icon facebookFacebook icon phoneLiên hệ
icon categoryChuyên mục

Quyết tâm hoàn thành mục tiêu "phục hồi và phát triển"

  • 07:36 | Thứ Sáu, 28/01/2022
  • icon gmail
  • icon facebook
  • icon youtube

(QBĐT) - Thực hiện Nghị quyết số 128 của Chính phủ về “Thích ứng an toàn, linh hoạt, kiểm soát hiệu quả dịch Covid-19”, Quảng Bình đã có nhiều đổi thay tích cực. Đặc biệt, trong tháng đầu năm mới 2022, nhiều tín hiệu vui đã đến, báo hiệu những khởi sắc mới.

Trước thềm xuân mới Nhâm Dần 2022, phóng viên Báo Quảng Bình đã phỏng vấn đồng chí Vũ Đại Thắng, Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Trưởng đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh về những mục tiêu, định hướng lớn của năm 2022.

PV: Thưa đồng chí, đến thời điểm này, Quảng Bình đã có những đổi thay tích cực trong công tác phòng, chống dịch bệnh, phục hồi sản xuất, đời sống nhân dân. Đồng chí có thể đánh giá đôi nét về những kết quả đạt được của tỉnh trong thời gian qua?

Đồng chí Vũ Đại Thắng, Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Trưởng Đoàn ĐBQH tỉnh
Đồng chí Vũ Đại Thắng, Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Trưởng Đoàn ĐBQH tỉnh phát biểu tại kỳ họp thứ 4, HĐND tỉnh khóa XVII,  

Đ/c Vũ Đại Thắng: Sau gần 2 năm dịch Covid-19 xuất hiện, trải qua nhiều giai đoạn với các tình huống mới, chưa từng có tiền lệ, đến nay, Quảng Bình đã từng bước “Thích ứng an toàn, linh hoạt, kiểm soát hiệu quả dịch Covid-19” như tinh thần Nghị quyết số 128 của Chính phủ. Những con số, sự kiện của năm 2021 đã khẳng định điều đó. 

Đồng hành qua những thời khắc khó khăn, cùng với sự quan tâm của Chính phủ, các bộ, ngành Trung ương, bằng sự đồng thuận, đoàn kết, quyết tâm của toàn thể cán bộ, đảng viên, nhân dân, cộng đồng doanh nghiệp…, chúng ta đã vượt qua nhiều thách thức, mọi người gắn bó với nhau hơn, tự tin, bản lĩnh hơn trên hành trình khôi phục và phát triển đời sống, kinh tế-xã hội trong bối cảnh dịch bệnh. Đây có thể nói là cái “được” quan trọng nhất, là tiền đề để chúng ta tiếp tục gặt hái nhiều thành tựu mới trong năm 2022 và cả nhiệm kỳ.

Bước sang năm mới 2022 chưa đầy một tháng, nhưng đã có nhiều tín hiệu phấn khởi. Đó là du lịch Quảng Bình tiếp tục được đánh giá cao, là 1/29 điểm đến hấp dẫn nhất thế giới; xếp hạng cạnh tranh du lịch đứng thứ 7 trong 15 tỉnh, thành phố phát triển về du lịch.

Với những quy định cởi mở, quy trình an toàn đối với du khách và người dân, du lịch đã từng bước phục hồi, dự báo sự trở lại ngoạn mục trong năm 2022, nhất là khi kế hoạch tiêm vắc-xin mũi 3 được hoàn thành…

Các hạng mục của dự án FLC được đẩy nhanh tiến độ
Các hạng mục của dự án FLC được đẩy nhanh tiến độ

Một số dự án trọng điểm về du lịch cũng đang tiếp tục được triển khai nhanh. Theo dự kiến, Tập đoàn FLC sẽ hoàn thành, đưa vào sử dụng các hạng mục Trung tâm hội nghị và khách sạn du lịch nghỉ dưỡng tại xã Hải Ninh (Quảng Ninh) vào dịp 30/4/2022. Khu nghỉ dưỡng và phục hồi chức năng suối nước nóng Bang, Kim Thủy (Lệ Thủy), dự án Regal Ocean tại xã Bảo Ninh (TP. Đồng Hới) cũng hoàn thành một số hạng mục quan trọng trong năm 2022. 

