icon facebookFacebook icon phoneLiên hệ
icon categoryChuyên mục

Australia hỗ trợ Việt Nam gần 30 triệu USD và 1,5 triệu liều vaccine phòng COVID-19

  • 05:46 | Thứ Năm, 15/07/2021
  • icon gmail
  • icon facebook
  • icon youtube
Theo Đại sứ quán Australia tại Hà Nội, ngày 14-7, Bộ trưởng Ngoại giao Australia Marise Payne và Bộ trưởng Phát triển Quốc tế-Thái Bình Dương Australia Zed Seselja thông báo cho biết, Chính phủ Australia sẽ hỗ trợ 1,5 triệu liều vaccine phòng COVID-19 AstraZeneca trong năm 2021 cho Chiến dịch phòng, chống dịch COVID-19 của Việt Nam. 
 
Đây là một phần trong cam kết của Australia hỗ trợ các đối tác và bạn bè thân thiết trong khu vực. 
Vaccine của hãng AstraZeneca. Ảnh: Nam Sương/ TTXVN
Vaccine của hãng AstraZeneca. Ảnh: Nam Sương/ TTXVN
Trước đó, Chính phủ Australia đã cam kết một gói hỗ trợ trị giá 40 triệu đô la Australia (gần 30 triệu USD) cho Chiến dịch phòng, chống COVID-19 của Việt Nam. Gói hỗ trợ này bao gồm tài trợ để mua vaccine thông qua thỏa thuận giữa Australia và Quỹ Nhi đồng Liên hợp quốc (UNICEF), hỗ trợ phân phối vaccine và tư vấn kỹ thuật.
 
Hai Bộ trưởng nhấn mạnh, việc hỗ trợ 1,5 triệu liều vaccine lần này nằm trong cam kết của Australia về việc chia sẻ ít nhất 20 triệu liều vaccine với các nước láng giềng trong khu vực Ấn Độ Dương-Thái Bình Dương từ nay cho tới giữa năm 2022, để hỗ trợ an ninh y tế và sự phục hồi kinh tế của khu vực. Ngoài ra, khoản đóng góp trị giá 130 triệu đô la Australia của Chính phủ Australia theo Cơ chế "Tiếp cận toàn cầu với vaccine phòng COVID-19" (COVAX) cũng đang tạo điều kiện thuận lợi cho khu vực tiếp cận với vaccine COVID-19.
 
Trong cuộc tiếp Bộ trưởng phụ trách Thương mại, du lịch và đầu tư Australia Dan Tehan, sáng 13-7, thay mặt Chính phủ Việt Nam, Phó Thủ tướng Phạm Bình Minh cảm ơn sự ủng hộ của Chính phủ Australia với cam kết viện trợ 40 triệu đô la Australia và 1,5 triệu liều vaccine Astra Zeneca dành cho Chiến dịch phòng, chống COVID-19 của Việt Nam. Phó Thủ tướng đề nghị Chính phủ Australia tiếp tục ủng hộ Cơ chế COVAX, hỗ trợ các nước nghèo, đang phát triển tiếp cận được với nguồn vaccine phòng COVID-19.
 
Theo TTXVN