Sẵn sàng triển khai các phương án phòng, chống bão số 5

  • 12:22 | Thứ Sáu, 10/09/2021
  • icon gmail
  • icon facebook
  • icon youtube
(QBĐT) - Trước diễn biến phức tạp của cơn bão số 5 trên biển Đông, có khả năng cao đổ bộ trực tiếp vào đất liền tỉnh Quảng Bình trong những ngày tới, sáng nay (10-9), Ban Chỉ huy Phòng, chống thiên tai và tìm kiếm cứu nạn kiêm Phòng thủ dân sự tỉnh (Ban Chỉ huy) đã họp trực tuyến với các sở ngành, địa phương triển khai công tác phòng, chống. 
 
Đồng chí Trần Thắng, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh, Trưởng ban Chỉ huy và đồng chí Đoàn Ngọc Lâm, Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh, Phó trưởng Ban Thường trực Ban Chỉ huy chủ trì cuộc họp.
 Đồng chí Chủ tịch UBND tỉnh Trần Thắng đặt vấn đề tại cuộc họp.
Đồng chí Chủ tịch UBND tỉnh Trần Thắng đặt vấn đề tại cuộc họp.
Do ảnh hưởng của bão số 5, trong những ngày qua, trên địa bàn toàn tỉnh đã có mưa to đến rất to, dự báo trong thời gian tới tiếp tục có mưa, nguy cơ xảy ra lũ quét, sạt lở đất và ngập úng vùng thấp trũng. Toàn tỉnh hiện có tổng số tàu thuyền là 6.792 phương tiện. Tính đến 6 giờ ngày 10-9, còn 41 phương tiện với 625 lao động đang trên đường vào bờ tránh, trú hoặc di chuyển ra khỏi khu vực nguy hiểm. 
 
Về nông nghiệp, các địa phương đã triển khai thu hoạch 13.400ha lúa, đạt tỷ lệ 87%. Diện tích rau màu đã thu hoạch là 1.790ha trên tổng số hơn 8.900ha. Toàn tỉnh có hơn 3.310 ha diện tích đang nuôi trồng thủy sản, nhiều diện tích được tập trung thu hoạch trong những ngày qua.
 
Đối với các hồ chứa trên địa bàn, hiện dung tích đạt trung bình 33%. Do mưa lớn nên tuyến đường vào bản Bạch Đàn, xã Lâm Thủy (Lệ Thủy) bị sạt lở đất, hiện tại phương tiện không qua lại được. Tại km 33+200 Quốc lộ 9C đoạn qua xã Kim Thủy (Lệ Thủy) cũng bị đá sụt trượt gây tắc đường. Hiện tại, các đơn vị đang tập trung máy móc, thiết bị để nỗ lực thông tuyến 2 làn xe.
Các thành viên Ban Ban Chỉ huy Phòng chống thiên tai và tìm kiếm cứu nạn kiếm Phòng thủ dân sự tỉnh và các đơn vị liên quan dự họp tại điểm cầu trung tâm.
Các thành viên Ban Chỉ huy và các đơn vị liên quan dự họp tại điểm cầu trung tâm.
Bên cạnh đó, các địa phương cũng đã lên kế hoạch sơ tán dân tại 19 điểm nguy cơ sạt lở cao với tổng số 493 hộ, 1.878 khẩu.
 
Để chủ động phòng, chống bão lụt, UBND tỉnh đã có Công điện khẩn về việc sẵn sàng ứng phó với thiên tai trong bối cảnh dịch Covid-19 diễn biến phức tạp. Đồng thời, lãnh đạo tỉnh và các địa phương đã tổ chức nhiều đoàn trực tiếp về kiểm tra, chỉ đạo công tác phòng, chống bão số 5 tại các khu vực xung yếu, các địa phương ven biển. Các đơn vị, địa phương cũng đã khẩn trương triển khai các phương án phòng, chống bão, lũ theo phương châm “4 tại chỗ” gắn với phòng, chống dịch Covid-19.
 
Tại cuộc họp, đại diện các địa phương, sở ngành đã phát biểu, thảo luận về các giải pháp phòng, chống bão số 5 hiệu quả và kiểm soát được dịch bệnh Covid-19, không để dịch lây lan khi triển khai các phương án phòng, chống lụt bão, nhất là ở các khu neo đậu, trú tránh tàu thuyền, hoạt động di dời người dân tới nơi an toàn…
Đại diện các đại phương tham dự cuộc họp ở các điểm cầu
Đại diện các đại phương tham dự cuộc họp ở các điểm cầu.
Các đại biểu cũng đề xuất thực hiện các phương án bảo đảm lực lượng, phương tiện để phòng, chống bão lụt; bảo đảm lương thực, thực phẩm, thông tin liên lạc; kịp thời dự báo, thông tin về diễn biến bão lụt; xử lý môi trường; công tác phối hợp giữa các lực lượng, sở ngành, địa phương.
 
