icon facebookFacebook icon phoneLiên hệ
icon categoryChuyên mục
Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh:

Giám sát công tác quy hoạch và sắp xếp các đơn vị hành chính cấp xã trên địa bàn TP. Đồng Hới

  • 13:08 | Thứ Tư, 29/12/2021
  • icon gmail
  • icon facebook
  • icon youtube
(QBĐT) - Sáng nay, 29-12, Đoàn đại biểu Quốc hội (ĐBQH) tỉnh do đồng chí Nguyễn Minh Tâm, Tỉnh ủy viên, Phó Trưởng đoàn ĐBQH tỉnh làm trưởng đoàn đã tổ chức giám sát việc thực hiện chính sách, pháp luật về công tác quy hoạch và các nghị quyết của Ủy ban Thường vụ Quốc hội về sắp xếp các đơn vị hành chính (ĐVHC) cấp xã, giai đoạn 2019-2021 trên địa bàn TP. Đồng Hới. 
 
Tham gia đoàn giám sát có đồng chí Trần Quang Minh, Phó Chủ tịch Ủy ban MTTQVN tỉnh, ĐBQH khóa XV; đại diện lãnh đạo Ủy ban MTTQVN tỉnh, các sở, ngành liên quan. 
Toàn cảnh buổi gám sát.
Toàn cảnh buổi giám sát.
Kể từ khi Luật Quy hoạch được ban hành đến nay, UBND TP. Đồng Hới đã tích cực triển khai việc thực hiện công tác quy hoạch, rà soát điều chỉnh các quy hoạch, triển khai và giám sát các đề án xã hội hóa, công tác cấp phép xây dựng và kiểm tra sau cấp phép.
 
Trên cơ sở định hướng Quy hoạch tổng thể phát triển kinh tế-xã hội của TP đến năm 2020 và Quy hoạch chung điều chỉnh xây dựng TP và vùng phụ cận đến năm 2025, tầm nhìn đến năm 2035 đã được UBND tỉnh phê duyệt, TP đã tiến hành rà soát, đề nghị phê duyệt điều chỉnh một số đồ án quy hoạch với mục tiêu cụ thể là định hướng phát triển đô thị, bảo vệ môi trường phát triển bền vững và điều kiện sống của người dân đô thị theo định hướng xây dựng một thành phố du lịch phát triển bền vững.
Đồng chí Phó Trưởng đoàn ĐBQH tỉnh, Trưởng đoàn giám sát Nguyễn Minh Tâm kết luận buổi giám sát.
Đồng chí Phó Trưởng đoàn ĐBQH tỉnh Nguyễn Minh Tâm kết luận buổi giám sát.
Trong 5 năm qua, UBND TP. Đồng Hới đã lập, thẩm định, phê duyệt 13 đồ án quy hoạch chi tiết với diện tích trên 42ha, đưa diện tích đất quy hoạch chi tiết lên 65,2% so với diện tích đất xây dựng đô thị. Công tác quản lý Nhà nước về lĩnh vực đất đai luôn được UBND TP. Đồng Hới quan tâm và đạt được một số kết quả nhất định. 
 
Trên địa bàn TP. Đồng Hới có 2 ĐVHC cấp xã thuộc diện bắt buộc phải sắp xếp theo quy định của Nghị quyết số 653 của Ủy ban Thường vụ Quốc hội, đó là phường Hải Đình và phường Đồng Mỹ. Sau khi thực hiện sắp xếp, hợp nhất phường Hải Đình và phường Đồng Mỹ, thành lập ĐVHC mới là phường Đồng Hải, số lượng ĐVHC cấp xã trên địa bàn TP đã bảo đảm tiêu chuẩn về diện tích tự nhiên và quy mô dân số theo quy định.
 
Thực hiện sắp xếp, ổn định tổ chức bộ máy của các cơ quan, tổ chức trong hệ thống chính trị, đến nay, các chức danh cán bộ chủ chốt trên địa bàn TP. Đồng Hới cơ bản hoàn thành. Riêng đối với các chức danh cán bộ, công chức dôi dư sau hợp nhất, UBND TP. Đồng Hới giao Phòng Nội vụ phối hợp với Ban Tổ chức Thành ủy tiếp tục rà soát và giải quyết theo lộ trình.
 
