truyền hình Quảng Bình phối hợp tổ chức chương trình "Xuân Biên phòng - Ấm lòng dân bản" năm 2022. 

Ghi nhận thêm 70 F0, trong đó có 50 ca cộng đồng

(QBĐT) - Trong 24 giờ qua (từ 6 giờ ngày 20/01/2022 đến 6 giờ ngày 21/01/2022), Quảng Bình ghi nhận thêm 70 ca nhiễm Covid-19, trong đó có 50 ca cộng đồng, riêng TP. Đồng Hới có 31 ca cộng đồng, theo thông tin tổng hợp từ Trung tâm Chỉ huy phòng, chống dịch Covid-19 tỉnh.