Kết luận tại cuộc họp, đồng chí Chủ tịch UBND tỉnh chỉ đạo các địa phương, sở ngành theo dõi chặt chẽ diễn biến bão số 5 để triển khai ứng phó kịp thời với các tình huống có thể xảy ra, yêu cầu cao nhất là triển khai các phương án phòng, chống bão lụt phải bảo đảm phòng, chống dịch Covid-19, tuyệt đối không chủ quan lơ là.
 
Bên cạnh các lực lượng vũ trang đã sẵn sàng lực lượng, phương tiện phòng, chống bão, đồng chí Chủ tịch UBND tỉnh chỉ đạo, các địa phương rà soát lại lực lượng, bổ sung những người đã được tiêm vắc xin; đồng thời có kế hoạch để tiêm cho những người chưa được tiêm nhằm bảo đảm yêu cầu phòng, chống dịch Covid-19 khi tham gia phòng, chống thiên tai.
Quang cảnh cuộc họp tại điểm cầu trung tâm.
Quang cảnh cuộc họp tại điểm cầu trung tâm.
Tranh thủ trong 3 ngày tới, khẩn trương thu hoạch lúa hè-thu, đặc biệt là ở những vùng đang áp dụng Chỉ thị 16 cần huy động phương tiện thu hoạch theo hộ gia đình để bảo đảm phòng, chống dịch. Gia cố chuồng trại, giảm thiệt hại đối với lồng bè, vùng nuôi trồng thủy, hải sản, vườn cây lâu năm, các trang trại chăn nuôi.
 
Kiên quyết kêu gọi các tàu thuyền khẩn trương di chuyển vào bờ hoặc di chuyển ra khỏi vùng nguy hiểm. Có kế hoạch tiếp nhận một số lượng lớn tàu về tránh, trú bão, tổ chức khai báo y tế, lấy mẫu xét nghiệm.
 
Đối với các khu cách ly y tế tập trung, bệnh viện dã chiến, cần rà soát lại các phương án để bảo đảm phòng, chống dịch trên phương châm “4 tại chỗ”; các khu cách ly ở vùng thấp trũng, có nguy cơ bị ngập sâu cần dự phòng phương án di dời đến nơi an toàn.
Đồng chí Chủ tịch UBND tỉnh Trần Thắng kết luận cuộc họp.
Đồng chí Chủ tịch UBND tỉnh Trần Thắng kết luận cuộc họp.
Trong trường hợp bão đổ bộ, các địa phương cần có kịch bản cụ thể di dời, sơ tán dân bảo đảm phòng, chống dịch Covid-19; bảo đảm lương thực, thực phẩm cho người dân, nhất là các vùng thường xuyên bị chia cắt khi mưa lũ; theo dõi chặt chẽ tình hình mưa lũ, kiên quyết vận động, di dời người dân khỏi khu vực có nguy cơ sạt lở để bảo đảm an toàn tính mạng cho người dân.
 
Đồng chí Chủ tịch UBND tỉnh cũng chỉ đạo lực lượng vũ trang, bảo vệ rừng, kiểm soát dịch Covid-19, các công trường xây dựng rà soát lại các đồn, trạm, chốt, lán trại, chủ động di dời, tránh xa các khu vực có nguy cơ sạt lở, lũ ống, lũ quét, trong trường hợp cần thiết tạm thời rút lực lượng để bảo đảm an toàn. Đối với hồ đập, triển khai các phương án vận hành, điều tiết bảo vệ an toàn, ưu tiên cao nhất là bảo đảm an toàn vùng hạ du.
 
Các lực lượng vũ trang, xung kích phòng, chống thiên tai, giao thông, điện lực, viễn thông, cấp thoát nước sẵn sàng lực lượng, phương tiện, vật tư để cứu hộ, cứu nạn, bảo đảm thông tin, liên lạc, an toàn giao thông, hệ thống điện, an ninh trật tự và xử lý kịp thời các tình huống có thể xảy ra… 
 
A.Tuấn