icon facebookFacebook icon phoneLiên hệ
icon categoryChuyên mục

Sơ kết 5 năm triển khai cuộc vận động "Toàn dân đoàn kết xây dựng nông thôn mới, đô thị văn minh"

  • 13:19 | Thứ Tư, 15/12/2021
  • icon gmail
  • icon facebook
  • icon youtube
(QBĐT) - Sáng nay, 15-12, Ủy ban Trung ương MTTQVN tổ chức hội nghị trực tuyến với các điểm cầu tỉnh, thành phố trong cả nước nhằm sơ kết 5 năm triển khai cuộc vận động (CVĐ) “Toàn dân đoàn kết xây dựng nông thôn mới (NTM), đô thị văn minh” (ĐTVM), giai đoạn 2016-2021.
 
Chủ trì hội nghị tại điểm cầu Trung ương có các đồng chí: Lê Tiến Châu, Ủy viên Trung ương Đảng, Phó Chủ tịch, Tổng Thư ký Ủy ban Trung ương MTTQVN; Trương Thị Ngọc Ánh, Phó Chủ tịch Ủy ban Trung ương MTTQVN. Tham dự tại điểm cầu tỉnh Quảng Bình có đồng chí Phạm Thị Hân, Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Chủ tịch Ủy ban MTTQVN tỉnh.
 
Các đại biểu dự hội nghị tại điểm cầu Quảng Bình.
Các đại biểu dự hội nghị tại điểm cầu Quảng Bình.
Sau 5 năm triển khai thực hiện CVĐ “Toàn dân đoàn kết xây dựng NTM, ĐTVM” đã tác động mạnh mẽ đến mọi mặt của đời sống nhân dân. CVĐ đã góp phần cùng với Đảng, Nhà nước đẩy mạnh xã hội hoá, giải quyết hiệu quả các vấn đề an sinh xã hội, giảm nghèo bền vững; đời sống vật chất và tinh thần của nhân dân từng bước được nâng cao; sự đồng thuận trong xã hội, truyền thống đoàn kết, tương thân, tương ái của nhân dân được phát huy mạnh mẽ.
 
Thông qua công tác phối hợp, hiệp thương giữa mặt trận và các tổ chức thành viên trong triển khai thực hiện CVĐ, đã phát huy được thế mạnh và nâng cao chất lượng các phong trào thi đua của từng tổ chức thành viên. Quá trình triển khai thực hiện CVĐ đã xuất hiện nhiều mô hình, sáng kiến, cách làm hay, góp phần nâng cao chất lượng các tiêu chí xây dựng NTM, ĐTVM.
 
Mặt trận các địa phương đã tổ chức triển khai việc lấy ý kiến đánh giá sự hài lòng của người dân đối với kết quả xây dựng NTM tại các xã, huyện đạt chuẩn NTM; vận động nhân dân ủng hộ nguồn lực, hiến đất, hiến công xây dựng cơ sở hạ tầng nông thôn; phát triển các mô hình tự quản trong cộng đồng; nhân rộng các mô hình khu dân cư NTM kiểu mẫu, gia đình kiểu mẫu.
  Đồng chí Chủ tịch Ủy ban MTTQVN tỉnh Phạm Thị Hân trao bằng khen của Ủy ban Trung ương MTTQVN cho ông Cái Văn Sỹ.
Đồng chí Chủ tịch Ủy ban MTTQVN tỉnh Phạm Thị Hân trao bằng khen của Ủy ban Trung ương MTTQVN cho ông Cái Văn Sỹ.
Thông qua CVĐ, mặt trận các cấp đã huy động được nguồn lực từ các tổ chức, cá nhân trong và ngoài nước đóng góp, ủng hộ kinh phí để xây dựng các công trình an sinh xã hội và kết cấu hạ tầng cơ sở, xây dựng đời sống văn hóa, giữ gìn an ninh trật tự, nhất là ở địa bàn nông thôn.
 
