icon facebookFacebook icon phoneLiên hệ
icon categoryChuyên mục

Quyết liệt trong thực hiện công tác bồi thường, giải phóng mặt bằng

  • 17:16 | Thứ Ba, 06/04/2021
  • icon gmail
  • icon facebook
  • icon youtube

(QBĐT) - Chiều nay, 6-4, đồng chí Phan Mạnh Hùng, Tỉnh ủy viên, Phó Chủ tịch UBND tỉnh đã chủ trì cuộc kiểm tra và làm việc với các sở, ngành, địa phương liên quan về tiến độ thực hiện Dự án phát triển môi trường, hạ tầng đô thị để ứng phó với biến đổi khí hậu TP. Đồng Hới và Dự án môi trường bền vững các TP. duyên hải-Tiểu dự án TP. Đồng Hới do Ban quản lý Dự án Môi trường biến đổi khí hậu (QLDA MT-BĐKH) TP Đồng Hới quản lý.

Tham dự cuộc kiểm tra và làm việc có đại diện lãnh đạo các sở: Kế hoạch-Đầu tư, Tài chính; Xây dựng, Giao thông-Vận tải, Tài nguyên-Môi trường; Văn phòng UBND tỉnh, UBND TP.Đồng Hới...

Ban QLDA MT-BĐKH TP Đồng Hới

Đại diện lãnh đạo Ban Quản lý Dự án Môi trường biến đổi khí hậu TP. Đồng Hới báo cáo về tiến độ thực hiện dự án đang triển khai trên địa bàn xã Bảo Ninh (Đồng Hới).

Theo báo cáo của Ban QLDA MT-BĐKH TP. Đồng Hới và UBND TP. Đồng Hới: Khó khăn, vướng mắc lớn nhất hiện nay ảnh hưởng đến tiến độ thực hiện 2 dự án nói trên là vấn đề bồi thường, giải phóng mặt bằng (GPMB).  Hiện còn 32 hộ dân chưa chịu bàn giao mặt bằng cho đơn vị thi công, trong đó có 19 hộ dân chưa chịu nhận tiền đền bù, hỗ trợ với lý do chính giá đền bù, bồi thường, hỗ trợ thấp...

Đồng chí

Đồng chí Phó Chủ tịch UBND tỉnh Phan Mạnh Hùng kiểm tra công tác GPMB trên địa bàn xã Bảo Ninh.

Theo báo cáo của Ban QLDA MT-BĐKH TP Đồng Hới 2 dự án đều có thời gian thực hiện từ năm 2017 đến 2022. Hiện, thời gian thực hiện 2 dự án này đã trôi qua 3/5 thời gian quy định. Mặc dù gần đây, đơn vị đã tăng cường đốc thúc, chỉ đạo các nhà thầu đẩy nhanh tiến độ thi công và đã có chuyển biến tích cực; tuy nhiên, tiến độ thực hiện các dự án đang rất chậm và kết quả giải ngân đều chỉ ở mức dưới 20% tổng nguồn vốn được cấp.

Nếu thời gian tới, công tác đền bù, GPMB và bàn giao mặt bằng cho nhà thầu thi công vẫn không được giải quyết dứt điểm và hoàn thành sớm thì không thể đẩy nhanh tiến độ và hoàn thành các dự án theo đúng thời gian quy định.

Đồng chí

Đồng chí Phó Chủ tịch UBND tỉnh Phan Mạnh Hùng kiểm tra tiến độ thi công một gói thầu thuộc Dự án phát triển môi trường, hạ tầng đô thị để ứng phó với biến đổi khí hậu TP. Đồng Hới

Sau khi tiến hành kiểm tra thực địa các địa điểm chính hiện đang vướng mắc trong công tác bồi thường, GPMB thực hiện 2 dự án trên địa bàn TP. Đồng Hới, đồng chí Phó Chủ tịch UBND tỉnh Phan Mạnh Hùng đã chủ trì cuộc làm việc với các sở, ngành, đơn vị, địa phương liên quan.

Trên cơ sở ý kiến phát biểu của các sở, ngành, đơn vị, địa phương, đồng chí Phó Chủ tịch UBND tỉnh nhấn mạnh: Việc thực hiện các dự án thời gian gần đây đã có bước chuyển biến tích cực và đáng ghi nhận.

Đồng chí Phó Chủ tịch UBND tỉnh Phan Mạnh Hùng kết luận cuộc kiểm tra và làm việc.

Đồng chí Phó Chủ tịch UBND tỉnh Phan Mạnh Hùng kết luận cuộc kiểm tra và làm việc.

Khó khăn lớn nhất hiện nay là công tác bồi thường, GPMB; vì thế, đồng chí Phó Chủ tịch UBND tỉnh yêu cầu các sở, ngành, đơn vị, địa phương liên quan cần phải nâng cao tinh thần trách nhiệm và xem đây là nhiệm vụ chính trị quan trọng mà cả hệ thống chính trị cần vào cuộc để phối hợp thực hiện dứt điểm; tiếp tục tăng cường thực hiện công tác tuyên truyền, vận động các hộ dân chấp hành các quy định của pháp luật; có giải pháp mạnh, kiên quyết hơn nữa trong thực hiện công tác bồi thường, GPMB, nhất là kiên quyết xử lý nghiêm các hộ dân cố tình không chấp hành pháp luật, trong đó có biện pháp tổ chức cưỡng chế và bảo vệ thi công.

Đồng chí Phó Chủ tịch UBND tỉnh cũng đã giao nhiệm cụ thể cho các sở, ngành, đơn vị, địa phương liên quan nhằm triển khai quyết liệt các giải pháp bồi thường, giải phóng mặt bằng các dự án.

                                    Bùi Thành