Các khu du lịch, nghỉ dưỡng, sân golf… đưa vào sử dụng sẽ “làm ấm” thị trường du lịch, dịch vụ, tạo tiền đề quan trọng đưa du lịch thực sự trở thành ngành kinh tế mũi nhọn, thúc đẩy phát triển kinh tế-xã hội của Quảng Bình trong thời gian tới.

Các khu du lịch, nghỉ dưỡng, sân golf… đưa vào sử dụng sẽ “làm ấm” thị trường du lịch
Các khu du lịch, nghỉ dưỡng, sân golf… đưa vào sử dụng sẽ “làm ấm” thị trường du lịch

Chúng ta cũng vừa khởi công dự án đường ven biển thuộc dự án đường ven biển và cầu Nhật Lệ 3 với quy mô đầu tư gần 2.200 tỷ đồng. Dự kiến hoàn thành vào năm 2025, dự án sẽ góp phần kết nối thông suốt hệ thống giao thông của tỉnh, đặt nền móng cho mục tiêu về hệ thống hạ tầng đồng bộ, từng bước hiện đại, kết nối Quảng Bình gần hơn với các tỉnh, quốc gia trong khu vực, là “đòn bẩy” để Quảng Bình khai mở những tiềm năng mới, vững tin phát triển.

Năm 2021, thu ngân sách đạt 7.016 tỷ đồng, tăng 30% so với kế hoạch. Có được kết quả này, bên cạnh sự nỗ lực của các cơ quan liên quan là sự đóng góp rất quan trọng của nhiều doanh nghiệp. Ngoài những doanh nghiệp truyền thống, dù mới đi vào hoạt động hơn 2 tháng nhưng Cụm trang trại điện gió B&T đã có mặt trong danh sách 10 doanh nghiệp nộp ngân sách cao nhất tỉnh năm 2021 với 28,5 tỷ đồng. Đây là tín hiệu vui đối với nguồn thu ngân sách của tỉnh trong năm 2022 và cả nhiệm kỳ không chỉ bởi giá trị lớn mà quan trọng hơn là tính bền vững của nguồn thu.

Cụm trang trại điện gió B&T đang mang lại nguồn thu ngân sách lớn
Cụm trang trại điện gió B&T đang mang lại nguồn thu ngân sách lớn

Ngoài ra, lĩnh vực y tế đã và đang được đầu tư cả về y tế dự phòng, y tế cơ sở và xây dựng các bệnh viện lớn, đáp ứng yêu cầu chăm sóc sức khỏe nhân dân trong bối cảnh dịch bệnh vẫn còn diễn biến phức tạp.

Những tín hiệu vui này là cơ sở, tiền đề quan trọng để chúng ta tự tin bước vào năm mới 2022 với những mục tiêu mới to lớn hơn!

PV: Trên cơ sở những thành quả đạt được và các tín hiệu khả quan nêu trên, năm 2022, tỉnh sẽ tập trung vào các nhiệm vụ trọng tâm nào, thưa đồng chí?

Đ/c Vũ Đại Thắng: Năm 2022 được xác định là năm “phục hồi và phát triển”. Kết quả của năm nay sẽ đặt nền móng quan trọng cho cả nhiệm kỳ 2021-2025. Do đó, chúng ta cần tranh thủ thời cơ, vượt qua thách thức, triển khai quyết liệt, mạnh mẽ việc thực hiện các mục tiêu, kế hoạch của năm 2022 và Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ XVII.

