icon facebookFacebook icon phoneLiên hệ
icon categoryChuyên mục

Thông qua quy hoạch tỉnh Quảng Bình thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2050

  • 17:37 | Thứ Năm, 13/01/2022
  • icon gmail
  • icon facebook
  • icon youtube
(QBĐT) - Vừa qua, tại Thủ đô Hà Nội, đồng chí Nguyễn Chí Dũng, Ủy viên Trung ương Đảng, Bộ trưởng Bộ Kế hoạch và Đầu tư, Chủ tịch Hội đồng thẩm định, quy hoạch tỉnh đã chủ trì phiên họp thẩm định Quy hoạch tỉnh Quảng Bình thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2050.
100% thành viên Hội đồng có mặt biểu quyết thông qua quy hoạch; đồng thời đề nghị chỉnh sửa để hoàn chỉnh trong thời gian tới
100% thành viên Hội đồng có mặt biểu quyết thông qua quy hoạch; đồng thời đề nghị chỉnh sửa để hoàn chỉnh trong thời gian tới
Tham gia có các thành viên Hội đồng thẩm định, quy hoạch tỉnh; đại diện các bộ, ngành Trung ương.
 
Về phía tỉnh Quảng Bình có các đồng chí: Vũ Đại Thắng, Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Trưởng đoàn đại biểu Quốc hội (ĐBQH) tỉnh; Trần Thắng, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh; các đồng chí trong Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Thường trực HĐND, UBND tỉnh; lãnh đạo Đoàn ĐBQH tỉnh và các sở, ngành liên quan.
 
Quy hoạch tỉnh Quảng Bình là bản quy hoạch tích hợp, theo phương pháp tiếp cận tổng hợp, đa hướng, đa lĩnh vực. Kết quả của quy hoạch tỉnh sẽ góp phần xây dựng cơ sở khoa học và thực tiễn để sắp xếp tổ chức không gian các hoạt động kinh tế-xã hội, quốc phòng-an ninh, hệ thống đô thị, nông thôn, kết cấu hạ tầng, phân bố đất đai, sử dụng tài nguyên, bảo vệ môi trường và xây dựng kế hoạch, chương trình phát triển các ngành trên địa bàn tỉnh. Quảng Bình cũng đã đưa ra các phương án, kịch bản tăng trưởng, đồng thời đặt ra các mục tiêu phát triển của tỉnh đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2050.
Đồng chí Chủ tịch UBND tỉnh Trần Thắng phát biểu tại buổi làm việc
Đồng chí Chủ tịch UBND tỉnh Trần Thắng phát biểu tại buổi làm việc
Tại buổi làm việc, đại diện các bộ, ngành, các thành viên Hội đồng thẩm định, quy hoạch tỉnh đã đóng góp ý kiến để hoàn chỉnh Quy hoạch tỉnh Quảng Bình thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2050.
 
Các ý kiến nhấn mạnh đến những mục tiêu phát triển của Quảng Bình trong thời gian tới, như: Phát triển du lịch trở thành ngành kinh tế mũi nhọn, tập trung phát triển nông nghiệp sạch, lựa chọn sản phẩm có lợi thế cạnh tranh, có giá trị kinh tế cao.
 
Các ý kiến cũng góp ý tỉnh Quảng Bình cần bổ sung một số phân tích, dự báo trong thời gian tới cũng như các số liệu chỉ tiêu chi tiết liên quan đến các ngành, lĩnh vực phát triển theo định hướng của tỉnh; xác định các khâu đột phá phù hợp. Về phương hướng phát triển các ngành quan trọng, cần chú ý đến những tác động của dịch Covid-19; cân đối phát triển giữa khu vực đô thị và nông thôn…
 
Hội đồng thẩm định, quy hoạch tỉnh đã thảo luận và biểu quyết bằng phiếu đánh giá thông qua Quy hoạch tỉnh Quảng Bình. Kết quả, 100% thành viên Hội đồng có mặt biểu quyết thông qua quy hoạch; đồng thời đề nghị chỉnh sửa để hoàn chỉnh trong thời gian tới.
 
Kết luận buổi làm việc, đồng chí Bộ trưởng Bộ Kế hoạch và Đầu tư Nguyễn Chí Dũng đánh giá Quy hoạch tỉnh Quảng Bình thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2050 đã được Tỉnh ủy, UBND tỉnh chỉ đạo cơ quan lập quy hoạch và các đơn vị có liên quan triển khai theo đúng quy định của pháp luật. Nội dung quy hoạch đã bám sát nhiệm vụ lập quy hoạch đã được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt; tuân thủ theo quy định của pháp luật.
 
