icon facebookFacebook icon phoneLiên hệ
icon categoryChuyên mục

Thực hiện đúng quy định công tác tài chính-ngân sách và giữ vững cân đối NSNN năm 2021

  • 06:38 | Thứ Năm, 01/04/2021
  • icon gmail
  • icon facebook
  • icon youtube

(QBĐT) - Chiều 31-3, đồng chí Trần Thắng, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh chủ trì buổi làm việc với Sở Tài chính và các sở, ngành, đơn vị, địa phương về công tác quản lý ngân sách năm 2021.

Tham dự buổi làm việc có các đồng chí Nguyễn Công Huấn, Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Phó Chủ tịch Thường Trực HĐND tỉnh; Phạm Thị Hân, Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Chủ tịch Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh; Phan Mạnh Hùng, Tỉnh ủy viên, Phó Chủ tịch UBND tỉnh; đại diện lãnh đạo các sở, ngành, đơn vị liên quan; Chủ tịch UBND các huyện, thị xã, thành phố...

Đồng chí Chủ tịch UBND tỉnh Trần Thắng phát biểu chỉ đạo buổi làm việc.
Đồng chí Chủ tịch UBND tỉnh Trần Thắng phát biểu chỉ đạo buổi làm việc.

Trên cơ sở dự toán thu ngân sách nhà nước (NSNN) được Bộ Tài chính, HĐND tỉnh giao và chỉ tiêu phấn đấu của UBND tỉnh trong năm 2021, ngay từ đầu năm, Sở Tài chính đã tổ chức lập dự toán cho các địa phương; hướng dẫn các ngành, địa phương, đơn vị tổ chức thực hiện dự toán ngân sách, tham mưu cho UBND tỉnh công khai dự toán cũng như phân bổ các nguồn kinh phí để tạo sự chủ động cho các đơn vị, địa phương thực hiện.

Đồng chí Giám đốc Sở Tài chính báo cáo công tác quản lý ngân sách quý I-2021 và kế hoạch thực hiện nhiệm vụ trọng tâm năm 2021.
Đồng chí Giám đốc Sở Tài chính báo cáo công tác quản lý ngân sách quý I-2021 và kế hoạch thực hiện nhiệm vụ trọng tâm năm 2021.

Việc thu, chi ngân sách cơ bản đảm bảo theo đúng dự toán, đáp ứng yêu cầu thực hiện nhiệm vụ kinh tế, chính trị của tỉnh.

Tổng thu ngân sách trong quý I-2021 được 1.603,8 tỷ đồng, đạt 36,5% dự toán Trung ương giao, đạt 29,6% dự toán địa phương giao và bằng 97,6% so cùng kỳ; chi ngân sách thực hiện 2.914 tỷ đồng, đạt 23% dự toán địa phương giao.

Công tác quản lý tài chính trên các lĩnh vực hành chính sự nghiệp, vốn đầu tư xây dựng cơ bản, tài chính doanh nghiệp, quản lý giá và tài sản công được triển khai đúng quy định.

Đồng chí Phó Chủ tịch UBND tỉnh Phan Mạnh Hùng điều hành phần thảo luận.
Đồng chí Phó Chủ tịch UBND tỉnh Phan Mạnh Hùng điều hành phần thảo luận.

Tại buổi làm việc, đại diện lãnh đạo Sở Tài chính, các sở, ngành, địa phương đã thảo luận các vấn đề về thực hiện nhiệm vụ tài chính-ngân sách và giữ vững cân đối NSNN năm 2021.

