icon facebookFacebook icon phoneLiên hệ
icon categoryChuyên mục

Thành ủy Đồng Hới: Đẩy mạnh việc xây dựng và thực hiện quy chế dân chủ ở cơ sở một cách đồng bộ

  • 14:57 | Thứ Tư, 28/04/2021
  • icon gmail
  • icon facebook
  • icon youtube

(QBĐT) - Ngày 28-4, Ban Thường vụ Thành uỷ Đồng Hới tổ chức hội nghị sơ kết 5 năm thực hiện Kết luận số 120-KL/TW, ngày 7-1-2016 của Bộ Chính trị (khóa XI) về tiếp tục đẩy mạnh, nâng cao chất lượng, hiệu quả việc xây dựng và thực hiện Quy chế dân chủ (QCDC) ở cơ sở. Đồng chí Trần Phong, Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Bí thư Thành ủy Đồng Hới chủ trì hội nghị.

Đồng chí  Bí thư Thành ủy Trần Phong chủ trì hội nghị.
Đồng chí Bí thư Thành ủy Trần Phong chủ trì hội nghị.
Thực hiện Kết luận số 120-KL/TW của Bộ Chính trị, 5 năm qua, các cấp ủy Đảng, chính quyền, Mặt trận, đoàn thể TP. Đồng Hới đã chú trọng công tác tuyên truyền, triển khai các chỉ thị, nghị quyết, nghị định của Chính phủ, Tỉnh ủy, Thành ủy liên quan đến việc thực hiện QCDC đến tận cán bộ, đảng viên và quần chúng nhân dân. Việc thực hiện QCDC cơ sở gắn liền với phát triển kinh tế-xã hội, quốc phòng-an ninh, cải cách thủ tục hành chính và Chỉ thị số 05-CT/TW của Bộ Chính trị về “Đẩy mạnh học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh”, phong trào thi đua “Dân vận khéo” giai đoạn 2016-2020…
 
Nhân dân kịp thời nắm bắt được các chủ trương của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước; đồng thời, thông qua QCDC ở cơ sở đã huy động nhiều nguồn lực, xây dựng địa phương, đơn vị ngày càng phát triển. Qua đó, góp phần tăng cường khối đại đoàn kết toàn dân và củng cố thêm lòng tin của nhân dân đối với Đảng bộ và chính quyền, tạo động lực thực hiện thắng lợi nghị quyết đại hội Đảng các cấp, nhiệm kỳ 2020-2025...
 
Bên cạnh những kết quả đạt được, việc thực hiện Kết luận số 120-KL/TW của Bộ Chính trị vẫn còn những hạn chế, khuyết điểm, như: chất lượng xây dựng và thực hiện QCDC ở các cở sở chưa đồng đều, có nơi làm chưa nghiêm túc, còn hình thức; việc thực hiện quy chế, quy ước, hương ước ở một số địa phương, đơn vị chất lượng chưa tốt, hạn chế đến việc phát huy trách nhiệm của người dân trong quá trình thực hiện nhiệm vụ; quyền làm chủ của một bộ phận nhân dân phát huy chưa tốt; hoạt động của ban thanh tra nhân dân, vai trò giám sát của mặt trận và các đoàn thể ở một số địa phương, đơn vị chưa tích cực…
 
Trên cơ sở đó, Thành ủy đã đề ra 7 nhiệm vụ, giải pháp chính nhằm tiếp tục phát huy những ưu điểm, khắc phục những khuyết điểm, hạn chế trong trong quá trình thực hiện Kết luận số 120-KL/TW của Bộ Chính trị.
 
Các đồng chí tham dự hội nghị cũng đã tập trung thảo luận, tham gia nhiều ý kiến, làm rõ thêm những kết quả đã đạt được ở nhiều địa phương, đơn vị trong việc thực hiện QCDC ở cơ sở; đồng thời, chỉ ra những khó khăn, vướng mắc, từ đó đề xuất những giải pháp tích cực trong việc nâng cao hiệu quả thực hiện quy chế dân chủ ở cơ sở trong thời gian tới. 
Đồng chí  Bí thư Thành ủy Trần Phong trao tặng giấy khen cho 8 tập thể đạt thành tích xuất sắc trong 5 năm thực Kết luận 120-KL/TW của Bộ Chính trị.
Đồng chí Bí thư Thành ủy Trần Phong trao tặng giấy khen cho 8 tập thể đạt thành tích xuất sắc trong 5 năm thực Kết luận số 120-KL/TW của Bộ Chính trị.

Phát biểu kết luận tại hội nghị, đồng chí Bí thư Thành ủy Đồng Hới Trần Phong đề nghị cấp ủy, chính quyền, mặt trận, đoàn thể, thủ trưởng các cơ quan, đơn vị, doanh nghiệp tiếp tục quán triệt Kết luận số 120-KL/TW của Bộ Chính trị về tiếp tục đẩy mạnh, nâng cao hiệu quả việc xây dựng và thực hiện QCDC ở cơ sở một cách đồng bộ, đi vào chiều sâu ở cơ sở, trên tất cả các lĩnh vực của đời sống xã hội.

Đồng thời, các cấp ủy, cơ quan, đơn vị, nhất là người đứng đầu phải xác định rõ trách nhiệm trong việc xây dựng và thực hiện QCDC ở cơ sở, xem đây là nhiệm vụ trọng tâm, thường xuyên; tiếp tục rà soát, sửa đổi, bổ sung, xây dựng các quy chế, quy định, hương ước, quy ước cụ thể để thực hiện tốt Pháp lệnh 34 và các nghị định của Chính phủ về dân chủ cơ sở; tăng cường kiểm tra, giám sát của cấp ủy đảng và thanh tra, giám sát của chính quyền về thực hiện dân chủ ở cơ sở, nhất là trách nhiệm thực hiện QCDC cơ sở của người đứng đầu tổ chức, cơ quan, đơn vị; tăng cường công tác tuyên truyền, vận động các tầng lớp nhân dân tham gia bầu cử đại biểu Quốc hội khóa XV và đại biểu HĐND các cấp nhiệm kỳ 2021-2026 bảo đảm dân chủ, bình đẳng, đúng pháp luật, an toàn, tiết kiệm...

Dịp này, Ban Thường vụ Thành uỷ Đồng Hới trao tặng giấy khen cho 8 tập thể và 6 cá nhân đạt thành tích xuất sắc trong 5 năm thực Kết luận số 120-KL/TW của Bộ Chính trị.

 N.L