Thông báo kết luận của đồng chí Bí thư Tỉnh ủy về công tác phòng, chống dịch Covid-19 trong thời gian tới

  • 21:07 | Thứ Ba, 14/09/2021
  • icon gmail
  • icon facebook
  • icon youtube
(QBĐT) - Ngày 14-9-2021, Văn phòng Tỉnh ủy ban hành Công văn số 55-TB/VPTU thông báo kết luận của đồng chí Bí thư Tỉnh ủy, Trưởng ban Chỉ đạo phòng, chống dịch Covid-19 tỉnh tại buổi làm việc Ban Chỉ đạo phòng, chống dịch Covid-19 tỉnh. Nội dung thông báo như sau:
 
Ngày 13-9-2021, Ban Chỉ đạo (BCĐ) phòng, chống dịch Covid-19 tỉnh họp cho ý kiến về công tác phòng, chống, kiểm soát dịch trên địa bàn tỉnh thời gian qua, một số nhiệm vụ, giải pháp trọng tâm sau ngày 15-9-2021; đồng chí Vũ Đại Thắng, Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Trưởng đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh, Trưởng BCĐ phòng, chống dịch Covid-19 tỉnh chủ trì.
 
Tham dự buổi làm việc có các đồng chí Phó Bí thư Tỉnh ủy, Phó trưởng BCĐ; lãnh đạo UBND tỉnh, HĐND tỉnh, thành viên BCĐ phòng, chống dịch Covid-19 tỉnh; các đồng chí Phó Chỉ huy trưởng Trung tâm Chỉ huy phòng, chống dịch Covid-19 tỉnh; Giám đốc các sở: Công thương, Tài chính, Nông nghiệp-PTNT, Giao thông vận tải, Khoa học-Công nghệ, Thông tin-Truyền thông, Lao động-Thương binh và Xã hội, Giáo dục-Đào tạo; đại diện lãnh đạo: Bộ chỉ huy Bội đội Biên phòng tỉnh, Văn phòng Đoàn ĐBQH và HĐND tỉnh, Văn phòng UBND tỉnh; Giám đốc: Bệnh viện hữu nghị Việt Nam-Cuba Đồng Hới, Trung tâm Kiểm soát bệnh tật tỉnh.
 
Sau khi nghe đại diện Trung tâm Chỉ huy phòng, chống dịch Covid-19 tỉnh báo cáo công tác phòng, chống, kiểm soát dịch Covid-19 trên địa bàn tỉnh và ý kiến phát biểu của các đồng chí dự buổi làm việc, đồng chí Bí thư Tỉnh ủy kết luận như sau:
 
1. Thời gian qua, với sự nỗ lực quyết tâm của cả hệ thống chính trị, sự đồng thuận của nhân dân, tỉnh ta đã đạt được những kết quả quan trọng trong công tác phòng, chống dịch. Các địa phương đã áp dụng các biện pháp hành chính tương ứng trong phòng, chống dịch Covid-19; đặc biệt, toàn TP. Đồng Hới, huyện Bố Trạch và một số địa phương đã thực hiện nghiêm túc Chỉ thị số 16/CT-TTg của Thủ tướng Chính phủ; khẩn trương tập trung truy vết, xét nghiệm nhiều vòng, nhiều lớp để bóc tách F0 ra khỏi cộng đồng, điều trị F0, cách ly tập trung đối với các trường hợp F1… Sau thời gian chống dịch quyết liệt với nhiều giải pháp đồng bộ, hiện nay số lượng ca bệnh Covid-19 trên địa bàn tỉnh đang giảm dần, tập trung chủ yếu tại các vùng phong tỏa; các ổ dịch mới cơ bản được kiểm soát.
 
Đồng chí Bí thư Tỉnh ủy ghi nhận và đánh giá cao sự nỗ lực quyết tâm của các cấp, các ngành, các địa phương, đặc biệt là các lực lượng tuyến đầu trong công tác phòng, chống dịch.
 