Đối với những người hoạt động không chuyên trách cấp xã của phường Đồng Hải đã thực hiện bố trí số lượng và chức danh theo đúng quy định. 
Đại diện lãnh đạo TP. Đồng Hới phát biểu tại buổi giám sát.
Đại diện lãnh đạo TP. Đồng Hới phát biểu tại buổi giám sát.
Tại buổi giám sát, đại diện lãnh đạo TP. Đồng Hới đã nhấn mạnh về những khó khăn, vướng mắc trong thực hiện công tác quy hoạch và sắp xếp các ĐVHC cấp xã trên địa bàn, như: Chất lượng một số đồ án quy hoạch chưa cao, thiếu tầm nhìn dài hạn, không bảo đảm nguồn lực để thực hiện; việc sắp xếp, bố trí cán bộ, công chức dôi dư khi vị trí việc làm giảm so với trước.
 
Đại diện lãnh đạo TP. Đồng Hới cũng đã đề xuất các kiến nghị nhằm thực hiện tốt hơn 2 công tác này trong thời gian tới.
 
Kết luận buổi giám sát, đồng chí Phó Trưởng đoàn ĐBQH tỉnh, Trưởng đoàn giám sát Nguyễn Minh Tâm đã tiếp thu những kiến nghị của TP. Đồng Hới và yêu cầu UBND TP tiếp tục hoàn chỉnh, bổ sung các nội dung trong báo cáo để đoàn giám sát có cơ sở kiến nghị đến các cơ quan có thẩm quyền xem xét, giải quyết.
 
Đồng chí cũng lưu ý TP. Đồng Hới trong quá trình lập quy hoạch cần lấy ý kiến phản biện của Ủy ban MTTQVN tỉnh và các tổ chức đoàn thể của tỉnh. UBND TP. Đồng Hới cần tiếp thu, xem xét ý kiến của các thành viên đoàn giám sát để rà soát, xây dựng lộ trình cụ thể nhằm tiếp tục thực hiện tốt công tác sắp xếp, bố trí đội ngũ cán bộ, công chức dôi dư, nâng cao hiệu quả hoạt động của bộ máy, đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ chính trị của thành phố. 
Hiền Chi 

tin liên quan

Quảng Bình ghi nhận thêm 14 F0 cộng đồng

(QBĐT) - Theo thông tin tổng hợp từ Trung tâm Chỉ huy phòng, chống dịch Covid-19 tỉnh, trong 24 giờ qua (từ 6 giờ ngày 28-12 đến 6 giờ ngày 29-12), Quảng Bình tổ chức xét nghiệm 5.364 người, ghi nhận thêm 14 ca nhiễm Covid-19 tại cộng đồng; trong ngày có 23 ca xuất viện. Hiện có 136 bệnh nhân Covid-19 điều trị tại nhà.

Xúc động chương trình nghệ thuật sân khấu thực cảnh "Thông điệp thời gian"

(QBĐT) - Tối 28-12, tại Khu di tích lịch sử Khe Thui (xã Hóa Thanh, huyện Minh Hóa), Huyện ủy, HĐND, UBND, Ủy ban MTTQVN huyện Minh Hóa phối hợp với Công ty truyền thông Cát Trắng tổ chức chương trình nghệ thuật sân khấu thực cảnh "Thông điệp thời gian". 

Ký kết chương trình phối hợp về công tác dân vận, giai đoạn 2021- 2026

(QBĐT) - Chiều nay, 28-12, Ban Cán sự Đảng UBND tỉnh và Ban Dân vận Tỉnh ủy đã tổ chức hội nghị tổng kết chương trình phối hợp về công tác dân vận giai đoạn 2016-2021 và ký kết chương trình phối hợp giai đoạn 2021-2026.