icon facebookFacebook icon phoneLiên hệ
icon categoryChuyên mục

Tăng cường các biện pháp kiểm soát dịch bệnh Covid-19 trong tình hình mới

  • 14:06 | Thứ Bảy, 31/07/2021
  • icon gmail
  • icon facebook
  • icon youtube
(QBĐT) - Sáng nay (31-7), UBND tỉnh đã tổ chức Hội nghị trực tuyến với các địa phương nhằm đánh giá công tác phòng chống dịch Covid-19 trên địa bàn tỉnh thời gian qua và triển khai các biện pháp tăng cường để kiểm soát chặt chẽ tình hình trong thời gian tới. 
Đồng chí Chủ tịch UBND tỉnh Trần Thắng đặt vấn đề tại cuộc họp.
Đồng chí Chủ tịch UBND tỉnh Trần Thắng đặt vấn đề tại cuộc họp.
Dự và chủ trì hội nghị tại điểm cầu trung tâm có các đồng chí: Vũ Đại Thắng, Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Trưởng đoàn ĐBQH tỉnh; Trần Thắng, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh. Tham dự hội nghị có đồng chí Hồ An Phong, Tỉnh ủy viên, Phó Chủ tịch UBND tỉnh, Trưởng Ban chỉ đạo phòng chống dịch Covid-19 tỉnh; đại diện lãnh đạo Ủy ban MTTQVN tỉnh; thành viên Ban Chỉ đạo phòng, chống dịch Covid-19 tỉnh.
 
Dự hội nghị tại điểm cầu các huyện, thị xã, thành phố có Bí thư các huyện ủy, thị ủy, thành ủy; Chủ tịch UBND các huyện, thị xã, thành phố và thành viên Ban chỉ đạo phòng, chống Covid-19 các địa phương.
 
Theo báo cáo của Sở Y tế, ngay sau khi phát hiện các ca dương tính đầu tiên trên địa bàn, tỉnh Quảng Bình đã khẩn trương tổ chức khoanh vùng, điều tra dịch tễ, lấy mẫu xét nghiệm các trường hợp F1, F2 liên quan đến trường hợp dương tính, tiến hành cách ly tập trung đúng quy định.
Đồng chí Bí thư Tỉnh ủy Vũ Đại Thắng và Chủ tịch UBND tỉnh Trần Thắng chủ trì cuộc họp.
Đồng chí Bí thư Tỉnh ủy Vũ Đại Thắng và Chủ tịch UBND tỉnh Trần Thắng chủ trì cuộc họp.
Tổ chức phun hóa chất khử khuẩn tại các khu vực có liên quan; lấy mẫu cộng đồng tại bản Bãi Dinh (Dân Hóa, Minh Hóa), khu vực phong tỏa tại phường Nam Lý (TP. Đồng Hới); lấy mẫu cộng đồng mở rộng tại một số điểm có F0 đến. Qua rà soát, điều tra dịch tễ liên quan đến 5 trường hợp F0, đến nay trên địa bàn tỉnh ghi nhận 286 trường hợp F1, 2.688 trường hợp F2. Có 543 lượt mẫu F1 xét nghiệm âm tính, trong đó có 193 mẫu F1 âm tính lần 2.
 
Bên cạnh đó, tỉnh Quảng Bình đã kích hoạt Bệnh viện dã chiến tỉnh để thu dung, điều trị các trường hợp dương tính; thực hiện giãn cách xã hội một số địa điểm theo Chỉ thị 16, Chỉ thị 15 của Thủ tướng Chính phủ.
 
UBND tỉnh cũng đã thành lập và triển khai thêm chốt Sen Thủy số 2. Sở Y tế đã khẩn trương cấp bổ sung trang phục bảo hộ cho lực lượng chức năng tại chốt; huy động nhân lực, xe cứu thương của các đơn vị khác tăng cường cho chốt Sen Thủy. Bên cạnh đó, các địa phương cũng đã khẩn trương triển khai tiêm vắc-xin đợt 3 theo đúng kế hoạch.
Đồng chí Bí thư Tỉnh ủy Vũ Đại Thắng phát biểu chỉ đạo tại cuộc họp.
Đồng chí Bí thư Tỉnh ủy Vũ Đại Thắng phát biểu chỉ đạo tại cuộc họp.
Thời gian tới, Quảng Bình sẽ tập tăng cường nhân lực, vật lực kiểm soát chặt chẽ các chốt ở 2 đầu, nhất là chốt Sen Thủy, chốt Kim Thủy; tăng cường kiểm soát nhập cảnh tại Cửa khẩu quốc tế Cha Lo, các cảng cá; mở rộng thêm các khu cách ly; rà soát các trang thiết bị, vật tư y tế phục vụ công tác phòng chống dịch; đẩy nhanh tiến độ tiêm vắc-xin, nghiên cứu tổ chức triển khai tiêm diện rộng, quy mô lớn khi vắc-xin về nhiều theo tiến độ cung cấp của Bộ Y tế, đảm bảo an toàn, khoa học, đúng đối tượng.
 