2. Với mục tiêu kiềm chế, kiểm soát dịch bệnh, song cũng xác định cuộc chiến này còn lâu dài, phải thích ứng và có cách làm phù hợp; phòng là cơ bản, chiến lược lâu dài; chống là quan trọng, thường xuyên, đồng chí Bí thư Tỉnh ủy đề nghị UBND tỉnh, Trung tâm Chỉ huy phòng, chống dịch Covid-19 tỉnh, các cấp, các ngành, các địa phương cần thực hiện khẩn trương, đồng bộ các giải pháp hiệu quả để nhanh chóng kiểm soát dịch, đồng thời không kéo dài giãn cách xã hội, làm ảnh hưởng lớn đến phát triển kinh tế-xã hội và đời sống của nhân dân, trong đó:
 
(1) Tiếp tục quán triệt quan điểm chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ “lấy xã, phường, thị trấn là “pháo đài”, người dân là “chiến sĩ” trong phòng, chống dịch”. Đối với các xã, phường, thị trấn thực hiện giãn cách theo Chỉ thị số 16/CT-TTg, UBND tỉnh có kế hoạch thần tốc lấy mẫu xét nghiệm, bảm bảo việc xét nghiệm phải nhanh hơn tốc độ lây của dịch, để nhanh chóng kiểm soát dịch.
 
Trung tâm Chỉ huy phòng, chống dịch Covid-19 tỉnh đánh giá chính xác kết quả kiểm soát dịch trên địa bàn tỉnh để đưa ra các quyết định về việc áp dụng các biện pháp hành chính tương ứng trong phòng, chống dịch tại các địa bàn; có phương án chuyển trạng thái các vùng nguy cơ cao, rất cao theo đúng lộ trình.
 
UBND tỉnh khẩn trương xây dựng kế hoạch, hướng dẫn chi tiết, toàn diện, cụ thể cho các ngành, lĩnh vực, địa bàn áp dụng các biện pháp giãn cách theo các cấp độ để nhân dân nắm và triển khai thực hiện các hoạt động phát triển kinh tế-xã hội sau khi nới lỏng giãn cách xã hội.
 
Ngành Giáo dục và Đào tạo căn cứ tình hình dịch bệnh, có kế hoạch và hướng dẫn cụ thể đối với việc học tập của học sinh để các địa phương triển khai kịp thời, có hiệu quả.
 
(2) Xác định công tác phòng dịch là nhiệm vụ hết sức quan trọng, hàng đầu và lâu dài. Thời gian tới, kể cả khi chuỗi lây nhiễm đã được kiểm soát tốt, trong bối cảnh các tỉnh, thành phố phía Nam mở giãn cách, nguy cơ nguồn lây nhiễm xâm nhập vào địa bàn tỉnh sẽ rất cao. Vì vậy, yêu cầu các cấp, các ngành, các địa phương tiếp tục duy trì cao độ công tác phòng dịch tại tất cả các địa bàn; tăng cường kiểm soát dịch tại các cửa ngõ vào địa bàn tỉnh, những nơi có nguy cơ bùng phát dịch cao, như: Khu vực cửa khẩu, cảng cá, khu neo đậu tàu thuyền; các đối tượng ngư dân đánh bắt xa bờ, lái xe đường dài,…
 
(3) Quản lý chặt chẽ các khu cách ly tập trung, tránh tình trạng lây nhiễm chéo; phát huy tốt vai trò các khu cách ly tập trung ở phường, xã, thị trấn. Đối với công tác khám, chữa bệnh cho bệnh nhân Covid-19, ngành Y tế cần nỗ lực hơn nữa để rút ngắn thời gian điều trị, nâng cao tỷ lệ bệnh nhân khỏi bệnh; hạn chế tối đa trình trạng bệnh diễn biến nặng.
 
(4) UBND tỉnh cần tiếp tục quan tâm, chăm lo hơn nữa đến các các lực lượng tuyến đầu chống dịch; đồng thời, đề nghị các cơ quan chức năng động viên cán bộ, chiến sĩ, lực lượng tham gia chống dịch tuân thủ tuyệt đối các quy định về phòng, chống dịch để bảo đảm an toàn, chống lây nhiễm khi thực hiện nhiệm vụ.
 
(5) Công tác tiêm vắc-xin phòng Covid-19 cần được triển khai sớm ngay sau khi vắc-xin được phân bổ về tỉnh, đảm bảo tỷ lệ bao phủ vắc-xin trên địa bàn, góp phần đẩy lùi dịch bệnh.
 
Trên đây là kết luận của đồng chí Bí thư Tỉnh ủy, Trưởng BCĐ phòng, chống dịch Covid-19 tỉnh tại buổi làm việc BCĐ phòng, chống dịch Covid-19 tỉnh. Văn phòng Tỉnh ủy thông báo để các cơ quan, đơn vị, địa phương liên quan biết, thực hiện.
 
Baoquangbinh.vn