icon facebookFacebook icon phoneLiên hệ
icon categoryChuyên mục

Hội nghị trực tuyến toàn quốc tổng kết thực hiện Quyết định 1501/QĐ-TTg của Thủ tướng Chính phủ

  • 18:23 | Thứ Ba, 11/05/2021
  • icon gmail
  • icon facebook
  • icon youtube
(QBĐT) - Ngày 11-5, Bộ Giáo dục và Đào tạo (GD-ĐT) chủ trì phối hợp với Trung ương Đoàn TNCS Hồ Chí Minh và các bộ, ngành liên quan tổ chức hội nghị trực tuyến toàn quốc tổng kết 5 năm thực hiện Quyết định số 1501/QĐ-TTg ngày 28-8-2015 của Thủ tướng Chính phủ phê duyệt Đề án “Tăng cường giáo dục lý tưởng cách mạng, đạo đức, lối sống cho thanh niên, thiếu niên và nhi đồng giai đoạn 2015-2020”. 
 
Chủ trì hội nghị tại điểm cầu Hà Nội có các đồng chí: Nguyễn Kim Sơn, Ủy viên Trung ương Đảng, Bộ trưởng Bộ GD-ĐT; Bùi Quang Huy, Ủy viên dự khuyết Trung ương Đảng, Bí thư Thường trực Trung ương Đoàn TNCS Hồ Chí Minh, Chủ tịch Hội Sinh viên Việt Nam; Ngô Thị Minh, Thứ trưởng Bộ GD-ĐT. Tại điểm cầu tỉnh Quảng Bình có đồng chí Hồ An Phong, Tỉnh ủy viên, Phó Chủ tịch UBND tỉnh cùng đại diện lãnh đạo các ban, ngành, đoàn thể có liên quan.
Đồng chí Phó Chủ tịch UBND tỉnh Hồ An Phong chủ trì hội nghị tại điểm cầu Quảng Bình.
Đồng chí Phó Chủ tịch UBND tỉnh Hồ An Phong chủ trì hội nghị tại điểm cầu Quảng Bình.
Quyết định số 1501/QĐ-TTg được ban hành nhằm tăng cường giáo dục lý tưởng cách mạng, đạo đức, lối sống cho thế hệ trẻ Việt Nam, tạo chuyển biến căn bản về đạo đức, lối sống phát triển toàn diện, yêu gia đình, có đạo đức trong sáng, lối sống văn hóa; yêu nước, tự hào dân tộc, kiên định lý tưởng độc lập dân tộc và chủ nghĩa xã hội; có ý thức tuân thủ pháp luật; có năng lực và bản lĩnh trong hội nhập quốc tế; có sức khỏe, tri thức và kỹ năng lao động, trở thành những công dân có ích, tích cực tham gia xây dựng và bảo vệ Tổ quốc Việt Nam xã hội chủ nghĩa.
 
Sau 5 năm việc triển khai quyết định đã đạt được nhiều kết quả nổi bật, tạo sự chuyển biến trong nhận thức và hành động của thế hệ trẻ Việt Nam và xã hội về công tác này. Công tác giáo dục đạo đức, lối sống cho thanh thiếu nhi, học sinh-sinh viên nhận được sự quan tâm của các bộ, ngành, tổ chức đoàn thể Trung ương, cấp ủy đảng, chính quyền địa phương, gia đình, nhà trường và xã hội.
 
Công tác phối hợp giữa ngành GD-ĐT với các bộ, ngành, địa phương trong giáo dục lý tưởng cách mạng, đạo đức lối sống cho thanh thiếu nhi, học sinh sinh viên được tăng cường, đi vào chiều sâu; các hoạt động tuyên truyền được đẩy mạnh, hình thức triển khai phong phú, sinh động.
 
Trong đó, 100% cán bộ, đoàn viên và 80% thanh niên được tuyên truyền, học tập Nghị quyết của các cấp ủy đảng, chính sách pháp luật của Nhà nước; 99,6% cơ sở giáo dục mầm non, cơ sở giáo dục phổ thông, cơ sở giáo dục thường xuyên, 87% cơ sở giáo dục đại học, cao đẳng sư phạm ban hành quy tắc ứng xử văn hóa trong trường học; 100% cán bộ đoàn, cán bộ phụ trách thiếu nhi các cấp được bồi dưỡng, tập huấn hàng năm… 
Các đại biểu dự hội nghị tại điểm cầu Quảng Bình.
Các đại biểu dự hội nghị tại điểm cầu Quảng Bình.
Phát biểu tại hội nghị, Bộ trưởng Bộ GD-ĐT Nguyễn Kim Sơn đánh giá cao các đơn vị, địa phương nỗ lực, có nhiều giải pháp triển khai thực hiện hiệu quả Quyết định số 1501/QĐ-TTg, góp phần tạo chuyển biến căn bản trong công tác giáo dục lý tưởng cách mạng, đạo đức, lối sống văn hóa cho thế hệ trẻ.
 
Bộ trưởng nhấn mạnh, giáo dục lý tưởng cách mạng, đạo đức, lối sống cho thanh niên, thiếu niên và nhi đồng là công tác có ý nghĩa thiết thực, lâu dài. Trong thời gian tới, Bộ GD-ĐT sẽ tiếp tục đưa công tác này vào chương trình hành động của ngành GD-ĐT thực hiện Nghị quyết Đại hội lần thứ XIII của Đảng; tập trung vào một số giải pháp chính, cụ thể, thiết thực để công tác này trở thành nền tảng triển khai các công tác giáo dục khác. 
 
Bộ trưởng Nguyễn Kim Sơn cũng mong muốn các cấp, bộ, ngành, nhất là Trung ương Đoàn TNCS Hồ Chí Minh thời gian tới sẽ tiếp tục phối hợp với ngành GD-ĐT triển khai tốt công tác này; phối hợp chặt chẽ, hiệu quả, rõ trách nhiệm giữa nhà trường-gia đình-xã hội trong công tác giáo dục lý tưởng cách mạng, đạo đức, lối sống cho thế hệ trẻ.
 
Nhân dịp này, Bộ trưởng Bộ GD-ĐT đã tặng bằng khen cho các tập thể, cá nhân có nhiều thành tích trong thực hiện Quyết định số 1501/QĐ-TTg của Thủ tướng Chính phủ.
 
A.T