Các đại biểu tham dự hội nghị đã tập trung thảo luận, chỉ ra những tồn tại hạn chế trong công tác phòng chống dịch Covid-19 thời gian qua; đồng thời đề xuất thêm các biện pháp như: Tăng cường thêm các cơ sở cách ly, trong đó rà soát lại các cơ sở cách ly đủ điều kiện, mở rộng quy mô cách ly, khảo sát các cơ sở cách ly tự nguyện có thu phí ở mức phù hợp, chung tay với tỉnh trong phòng, chống dịch.
Toàn cảnh cuộc họp.
Toàn cảnh cuộc họp.
Bên cạnh đó, các đại biểu cũng nhấn mạnh về công tác đảm bảo ANTT, thực hiện nhiệm vụ tại các chốt kiểm soát phòng chống dịch; quản lý tình hình người dân đến các địa bàn, thực hiện nghiêm việc khai báo, cách ly y tế; công tác tuyên truyền nhằm nâng cao ý thức cho người dân trong công tác phòng chống dịch…
 
Tại cuộc họp, đồng chí Phó Chủ tịch UBND tỉnh Hồ An Phong đề nghị, thời gian tới, các ngành, địa phương cần tăng cường kiểm soát chặt chẽ các chốt ở 2 đầu; phát triển, mở rộng thêm khu cách ly; tiếp tục chi viện nhân lực cho vùng dịch, các chốt và các điểm vắc-xin; khẩn trương thực hiện Nghị quyết 68 của Chính phủ; tuyên truyền, định hướng dư luận xã hội; xử lý nghiêm những trường hợp vi phạm…
 
Phát biểu chỉ đạo tại hội nghị, đồng chí Bí thư Tỉnh ủy Vũ Đại Thắng nhấn mạnh, các lực lượng chức năng đã vào cuộc rất kịp thời, truy vết thần tốc nên đến nay đã ngăn chặn được lây nhiễm trong cộng đồng. Quảng Bình cũng là một trong những địa phương sớm triển khai hỗ trợ đối với các tỉnh thành phía Nam, trong đó có TP. Hồ Chí Minh; hỗ trợ những người lao động gặp hoàn cảnh khó khăn để bà con yên tâm, chấp hành Chỉ thị 16 của chính quyền sở tại; tổ chức phối hợp chặt chẽ giữa các địa phương trong hỗ trợ người dân trở về từ vùng dịch. 
Các đại biểu dự cuộc họp tại điểm cầu của tỉnh.
Các đại biểu dự cuộc họp tại điểm cầu của tỉnh.
Đồng chí Bí thư Tỉnh ủy Vũ Đại Thắng nhấn mạnh, thời gian tới, dịch Covid-19 sẽ còn diễn biến phức tạp, công tác phòng chống dịch sẽ còn nhiều khó khăn, sẽ xuất hiện nhiều nguồn lây nhiễm khác nhau; trong đó có ba nguồn lây nhiễm lớn là từ cửa khẩu, từ các dịch vụ, phương tiện vận tải và bà con đi từ các địa phương có dịch trở về, nhất là các tỉnh thành phía Nam.
 
Để chủ động phòng chống dịch hiệu quả, đồng chí Bí thư Tỉnh ủy nhấn mạnh, các cấp, các ngành, cán bộ và nhân dân trong tỉnh phải tiếp tục quán triệt tinh thần "chống dịch như chống giặc", thực hiện tốt khoanh vùng, giãn cách, truy vết, cách ly y tế.
 