Đẩy nhanh tiến độ tiêm vắc xin mũi 3
Đẩy nhanh tiến độ tiêm vắc xin mũi 3

Để “phục hồi và phát triển”, trước hết, cần tiếp tục phòng ngừa và kiểm soát hiệu quả dịch Covid-19. Nhiệm vụ trước mắt là tổ chức tiêm “phủ” vắc-xin, khẩn trương tiêm mũi 3 trong những tháng đầu năm 2022. Khi đạt độ “phủ” vắc-xin, các hoạt động sản xuất, kinh doanh, học tập, lao động… sẽ diễn ra bình thường, tạo sự yên tâm, tin tưởng để cán bộ, đảng viên, nhân dân, cộng đồng doanh nghiệp... lao động sản xuất, kinh doanh, tạo sự bứt phá sau đại dịch.

Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ XVII đã xác định 4 khâu đột phá, gồm: Phát triển du lịch thực sự trở thành ngành kinh tế mũi nhọn; xây dựng hệ thống kết cấu hạ tầng kinh tế-xã hội theo hướng đồng bộ, từng bước hiện đại; đẩy mạnh cải cách hành chính, nhất là cải cách thủ tục hành chính và nâng cao năng lực cạnh tranh của tỉnh; phát triển nguồn nhân lực và nâng cao chất lượng công tác cán bộ. Đây cũng là những nhiệm vụ trọng tâm mà tỉnh quyết liệt thúc đẩy trong năm 2022.

Đồng chí Bí thư Tỉnh ủy Vũ Đại Thắng kiểm tra thực tế các cơ sở kinh doanh du lịch tại thị trấn Phong Nha (Bố Trạch).
Đồng chí Bí thư Tỉnh ủy Vũ Đại Thắng kiểm tra thực tế các cơ sở kinh doanh du lịch tại thị trấn Phong Nha (Bố Trạch).

Quảng Bình sở hữu nhiều tiềm năng thế mạnh như rừng núi nguyên sơ, hang động kỳ vỹ, biển xanh cát trắng…, phát triển du lịch là kỳ vọng lớn của tỉnh và hoàn toàn có cơ sở. Tỉnh đã và đang tạo mọi điều kiện thuận lợi để các doanh nghiệp phát triển du lịch.

Bên cạnh đó, nhiều sản phẩm du lịch mới ra đời đã tạo sự thu hút, hấp dẫn đối với du khách. Sau thời gian bị “đóng băng” do dịch bệnh, du lịch tỉnh nhà đang phục hồi mạnh mẽ, tự tin với quy trình cởi mở nhưng vẫn bảo đảm an toàn.

Khâu đột phá thứ hai mà tỉnh đang tích cực triển khai là xây dựng hệ thống kết cấu hạ tầng đồng bộ, từng bước hiện đại. Dự án đường ven biển và cầu Nhật Lệ 3, các dự án chuyển đổi số, hạ tầng y tế… sẽ tạo bước đột phá mạnh mẽ, kết nối hạ tầng trong tỉnh và khu vực, đồng thời tạo môi trường phục vụ cuộc cách mạng công nghiệp 4.0. 

Đồng chí Bí thư Tỉnh ủy và lãnh đạo thị xã Ba Đồn kiểm tra địa điểm xây dựng Bệnh viện đa khoa khu vực Bắc Quảng Bình cơ sở 2
Đồng chí Bí thư Tỉnh ủy và lãnh đạo thị xã Ba Đồn kiểm tra địa điểm xây dựng Bệnh viện đa khoa khu vực Bắc Quảng Bình cơ sở 2

Thực hiện mục tiêu đẩy mạnh cải cách hành chính, nhất là cải cách thủ tục hành chính và nâng cao năng lực cạnh tranh, tỉnh sẽ tăng cường thực hiện 10 cam kết của tỉnh tại Hội nghị xúc tiến đầu tư tỉnh Quảng Bình năm 2021, tạo mọi điều kiện thuận lợi cho nhà đầu tư, doanh nghiệp. Trong đó, chú trọng chuyển từ quản lý sang phục vụ, lấy người dân, doanh nghiệp làm trung tâm, bảo đảm tạo dựng môi trường đầu tư hấp dẫn…

Tỉnh sẽ nâng cao chất lượng nguồn nhân lực và đội ngũ cán bộ với các giải pháp cụ thể, như: Nâng cao chất lượng các trường dạy nghề, đào tạo và đào tạo lại đội ngũ công nhân, người lao động có tay nghề cao, đáp ứng được nhu cầu của doanh nghiệp. Bên cạnh đó, tỉnh sẽ chú trọng nâng cao chất lượng đội ngũ cán bộ quản lý các cấp, bảo đảm phù hợp với yêu cầu phát triển trong giai đoạn mới.

