Phát huy vai trò của khoa học, công nghệ và đổi mới sáng tạo

  • 19:45 | Thứ Tư, 15/09/2021
  • icon gmail
  • icon facebook
  • icon youtube
(QBĐT) - Chiều nay (15-9), Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính chủ trì hội nghị trực tuyến toàn quốc “Đội ngũ trí thức khoa học và công nghệ Việt Nam triển khai thực hiện Nghị quyết Đại hội lần thứ XIII của Đảng”.
 
Dự hội nghị tại điểm cầu tỉnh Quảng Bình có các đồng chí: Trần Hải Châu, Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh; Phan Mạnh Hùng, Tỉnh ủy viên, Phó Chủ tịch UBND tỉnh; đại diện lãnh đạo Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy và các sở, ngành, đơn vị liên quan.
Đồng chí Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh Trần Hải Châu và các đại biểu tham dự hội nghị tại điểm cầu Quảng Bình.
Đồng chí Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh Trần Hải Châu và các đại biểu tham dự hội nghị tại điểm cầu Quảng Bình.
Liên hiệp các Hội Khoa học và Kỹ thuật (KH-KT) Việt Nam là nơi tập hợp đội ngũ trí thức khoa học, công nghệ (KH-CN), hiện có 153 thành viên, trong đó có 90 hội ngành toàn quốc và 63 liên hiệp hội tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương.
 
Liên hiệp các hội đã tập trung đẩy mạnh nhiều hoạt động tôn vinh trí thức, khuyến khích, thúc đẩy phong trào sáng tạo KH-CN Việt Nam. Trong giai đoạn 2015-2020, Liên hiệp các hội đã có 7.677 công trình, đề tài, giải pháp kỹ thuật trên cả nước tham dự với 1.490 công trình đạt giải. Trên cơ sở đó, Liên hiệp các hội đã lựa chọn, tổ chức các đoàn tham gia triển lãm sáng tạo KH-CN ở các nước như: Hàn Quốc, Malaysia, Thái Lan… để giới thiệu, thương mại hóa các sản phẩm KH-CN và giao lưu, trao đổi với các nhà khoa học trên thế giới.
 
Liên hiệp các hội đã triển khai tốt công tác tuyển chọn, biên tập và công bố Sách vàng Sáng tạo Việt Nam, thu hút sự tham gia tích cực của các cơ quan, bộ, ngành, đoàn thể Trung ương, các địa phương trong nước; đồng thời nâng cao chất lượng hoạt động tư vấn, phản biện, giám định xã hội, thúc đẩy các hoạt động xã hội hóa nghiên cứu KH-CN, chuyển giao KH-CN, giáo dục-đào tạo, bảo vệ môi trường, bảo tồn tài nguyên thiên nhiên, ứng phó biến đổi khí hậu, chăm sóc sức khỏe nhân dân và tăng cường hợp tác trong nước, quốc tế…
 
Liên hiệp các Hội KH-KT Việt Nam đã tổ chức tốt việc nghiên cứu học tập, quán triệt Nghị quyết Đại hội XIII của Đảng. Trên cơ sở đó, Đảng đoàn Liên hiệp các Hội KH-KT Việt Nam đã xây dựng chương trình hành động thực hiện nghị quyết với nhiều nội dung cụ thể, thiết thực nhằm hướng đến mục tiêu xây dựng tổ chức hội từ Trung ương đến địa phương ngày càng vững mạnh, cùng với các hội ngành thành viên giữ vai trò nòng cốt trong tập hợp, đoàn kết rộng rãi và phát huy trí tuệ của đội ngũ trí thức KH-CN đóng góp cho sự phát triển của đất nước.
 
Phát biểu chỉ đạo hội nghị, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính đánh giá cao sự nỗ lực của Liên hiệp các Hội KH-KT Việt Nam, nhất là những đóng góp của các nhà khoa học trong công tác phòng, chống dịch Covid-19; đồng thời chỉ ra một số khó khăn, bất cập và giải pháp khắc phục.
 
Thủ tướng nhấn mạnh: Đảng và Nhà nước rất quan tâm đến sự phát triển của KH-CN và đội ngũ trí thức, tự hào về những thành quả mà KH-CN mang lại. KH-CN từng bước khẳng định vai trò quan trọng trong phát triển kinh tế-xã hội và mọi mặt của đất nước.
 
Tuy nhiên nhìn ra thế giới, đánh giá thực tại trong nước, có nhiều việc phải làm để khắc phục khó khăn, hạn chế nhằm phát triển KH-CN lên một bước mới. Liên hiệp các Hội KH-KT cần tiếp tục củng cố, phát triển tổ chức, thực hiện thống nhất chế độ chính sách từ Trung ương đến địa phương, chú trọng công tác nghiên cứu ứng dụng các tiến bộ KH-KT, đổi mới sáng tạo trong phát triển kinh tế-xã hội, bảo vệ môi trường và cần nghiên cứu tổ chức lại bộ máy trên cơ sở đánh giá kỹ lưỡng, khách quan.
 
Liên hiệp các hội cần có những giải pháp mới, chiến lược mới để thực hiện tốt các nội dung Nghị quyết Đại hội lần thứ XIII của Đảng, tập trung phát triển KH-CN, đưa KH-CN trở thành động lực phát triển nền kinh tế thị trường định hướng xã hội chủ nghĩa hiện đại, hội nhập quốc tế, góp phần phát triển bền vững đất nước...
 
Nh. V