Cần bảo đảm an toàn tuyệt đối cho lực lượng tuyến đầu; đặc biệt là thực hiện nghiêm túc công tác cách ly, giãn cách, tăng cường thêm khu cách ly; tiếp tục quan tâm hỗ trợ bà con quê hương Quảng Bình ở các tỉnh phía Nam, nhất là TP. Hồ Chí Minh; thành lập đường dây nóng để kết nối, giữ liên lạc với bà con, kịp thời hỗ trợ các trường hợp khó khăn…
Đồng chí Phó Chủ tịch UBND tỉnh Hồ An Phong phát biểu tại cuộc họp.
Đồng chí Phó Chủ tịch UBND tỉnh Hồ An Phong phát biểu tại cuộc họp.
Về công tác tiêm vắc-xin, đồng chí Bí thư Tỉnh ủy chỉ đạo phải triển khai nhanh, có đến đâu tiêm đến đó, lựa chọn các nhóm ưu tiên, triển khai tiêm đảm bảo an toàn. Bên cạnh đó, cấp ủy, chính quyền địa phương, các ban ngành chức năng, cơ quan báo chí cần chú trọng công tác tuyên truyền để người dân hiểu đúng chủ trương, quan điểm của Chính phủ, của tỉnh trong phòng, chống dịch Covid-19,
 
Các cấp ủy, chính quyền cần thống nhất cao trong hành động, với mục tiêu cao nhất bảo vệ sự an toàn cho nhân dân Quảng Bình. Triển khai thực hiện đầy đủ, chu đáo các chính sách hỗ trợ theo Nghị quyết 68.
 
Phát biểu kết luận cuộc họp, đồng chí Chủ tịch UBND tỉnh Trần Thắng nhấn mạnh: Người đứng đầu cấp ủy, chính quyền địa phương, thủ trưởng các cơ quan, đơn vị chịu trách nhiệm trước Tỉnh ủy, UBND tỉnh về việc phòng, chống dịch Covid-19 trên địa bàn, phạm vi quản lý.
 Các đại biểu dự cuộc họp ở các điểm cầu huyện, thị xã, thành phố.
Các đại biểu dự cuộc họp ở các điểm cầu huyện, thị xã, thành phố.
Các cấp, các ngành, các địa phương cần tiếp tục khẩn trương thực hiện tốt các giải pháp phòng, chống dịch theo phương châm phát hiện kịp thời, khoanh vùng sớm, dập dịch nhanh và cách ly tất cả các trường hợp F1, F2 theo đúng quy định; tăng cường lực lượng để thực hiện nhiệm vụ kiểm soát tại các Chốt kiểm soát y tế trong giai đoạn hiện nay; không để lọt người từ vùng dịch vào địa bàn tỉnh mà không biết, không cách ly tập trung theo quy định. 
 
Đồng thời, các lực lượng chức năng phải phối hợp chặt chẽ với các cơ quan, địa phương liên quan để có phương án cụ thể, dài hơi nhằm hỗ trợ tối đa cho người dân, nhất là các đoàn xe máy tự phát từ các vùng dịch về quê đi qua chốt kiểm soát phòng dịch của tỉnh; không để xảy ra ùn ứ, gây phiền hà cho người dân.
 
Cần tăng cường bảo đảm an ninh chính trị, trật tự ATXH trên địa bàn; kiểm tra chặt chẽ, nghiêm ngặt các quy định về phòng, chống dịch tại chốt kiểm tra y tế ở các bến cảng. Rà soát năng lực y tế, năng lực xét nghiệm, chuẩn bị sẵn sàng ứng phó khi có các tình huống diễn biến phức tạp xảy ra, không bị động lúng túng khi số ca mắc tăng cao.
Đồng chí Chủ tịch UBND tỉnh Trần Thắng phát biểu kết luận cuộc họp.
Đồng chí Chủ tịch UBND tỉnh Trần Thắng phát biểu kết luận cuộc họp.
Mặt khác, triển khai công tác tiêm vắc xin kịp thời, nhanh chóng và an toàn; bảo đảm trang cấp đầy đủ bảo hộ cho lực lượng phòng chống dịch; kích hoạt kịp thời tất cả các khu cách ly tập trung đã được UBND tỉnh quyết định trưng dụng; khẩn trương khảo sát, tham mưu UBND tỉnh quyết định bổ sung thêm khu cách ly tập trung.
 
Đồng chí Chủ tịch UBND tỉnh cũng chỉ đạo, các cơ quan báo chí tăng cường thời lượng, tần suất, đẩy mạnh thông tin, tuyên truyền để người dân tự giác thực hiện nghiêm các biện pháp phòng, chống dịch; rà soát, nắm số lượng người dân địa phương đang sinh sống, làm việc tại TP. Hồ Chí Minh, các tỉnh miền Nam để thông qua người thân tiếp tục vận động bà con ở vùng có dịch nghiêm chỉnh chấp hành các biện pháp phòng chống dịch của địa phương sở tại, không tự phát về quê khi điều kiện chưa bảo đảm...
A.T