Trong đó, đi sâu vào việc Sở Tài chính cần tập trung vào các nhiệm vụ trọng tâm, như: Bám sát các nhiệm vụ chỉ đạo tại các nghị quyết, kế hoạch của Chính phủ, Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh khóa XVII, HĐND, UBND tỉnh về thực hiện các nhiệm vụ, giải pháp chủ yếu về phát triển KT-XH và dự toán ngân sách năm 2021, phấn đấu hoàn thành vượt mức dự toán thu do HĐND tỉnh giao 5.428,4 tỷ đồng, tiến tới hoàn thành chỉ tiêu UBND tỉnh giao phấn đấu thu đạt từ 5.900 đến 6.000 tỷ đồng (trong đó riêng thu tiền sử dụng đất 2.900 tỷ đồng); thực hiện quản lý chi NSNN theo đúng tiêu chuẩn, định mức, chế độ, chính sách, phạm vi dự toán được duyệt, bảo đảm tiết kiệm, hiệu quả.

Đồng chí Phó Chủ tịch Thường trực HĐND tỉnh Nguyễn Công Huấn phát biểu một số nội dung về  lĩnh vực quản lý tài chính-ngân sách.
Đồng chí Phó Chủ tịch Thường trực HĐND tỉnh Nguyễn Công Huấn phát biểu một số nội dung về lĩnh vực quản lý tài chính-ngân sách.

Xây dựng 2 đề án phân cấp nguồn thu và nhiệm vụ chi giữa các cấp ngân sách năm 2022 và thời kỳ ổn định ngân sách 2022-2025 tỉnh Quảng Bình trình HĐND vào kỳ họp cuối năm 2021; tham mưu xây dựng tỷ lệ tự chủ tài chính của các đơn vị sự nghiệp công lập giai đoạn 2022-2024; tiếp tục tham mưu phương án tổng thể về sắp xếp, xử lý các cơ sở nhà đất trên địa bàn tỉnh; phối hợp với các cơ quan, đơn vị xây dựng đơn giá, giá sản phẩm dịch vụ công để tham mưu trình UBND tỉnh triển khai thực hiện; thực hiện thoái vốn nhà nước, cổ phần hóa các đơn vị sự nghiệp công lập theo kế hoạch đề ra...

Các đại biểu cũng đồng thời phân tích một số khó khăn, vướng mắc trong thực hiện nhiệm vụ quản lý tài chính năm 2021 cần sớm có giải pháp tháo gỡ, như: Tình hình nợ đọng và nhu cầu đầu tư xây dựng cơ bản từ nguồn vốn sự nghiệp; thực hiện chế độ chính sách cho các đối tượng và cán bộ công chức, các đối tượng không chuyên trách tại xã, thôn và tổ dân phố; tình hình đầu tư các bãi rác và xử lý rác thải trên địa bàn tỉnh.

Giám đốc Kho bạc Nhà nước tỉnh phát biểu về vấn đề phân bổ dự toán NSNN
Giám đốc Kho bạc Nhà nước tỉnh phát biểu về vấn đề phân bổ dự toán NSNN

Các vấn đề trần nợ công của ngân sách tỉnh và quản lý các dự án ODA trên địa bàn tỉnh; tình hình thực hiện Thông tư số 92/2017/TT-BTC, ngày 18-9-2017 của Bộ Tài chính về lập dự toán, phân bổ và quyết toán kinh phí để thực hiện sửa chữa, bảo trì, cải tạo, nâng cấp, mở rộng cơ sở vật chất; một số vấn đề vướng mắc trong công tác quản lý tài sản công... cũng được các đại biểu thảo luận tại buổi làm việc.

Sở Tài chính nêu lên một số kiến nghị đề xuất UBND tỉnh xem xét giải quyết về lĩnh vực quản lý tài chính-ngân sách; quản lý giá và công sản; sự phối hợp giữa các sở, ngành, địa phương trong việc triển khai thực hiện nhiệm vụ được giao.

Giám đốc Sở Nội vụ phát biểu về vấn đề thực hiện chế độ chính sách cho các đối tượng và cán bộ công chức; các đối tượng không chuyên trách tại xã, thôn và tổ dân phố.
Giám đốc Sở Nội vụ phát biểu về vấn đề thực hiện chế độ chính sách cho các đối tượng và cán bộ công chức; các đối tượng không chuyên trách tại xã, thôn và tổ dân phố.

