icon facebookFacebook icon phoneLiên hệ
icon categoryChuyên mục

Quyết tâm ngăn chặn, không để dịch bệnh bùng phát trở lại

  • 18:17 | Thứ Hai, 15/11/2021
  • icon gmail
  • icon facebook
  • icon youtube

(QBĐT) - Đó là nội dung chỉ đạo của đồng chí Vũ Đại Thắng, Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Trưởng đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh tại buổi họp trực tuyến về công tác phòng, chống Covid-19 tổ chức vào chiều nay, 15-11.

Toàn cảnh buổi làm việc
Toàn cảnh buổi làm việc

Tham dự buổi họp tại điểm cầu Tỉnh ủy có các đồng chí: Trần Hải Châu, Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh; Trần Thắng, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh; đại diện lãnh đạo HĐND tỉnh, Ủy ban MTTQVN tỉnh, Trung tâm Chỉ huy phòng chống dịch Covid-19 tỉnh; các sở, ban, ngành.

Tại điểm cầu các huyện, thị, thành ủy có sự tham gia của các đồng chí trong Thường trực huyện, thị, thành ủy và các thành phần liên quan.

 Đồng chí Bí thư Tỉnh ủy Vũ Đại Thắng: Quyết tâm ngăn chặn, không để dịch bệnh bùng phát trở lại
Đồng chí Bí thư Tỉnh ủy Vũ Đại Thắng: Quyết tâm ngăn chặn, không để dịch bệnh bùng phát trở lại

Với sự nỗ lực, vào cuộc quyết liệt của toàn tỉnh, từ cuối tháng 9, đầu tháng 10-2021, tình hình dịch bệnh trên địa bàn tỉnh chuyển biến tích cực, cơ bản được kiểm soát.

Tỉnh chuyển dần từ trạng thái “không có Covid” sang thích ứng an toàn, linh hoạt và kiểm soát hiệu quả dịch Covid-19, tạo điều kiện thuận lợi phục hồi sản xuất kinh doanh, phát triển đời sống xã hội.

Các đại biểu dự buổi làm việc
Đồng chí Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy Trần Hải Châu và Phó Chủ tịch Thường trực HĐND tỉnh Nguyễn Công Huấn dự buổi làm việc

Tuy nhiên, trong những ngày qua, trên địa bàn tỉnh liên tục ghi nhận các trường hợp dương tính là người về từ vùng dịch đang trong thời gian thực hiện cách ly, theo dõi sức khỏe tại nhà đã làm gia tăng nguy cơ bùng phát dịch bệnh.

Tính từ đầu tháng 10 đến ngày 15-11, trong tổng số 13.334 người về từ vùng dịch đã có 218 trường hợp dương tính, đưa tổng số ca bệnh toàn tỉnh lên 2.213 ca, có 2.018 ca khỏi bệnh và 189 ca đang điều trị. Một số ổ dịch đã được kiểm soát song vẫn tiếp tục bùng phát các ổ dịch mới.

Dự báo tình hình dịch bệnh tiếp tục diễn biến phức tạp, trong đó nhiều F0 từ các tỉnh phía Nam về, cao điểm lên đến 15 ca/ngày và có xu hướng tăng.

Đồng chí Chủ tịch UBND tỉnh Trần Thắng dự buổi làm việc
Đồng chí Chủ tịch UBND tỉnh Trần Thắng dự buổi làm việc

Để kiểm soát dịch bệnh hiệu quả, thời gian qua, tỉnh tiếp tục đẩy mạnh các hoạt động phòng, chống dịch như phân loại cấp độ dịch, ban hành các quy định để “Thích ứng an toàn, linh hoạt, kiểm soát hiệu quả dịch bệnh Covid-19”.

Hiện toàn tỉnh đang cách ly tập trung 1.248 người, cách ly tại nhà 2.877 người; thực hiện rà soát tất cả người đi về từ các tỉnh, thành phố có số ca Covid-19 cao; thiết lập và đưa vào hoạt động các khu điều trị Covid-19 tại 7 bệnh viện đa khoa cấp huyện. Về tiêm vắc xin, toàn tỉnh đã tiêm 572.883 liều, số người tiêm đủ 2 mũi là 83.132 người.

Đồng chí Cao Văn Định, Ủy viên Ban Thường vụ, Trưởng ban Tuyên giáo Tỉnh ủy tại buổi làm việc
Đồng chí Cao Văn Định, Ủy viên Ban Thường vụ, Trưởng ban Tuyên giáo Tỉnh ủy phát biểu tại buổi làm việc

Cùng với các hoạt động phòng, chống dịch, tỉnh cũng đã triển khai hiệu quả các chính sách hỗ trợ cho các đối tượng bị ảnh hưởng bởi dịch bệnh Covid-19 và lực lượng phòng, chống dịch. Đến nay, đã chi hỗ trợ theo Nghị quyết 68/NQ-CP cho 62.639 người với tổng kinh phí gần 56 tỷ đồng; chi trả cho lực lượng y tế tham gia phòng, chống dịch trên 12,5 tỷ đồng.

Tại buổi làm việc, các điểm cầu nơi có các ổ dịch đang bùng phát đã báo cáo tình hình dịch bệnh và các hoạt động phòng, chống dịch trên địa bàn.

Các đại biểu dự buổi làm việc đã thảo luận, phân tích tình hình, đề xuất các giải pháp để kiểm soát hiệu quả tình hình dịch bệnh trong thời gian tới.

