icon facebookFacebook icon phoneLiên hệ
icon categoryChuyên mục

Tập trung phòng, chống ma túy, dịch Covid-19 và bảo đảm vệ sinh an toàn thực phẩm

  • 14:21 | Thứ Tư, 22/12/2021
  • icon gmail
  • icon facebook
  • icon youtube
(QBĐT) - Sáng nay, 22-12, Phó Thủ tướng Chính phủ Vũ Đức Đam chủ hội nghị trực tuyến toàn quốc triển khai thi hành Luật phòng, chống ma túy; công tác phòng, chống dịch Covid-19 và vệ sinh an toàn thực phẩm trong dịp Tết Nguyên đán Nhâm Dần năm 2022.
 
Tham dự hội nghị tại điểm cầu tỉnh Quảng Bình có đồng chí Phan Mạnh Hùng, Tỉnh ủy viên, Phó Chủ tịch UBND tỉnh; đại diện lãnh đạo các sở, ngành liên quan.
 
Tại hội nghị, các đại biểu được nghe trình bày về một số điểm mới của Luật Phòng, chống ma túy năm 2021 và Nghị định số 105/2021/NĐ-CP quy định chi tiết và hướng dẫn thi hành một số điều của Luật Phòng, chống ma túy. 
 Các đại biểu tham dự hội nghị tại điểm cầu tỉnh Quảng Bình.
Các đại biểu tham dự hội nghị tại điểm cầu tỉnh Quảng Bình.
Luật Phòng, chống ma túy năm 2021 được Quốc hội thông qua ngày 30-3-2021 và chính thức có hiệu lực kể từ 1-1-2022, với nhiều điểm mới, phù hợp tình hình thực tế và khắc phục những bất cập, hạn chế của quy định cũ.
 
Tiếp đó, đại diện Bộ Y tế quán triệt Nghị định 109/2021/NĐ-CP quy định cơ sở y tế đủ điều kiện xác định tình trạng nghiện ma túy và hồ sơ, trình tự, thủ tục xác định tình trạng nghiện ma túy; giới thiệu Thông tư 18/2021/TT-BYT quy định tiêu chuẩn chẩn đoán và quy trình chuyên môn để xác định tình trạng nghiện ma túy.
 
Ngoài ra, hội nghị cũng được nghe các văn bản pháp luật liên quan tới công tác phòng, chống dịch Covid-19 và kế hoạch bảo đảm an toàn thực phẩm dịp Tết Nguyên đán Nhâm Dần năm 2022.
 
Tham gia đóng góp ý kiến, đại biểu các tỉnh thành đã đưa ra các kiến nghị, đề xuất để triển khai hiệu quả các nhiệm vụ phòng, chống ma túy; đặc biệt các giải pháp để tiếp tục kiểm soát tình hình dịch Covid-19, phục hồi và phát triển KT-XH bền vững; đồng thời nêu phương án bảo đảm vệ sinh an toàn thực phẩm trước, trong và sau Tết Nguyên Đán.
 
Phát biểu chỉ đạo hội nghị, Phó Thủ tướng Chính phủ Vũ Đức Đam khẳng định: Hiện, nguy cơ từ ma túy vẫn còn rất lớn, công tác phòng, chống vẫn cần hết sức quyết liệt, coi đây là nhiệm vụ của cả hệ thống chính trị từ Trung ương đến địa phương; kết hợp giữa công tác “xây, chống” của lực lượng chức năng với nhiệm vụ “tuyên truyền, vận động” của các tổ chức đoàn thể; lồng ghép công tác phòng, chống ma túy với việc triển khai thực hiện các phong trào thi đua; đẩy mạnh tuyên truyền trên các phương tiện thông tin đại chúng; các bộ, ngành liên quan cần rà soát lại các Thông tư để có chính sách hỗ trợ cho các lực lượng khi thực hiện nhiệm vụ.
 
Về công tác phòng, chống dịch bệnh Covid-19, Phó Thủ tướng đề nghị phải nâng cao ý thức cảnh giác, nhất là khi trên thế giới đã xuất hiện chủng mới Omicron; Bộ Y tế cần sớm ban hành hướng dẫn mới trong điều kiện đã tiêm đủ các mũi vắc-xin phòng Covid-19; đối với các tỉnh thành có nguy cơ cao, cần trao đổi với Bộ Y tế để thực hiện việc nâng cấp độ dịch lên mức cao hơn; đẩy nhanh tiến độ tiêm chủng vắc-xin phòng Covid-19 cho người dân; quản lý chặt chẽ các đối tượng F0 không triệu chứng đang cách ly, điều trị tại nhà… 
 
Đối với vấn đề bảo an toàn thực phẩm, Phó Thủ tướng cho rằng, công tác đảm bảo an toàn thực phẩm trong nước ngày càng được quan tâm hơn. Tuy nhiên, cần đẩy nhanh, thực hiện nghiêm túc việc xây dựng bản đồ an toàn trong sản xuất nông nghiệp; đối với hoạt động liên quan đến thực phẩm phải quản lý chặt hơn từ khâu sản xuất, buôn bán đến tiêu dùng.
 
Đặc biệt cuối năm, người dân sẽ tổ chức tụ tập ăn uống đông người nên cần có các đợt ra quân kiểm tra, tuyên truyền nhằm nâng cao ý thức của người dân trong việc phòng, chống dịch bệnh Covid-19 và sớm phát hiện vi phạm liên quan đến vệ sinh an toàn thực phẩm…
 
Phan Phương

tin liên quan

Kỷ niệm trọng thể 110 năm Ngày sinh Đại tướng Võ Nguyên Giáp

(QBĐT) - Sáng nay, 22-12, tại TP. Đồng Hới, Ban Chấp hành Trung ương Đảng, Quốc hội, Chủ tịch nước, Chính phủ, Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam và tỉnh Quảng Bình đã long trọng tổ chức Lễ kỷ niệm 110 năm Ngày sinh Đại tướng Võ Nguyên Giáp (1911 - 2021).

Tổng kết và trao giải cuộc thi tìm hiểu về Đại tướng Võ Nguyên Giáp

(QBĐT) - Nhân kỷ niệm 110 năm Ngày sinh Đại tướng Võ Nguyên Giáp (1911 - 2021), 77 năm Ngày thành lập Quân đội nhân dân Việt Nam và 32 năm Ngày hội Quốc phòng toàn dân, tối 21-12, Trung ương Đoàn TNCS Hồ Chí Minh phối hợp với Tổng cục Chính trị Quân đội nhân dân Việt Nam và tỉnh Quảng Bình tổ chức lễ tổng kết, trao giải cuộc thi tìm hiểu về Đại tướng Võ Nguyên Giáp.

Thêm 32 F0 cộng đồng, trong đó có 3 ca chưa rõ nguồn lây

(QBĐT) - Trong 24 giờ qua (từ 6 giờ ngày 21-12 đến 6 giờ ngày 22-12), Quảng Bình ghi nhận thêm 32 ca nhiễm Covid-19 tại cộng đồng, trong đó có 3 ca chưa rõ nguồn lây; trong ngày có 34 ca xuất viện, theo thông tin tổng hợp từ Trung tâm Chỉ huy phòng, chống dịch Covid-19 tỉnh.