Báo cáo quy hoạch tỉnh Quảng Bình về cơ bản đã xem xét đến tính hợp lý, logic giữa các nội dung đề xuất; việc tích hợp các nội dung đề xuất vào báo cáo quy hoạch cơ bản bảo đảm mục tiêu phát triển hài hòa giữa các ngành, lĩnh vực và lãnh thổ; nội dung quy hoạch và các vấn đề liên ngành, liên huyện đã được xử lý cơ bản bảo đảm tính thống nhất, đồng bộ.
đồng chí Bộ trưởng Bộ Kế hoạch và Đầu tư Nguyễn Chí Dũng kết luận buổi làm việc
Đồng chí Bộ trưởng Bộ Kế hoạch và Đầu tư Nguyễn Chí Dũng kết luận buổi làm việc
Để sớm hoàn thiện nội dung quy hoạch theo quy định của pháp luật về quy hoạch, trình Thủ tướng Chính phủ phê duyệt, đồng chí Bộ trưởng Bộ Kế hoạch và Đầu tư Nguyễn Chí Dũng đề nghị UBND tỉnh Quảng Bình chỉ đạo cơ quan lập quy hoạch nghiên cứu, tiếp thu và giải trình toàn bộ ý kiến tham gia thẩm định của các bộ, chuyên gia và ý kiến phát biểu của các thành viên Hội đồng tại phiên họp; tập trung làm rõ và giải trình một số nội dung để hoàn thiện hồ sơ quy hoạch.
 
Đồng chí cũng đề nghị Quảng Bình cần làm rõ phương pháp lập quy hoạch bảo đảm yêu cầu tiếp cận theo hướng tổng thể, đồng bộ giữa các ngành, lĩnh vực theo quy định; xác định rõ các trọng tâm ưu tiên phát triển kinh tế và có giải pháp phù hợp; nghiên cứu xác định rõ các khâu đột phá, các lĩnh vực ưu tiên phát triển để xây dựng phương án tập trung nguồn lực và giải pháp tổ chức thực hiện...
Đồng chí Bí thư Tỉnh ủy Quảng Bình Vũ Đại Thắng phát biểu tại buổi làm việc
Đồng chí Bí thư Tỉnh ủy Vũ Đại Thắng phát biểu tại buổi làm việc
Phát biểu tại buổi làm việc, đồng chí Bí thư Tỉnh ủy Vũ Đại Thắng khẳng định, Quảng Bình sẽ tiếp thu tất cả các ý kiến của thành viên Hội đồng thẩm định, quy hoạch tỉnh để hoàn chỉnh theo quy định.
 
Đồng chí nhấn mạnh, Quảng Bình là địa bàn có vị trí xung yếu, vì vậy, quá trình lập quy hoạch, Quảng Bình đã xem xét, cân đối hài hòa giữa các yếu tố về phát triển kinh tế-xã hội, bảo đảm quốc phòng-an ninh; đồng thời mong muốn thời gian tới, tỉnh sẽ tiếp tục nhận được sự quan tâm, hỗ trợ và giúp đỡ của các bộ, ngành Trung ương, đưa Quảng Bình ngày càng phát triển.
 
Quốc Việt

tin liên quan

Hội nghị triển khai công tác tổ chức xây dựng Đảng năm 2022

(QBĐT) - Sáng nay, 13/1, tại thủ đô Hà Nội, Ban Tổ chức Trung ương tổ chức hội nghị trực tuyến toàn quốc tổng kết công tác tổ chức xây dựng Đảng năm 2021, triển khai nhiệm vụ năm 2022.

Tỉnh Quảng Bình phát triển hạ tầng chiến lược để tăng cường kết nối vùng

Thông báo số 15/TB-VPCP kết luận của Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính tại buổi làm việc với lãnh đạo tỉnh Quảng Bình nêu rõ: Tỉnh Quảng Bình phát triển hạ tầng chiến lược để tăng cường kết nối vùng, chú trọng hạ tầng số, hạ tầng ứng phó biến đổi khí hậu; chú ý kết nối các khu du lịch; đẩy mạnh cơ cấu lại ngành nông nghiệp theo hướng phát triển nhanh, hiệu quả, bền vững, hiện đại.
 

Đánh giá kết quả thực hiện "Đẩy mạnh thực hiện quy chế dân chủ ở cơ sở" năm 2021

(QBĐT) - Sáng nay, 13/1, Ban Dân vận Trung ương tổ chức hội nghị trực tuyến với 63 điểm cầu tỉnh, thành phố trong cả nước tổng kết công tác dân vận và đánh giá kết quả thực hiện "Đẩy mạnh thực hiện quy chế dân chủ ở cơ sở" năm 2021, triển khai nhiệm vụ năm 2022.