Đồng chí Phó Chỉ huy trưởng Trung tâm Chỉ huy phòng chống dịch Covid-19 Hồ An Phong thảo luận tại buổi làm việc
Đồng chí Phó Chỉ huy trưởng Trung tâm Chỉ huy phòng chống dịch Covid-19 Hồ An Phong thảo luận tại buổi làm việc

Phát biểu kết luận buổi làm việc, đồng chí Bí thư Tỉnh ủy Vũ Đại Thắng nhấn mạnh: Thời gian qua, Quảng Bình đã thực hiện nghiêm các nghị quyết, chỉ thị của Trung ương về phòng, chống dịch Covid-19, mang lại những chuyển biến tích cực, khởi sắc trong phục hồi sản xuất kinh doanh, đời sống xã hội. Tuy nhiên, bên cạnh đó vẫn nảy sinh một số vấn đề, nhất là trong công tác kiểm soát, dẫn đến việc xuất hiện các ổ dịch mới.

Đồng chí Bí thư Tỉnh ủy nhấn mạnh, nếu không có biện pháp khắc phục triệt để sẽ dẫn đến nguy cơ bùng phát “làn sóng” dịch bệnh lần thứ 5, gây ra những hệ luỵ, ảnh hưởng nghiêm trọng đến phục hồi sản xuất kinh doanh và đời sống nhân dân.

Các điểm cầu tham gia thảo luận
Các điểm cầu tham gia thảo luận

Về nhiệm vụ thời gian tới, đồng chí Bí thư Tỉnh ủy yêu cầu UBND tỉnh, Trung tâm Chỉ huy phòng chống dịch Covid-19 tỉnh, các sở, ban, ngành, địa phương tăng cường các biện pháp nhằm ngăn chặn hiệu quả dịch bệnh, bảo đảm thích ứng, phù hợp với Nghị quyết số 128, Quyết định số 4800 và thực tiễn địa phương.

Từ thực tế lây nhiễm các ca bệnh mới bắt nguồn từ người dân đi về từ vùng dịch, đồng chí Bí thư Tỉnh ủy chỉ đạo các ngành chức năng khẩn trương áp dụng phần mềm khai báo điện tử để kiểm soát chính xác, kịp thời người dân ra, vào tỉnh, đồng thời có các chế tài nghiêm khắc trong công tác truy vết, thực hiện quy định cách ly.

Bên cạnh các quy định của Nghị quyết số 128 và Quyết định số 4800, các sở, ngành, địa phương chủ động tăng cường xét nghiệm tầm soát đối với các cá nhân về từ vùng dịch; hướng dẫn, chỉ đạo các địa phương, nhất là tuyến xã, giám sát, kiểm soát chặt người dân ra, vào tỉnh. Tiếp tục thực hiện nghiêm các nội dung trong Chỉ thị số 14, ngày 16-10-2021 của Ban Thường vụ Tỉnh ủy về tăng cường công tác lãnh đạo, chỉ đạo thực hiện thích ứng an toàn, linh hoạt, kiểm soát hiệu quả dịch Covid-19 trên địa bàn tỉnh.  

Đồng chí Bí thư Tỉnh ủy lưu ý ngành y tế và các địa phương khẩn trương rà soát, có kế hoạch đầu tư cho hệ thống y tế dự phòng, y tế cơ sở bảo đảm yêu cầu thu dung điều trị bệnh nhân Covid-19 ngay từ ban đầu, đáp ứng yêu cầu của Nghị quyết số 128 của Chính phủ và Chỉ thị số 14 của Ban Thường vụ Tỉnh ủy. Các ngành, địa phương tiếp tục thực hiện tốt các chế độ, chính sách đối với lực lượng tuyến đầu, bảo đảm chế độ đến tận tay lực lượng nhanh nhất, kịp thời nhất.

Đối với bệnh viện tuyến huyện, khẩn trương đầu tư trang thiết bị y tế bảo đảm yêu cầu khám, chữa bệnh trong bối cảnh dịch bệnh nói chung, điều trị bệnh nhân Covid-19 nói riêng. Các sở, ban, ngành, địa phương tập trung cao độ, quyết tâm ngăn chặn, không để dịch bùng phát trở lại.  

Ngọc Mai

tin liên quan

Khánh thành 34 nhà '"Đại đoàn kết" và nhà tránh lũ kết hợp trường học tại bản Sắt

(QBĐT) - Nhân kỷ niệm 91 năm Ngày truyền thống MTTQVN, ngày 15-11, Ủy ban MTTQVN tỉnh tổ chức lễ khánh thành 34 nhà "Đại đoàn kết" và nhà tránh lũ kết hợp trường học cho đồng bào dân tộc thiểu số (ĐBDTTS) tại bản Sắt, xã Trường Sơn, huyện Quảng Ninh. 
 

Thưởng nóng Ban chuyên án vụ vận chuyển pháo trái phép

(QBĐT) - Chiều 15-11, Công an tỉnh tổ chức lễ trao thưởng cho các lực lượng có thành tích xuất sắc trong điều tra, khám phá chuyên án vận chuyển pháo trái phép.

Nguyên Chủ tịch nước Trương Tấn Sang tặng áo phao cho ngư dân Quảng Bình

(QBĐT) - Sáng nay, 15-11, đồng chí Trương Tấn Sang, nguyên Ủy viên Bộ Chính trị, nguyên Chủ tịch nước đã đến thăm, tặng áo phao cứu sinh đa năng cho ngư dân xã Cảnh Dương và xã Quảng Phú (huyện Quảng Trạch).