icon facebookFacebook icon phoneLiên hệ
icon categoryChuyên mục

Tập trung nguồn lực, triển khai quyết liệt các giải pháp phòng, chống dịch bệnh viêm da nổi cục trên trâu, bò

  • 15:24 | Thứ Năm, 27/05/2021
  • icon gmail
  • icon facebook
  • icon youtube
(QBĐT) - Sáng nay, 27-5, Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn (NN-PTNT) đã tổ chức hội nghị trực tuyến phòng, chống dịch bệnh viêm da nổi cục (VDNC) trên trâu, bò. Tham dự hội nghị tại điểm cầu Trung ương có đồng chí Phùng Đức Tiến, Thứ trưởng Bộ NN-PTNT; đại diện lãnh đạo các bộ, ngành Trung ương.
 Đồng chí Mai Văn Minh, Giám đốc Sở NN-PTNT chủ trì tại điểm cầu tỉnh Quảng Bình.
Đồng chí Mai Văn Minh, Giám đốc Sở NN-PTNT chủ trì tại điểm cầu tỉnh Quảng Bình.
Tham dự tại điểm cầu tỉnh Quảng Bình có đồng chí Mai Văn Minh, Tỉnh ủy viên, Giám đốc Sở NN-PTNT và đại diện lãnh đạo các sở, ngành, địa phương liên quan.
 
Bệnh VDNC trên trâu, bò lần đầu xuất hiện ở Việt Nam vào tháng 10-2020, đến ngày 25-5-2021, dịch bệnh đã xảy ra tại 2.306 xã của 33 tỉnh, thành phố làm 60.176 con gia súc mắc bệnh, trong đó có 9.539 con chết. Hiện nay, cả nước có 1.388 ổ dịch chưa qua 21 ngày tại 200 huyện của 27 tỉnh, thành phố với 48.465 con gia súc mắc bệnh, trong đó có 7.027 con chết.
 
Nguy cơ dịch bệnh VDNC tiếp tục phát sinh và lây lan diện rộng trong thời gian tới là rất cao. Nguyên nhân là do thời tiết thay đổi, tạo điều kiện thuận lợi cho các vật chủ trung gian truyền bệnh phát triển; một số địa phương chưa triển khai đồng bộ, quyết liệt các biện pháp phòng, chống dịch bệnh; chưa thực hiện nghiêm việc công bố dịch và triển khai các biện pháp phòng, chống dịch theo quy định; nhiều địa phương chưa có kế hoạch, chưa bố trí kinh phí phòng, chống dịch, đặc biệt là kinh phí mua vắc xin VDNC thấp.
 
Bên cạnh triển khai đồng bộ các giải pháp phòng, chống dịch bệnh, hiện các địa phương, doanh nghiệp đã đẩy mạnh công tác tiêm phòng vắc xin để phòng, chống dịch bệnh VDNC trên trâu bò. Tính đến ngày 10-5-2021, các doanh nghiệp đã nhập khẩu trên 2,7 triệu liều vắc xin VDNC; đã cung ứng trên 2 triệu liều vắc xin VDNC cho các địa phương và doanh nghiệp chăn nuôi trâu, bò. Hiện còn 700.000 liều đang được bảo quản tại kho của các doanh nghiệp. Dự kiến thời gian tới, các doanh nghiệp tiếp tục nhập khẩu trên 3 triệu liều để đáp ứng yêu cầu phòng, chống dịch bệnh. Đến thời điểm hiện tại, 33 tỉnh thành phố và 28 cơ sở chăn nuôi trong cả nước đã tiêm trên 2 triệu liều vắc xin; hiện các địa phương đang tiếp tục triển khai tiêm phòng khẩn cấp chống dịch.
 
Tại hội nghị, đại diện các bộ ngành, địa phương đã tập trung trao đổi, thảo luận nhằm đưa ra các giải pháp phòng, chống dịch bệnh VDNC, không để dịch bệnh tiếp tục lây lan diện rộng.
 
Phát biểu kết luận hội nghị, Thứ trưởng Bộ NN-PTNT Phùng Đức Tiến đề nghị các địa phương, đơn vị cần tập trung nguồn lực để triển khai quyết liệt, đồng bộ các giải pháp phòng, chống dịch bệnh VDNC trên trâu, bò; có kế hoạch và bố trí kinh phí để tổ chức phòng, chống dịch bệnh VDNC, đặc biệt là kinh phí mua vắc xin; tổ chức giám sát, phát hiện sớm, kịp thời cảnh báo và xử lý triệt để các ổ dịch mới phát sinh, không để lây lan diện rộng; giám sát chặt chẽ việc tập kết, buôn bán trâu, bò và sản phẩm từ trâu, bò; thực hiện việc kiện toàn, củng cố và tăng cường năng lực hệ thống cơ quan quản lý chuyên ngành thú y các cấp. Các ngành, địa phương cần đẩy mạnh công tác tuyên truyền về tình hình dịch bệnh và các biện pháp phòng, chống dịch bệnh VDNC; tổ chức các đoàn kiểm tra, chỉ đạo và hướng dẫn việc thực hiện phòng, chống dịch bệnh VDNC tại cơ sở. 
 
Cục Thú y tiếp tục tổ chức, hướng dẫn, hỗ trợ các doanh nghiệp nhập khẩu khẩn cấp vắc xin phòng bệnh VDNC; tổ chức kiểm tra, đánh giá chất lượng và hướng dẫn sử dụng vắc xin để tiêm phòng khẩn cấp chống dịch; tổ chức nghiên cứu chuyên sâu về đặc điểm dịch tễ, đặc điểm vi rút để nghiên cứu, sản xuất vắc xin phòng bệnh VDNC trong nước…
 
Lan Chi