Cùng với việc triển khai 4 khâu đột phá nêu trên, năm 2022, chúng ta sẽ tập trung đầu tư cho nông nghiệp theo hướng nâng cao giá trị gia tăng, tăng cường sản phẩm OCOP, chế biến sâu; kêu gọi đầu tư lĩnh vực lâm nghiệp để phát huy hiệu quả thế mạnh về rừng… Hoàn thiện hạ tầng các khu kinh tế, khu công nghiệp, kêu gọi đầu tư vào lĩnh vực năng lượng sạch, năng lượng tái tạo, trong đó có điện gió xa bờ…

PV: Trước thềm xuân mới Nhâm Dần 2022, đồng chí có gửi gắm gì với đồng bào, cán bộ, chiến sỹ tỉnh nhà, thưa đồng chí?

Đ/c Vũ Đại Thắng: Trải qua một năm nhiều khó khăn nhưng chúng ta đã gặt hái được nhiều thành tựu đáng tự hào. Để đạt được điều đó là nhờ sự vào cuộc, cộng đồng trách nhiệm của cả hệ thống chính trị, đặc biệt là sự đồng thuận, tin tưởng, ủng hộ của cán bộ, chiến sỹ, đồng bào, đồng chí, cộng đồng doanh nghiệp…

Bước sang năm mới 2022, tỉnh mong muốn tiếp tục nhận được sự quan tâm chia sẻ, chung tay góp sức, nỗ lực, quyết tâm của cán bộ, đảng viên, nhân dân, cộng đồng doanh nghiệp… để cùng hoàn thành mục tiêu “phục hồi và phát triển”, tạo tiền đề thành công cho cả nhiệm kỳ!

P/V: Xin trân trọng cảm ơn đồng chí Bí thư Tỉnh ủy!

Ngọc Mai

(thực hiện)

tin liên quan

Đồng chí Bí thư Tỉnh ủy thăm đảng viên lão thành và Đồn Biên phòng Nhật Lệ

(QBĐT) - Nhân dịp đón xuân Nhâm Dần 2022 và kỷ niệm 92 năm ngày thành lập Đảng Cộng sản Việt Nam, chiều nay, 27/1, đồng chí Vũ Đại Thắng, Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Trưởng đoàn Đại biểu Quốc hội tỉnh đã đi thăm, tặng quà các đảng viên có tuổi Đảng cao tại TP. Đồng Hới và Đồn Biên phòng Nhật Lệ. 

 

Trưởng Ban Dân vận Tỉnh ủy thăm, tặng quà cho các đồng chí đảng viên lão thành

(QBĐT) - Chiều 27/1, đồng chí Lê Văn Bảo, Ủy viên Ban Thường vụ, Trưởng Ban Dân vận Tỉnh ủy đã đi thăm, tặng quà cho các đồng chí đảng viên lão thành. 

Đồng chí Trưởng ban Tổ chức Tỉnh ủy chúc Tết các đồng chí đảng viên lão thành

(QBĐT) - Nhân kỷ niệm 92 năm Ngày thành lập Đảng Cộng sản Việt Nam (3/2/1930-3/2/2022) và đón Tết Nguyên đán, chiều nay, 27/1, đồng chí Trần Vũ Khiêm, Ủy viên Ban Thường vụ, Trưởng ban Tổ chức Tỉnh ủy đã đến thăm, tặng quà các đồng chí đảng viên có trên 70 năm tuổi Đảng tại huyện Bố Trạch.