Các công trình cơ sở hạ tầng thiết yếu được đầu tư xây dựng đã làm cho diện mạo nông thôn, đô thị ngày càng phát triển. Đặc biệt, trong năm 2020 và 2021, tình hình đại dịch Covid-19 diễn biến phức tạp, tuy nhiên, Mặt trận các cấp đã cố gắng, nỗ lực tuyên truyền, vận động nhân dân đoàn kết, nâng cao ý thức phòng, chống dịch.
 
Mặt trận các cấp đã tích cực vận động, quyên góp ủng hộ nguồn lực cho công tác phòng, chống dịch, thực hiện công tác bảo đảm an sinh xã hội cho người dân, nhất là động viên lực lượng tuyến đầu và những người bị ảnh hưởng bởi đại dịch.  
 
Những kết quả đạt được thông qua CVĐ đã góp phần đẩy mạnh và nâng cao hiệu quả các phong trào: “Cả nước chung sức xây dựng nông thôn mới”, “Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa”, “Toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc”, “Toàn dân tham gia bảo vệ môi trường”… góp phần đổi mới diện mạo của nhiều khu vực nông thôn và đô thị, nâng cao chất lượng sống của người dân ở nhiều địa phương.
 
Phát biểu tham luận tại hội nghị, đại diện lãnh đạo các bộ, ngành Trung ương, các địa phương và mặt trận các cấp trong cả nước đã làm rõ những kết quả đạt được, chia sẻ những mô hình hiệu quả, cách làm hay trong thực hiện CVĐ “Toàn dân đoàn kết xây dựng NTM, ĐTVM” thời gian qua.
 
Ban Thường trực Ủy ban Trung ương MTTQVN đã triển khai phương hướng, nhiệm vụ và những giải pháp trọng tâm nhằm tiếp tục nâng cao chất lượng, hiệu quả CVĐ giai đoạn 2021-2026.
 
Tại hội nghị, Ban Thường trực Ủy ban Trung ương MTTQVN đã tổ chức khen thưởng cho các tập thể, cá nhân đạt thành tích xuất sắc qua 5 năm thực hiện CVĐ “Toàn dân đoàn kết xây dựng NTM, ĐTVM” và 3 năm thực hiện phong trào “Đoàn kết sáng tạo”.
 
Dịp này, Ủy ban MTTQVN tỉnh Quảng Bình được Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch tặng bằng khen; cá nhân ông Cái Văn Sỹ, Chủ tịch Ủy ban MTTQVN xã Mai Thủy (Lệ Thủy) được Ủy ban Trung ương MTTQVN tặng bằng khen vì đạt thành tích xuất sắc qua 5 năm thực hiện CVĐ “Toàn dân đoàn kết xây dựng NTM, ĐTVM”.
Hiền Chi

tin liên quan

Thêm 46 ca nhiễm Covid-19 mới tại cộng đồng

(QBĐT) - Theo thông tin tổng hợp từ Trung tâm Chỉ huy phòng, chống dịch Covid-19 tỉnh, trong 24 giờ qua (từ 6 giờ ngày 14-12 đến 6 giờ ngày 15-12), Quảng Bình ghi nhận thêm 48 ca nhiễm Covid-19 mới, trong đó có 46 ca tại cộng đồng, nâng tổng số ca từ trước đến nay trên địa bàn tỉnh lên 3.186 ca.
 

Ra quân đợt cao điểm tấn công, trấn áp tội phạm

(QBĐT) - Sáng nay, 15-12, Công an tỉnh Quảng Bình tổ chức lễ ra quân cao điểm tấn công, trấn áp tội phạm, bảo đảm an ninh trật tự (ANTT), bảo vệ Tết Nguyên đán Nhâm Dần năm 2022. 

CÔNG ĐIỆN: Chủ động ứng phó bão RAI chuẩn bị tiến vào Biển Đông

Văn phòng Thường trực Ban Chỉ đạo quốc gia về Phòng, chống thiên tai và Văn phòng Ủy ban quốc gia Ứng phó sự cố thiên tai và Tìm kiếm cứu nạn vừa ban hành Công điện số 25/CĐ-QG gửi các bộ ngành, địa phương chỉ đạo ứng phó với cơn bão có tên quốc tế là RAI đang chuẩn bị tiến vào Biển Đông.