Phát biểu kết luận buổi làm việc, đồng chí Chủ tịch UBND tỉnh Trần Thắng đánh giá cao kết quả các sở, ngành, địa phương đã đạt được trong triển khai và thực hiện nhiệm vụ được giao, nhất là của ngành tài chính về công tác thu chi NSNN đồng thời chỉ rõ một số vấn đề còn tồn tại hạn chế cần được kịp thời khắc phục ngay. 

Đồng chí Chủ tịch UBND tỉnh nhấn mạnh: Tình hình kinh tế-xã hội (KT-XH) năm 2021 dự báo còn nhiều khó khăn, thách thức, sẽ ảnh hưởng đến sản xuất kinh doanh, đời sống của người dân, tác động hạn chế đến sự phát triển KT-XH và thu NSNN trên địa bàn. Đồng thời phát sinh nhiều nhu cầu chi, trong đó có một số chế độ Trung ương quy định nhưng địa phương phải bảo đảm kinh phí... Do đó, đòi hỏi các sở, ngành, đơn vị, địa phương phải thật sự nâng cao tinh thần trách nhiệm, nỗ lực và quyết tâm hơn nữa, quyết liệt thực hiện tốt nhiệm vụ được giao.

Đồng chí Chủ tịch UBND tỉnh Trần Thắng phát biểu kết luận buổi làm việc.
Đồng chí Chủ tịch UBND tỉnh Trần Thắng phát biểu kết luận buổi làm việc.

Đặc biệt, đồng chí Trần Thắng yêu cầu Sở Tài chính cần tham mưu tốt cho UBND tỉnh thực hiện đúng quy định công tác tài chính-ngân sách và giữ vững cân đối NSNN năm 2021; phối hợp với các sở, ban, ngành, địa phương để thực hiện có hiệu quả nội dung các nghị quyết, kế hoạch của Chính phủ, Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh khóa XVII, HĐND, UBND tỉnh về thực hiện các nhiệm vụ, giải pháp chủ yếu về phát triển KT-XH và dự toán ngân sách năm 2021. Thực hiện nghiêm các giải pháp về thu chi ngân sách theo các văn bản chỉ đạo của UBND tỉnh; có giải pháp mạnh và hiệu quả trong chống thất thu thuế, nợ động thuế; chi đúng quy định nhưng phải bảo đảm tiết kiệm, hiệu quả; tập trung tối đa nguồn lực cho công tác phòng, chống dịch Covid-19 theo chỉ đạo và hướng dẫn của Chính phủ, Bộ Tài chính và UBND tỉnh về các biện pháp cấp bách phòng, chống dịch Covid-19. Phân bổ ngân sách đúng quy định, tránh việc bổ sung ngân sách giữa kỳ; xử lý dứt điểm nợ động trong xây dựng cơ bản và thu hết nợ tạm ứng theo đúng quy định...

Đồng chí Chủ tịch UBND tỉnh yêu cầu Sở Tài chính chủ động phối hợp tốt với các sở, ngành, đơn vị, địa phương để thực hiện tốt các nhiệm vụ trọng tâm và tháo gỡ kịp thời các khó khăn vướng mắc mà sở và các sở, ngành, đơn vị, địa phương đã nêu lên.

Cùng đó, đồng chí Chủ tịch UBND tỉnh đã giao nhiệm vụ cụ thể cho các sở, ban, ngành, đơn vị, địa phương giải quyết hoặc tham mưu cho UBND tỉnh trong việc giải quyết các khó khăn vướng mắc; cho ý kiến chỉ đạo giải quyết cụ thể đối với một số vấn đề mà các sở, ngành, đơn vị, địa phương đã đưa ra và thảo luận tại buổi làm việc.

                                       
Bùi Thành