icon facebookFacebook icon phoneLiên hệ
icon categoryChuyên mục

Dâng hương tại thác Bụt, nơi khởi nguồn của sự tích Rằm tháng Ba Minh Hóa

  • 14:05 | Chủ Nhật, 25/04/2021
  • icon gmail
  • icon facebook
  • icon youtube
(QBĐT) - Sáng 25-4, (tức ngày 14-3 Tân Sửu), Huyện ủy, HĐND, UBND, Ủy ban MTTQ VN huyện Minh Hóa đã tổ chức lễ dâng hương tại thác Bụt, nơi khởi nguồn của sự tích Rằm tháng Ba Minh Hóa. 
 
Dự lễ dâng hương có đồng chí Trần Hải Châu, Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh; lãnh đạo huyện Minh Hóa; các cơ quan, ban, ngành, đoàn thể trên địa bàn huyện cùng đông đảo nhân dân, du khách trong và ngoài huyện.

Đồng chí Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy Trần Hải Châu và lãnh đạo huyện Minh Hóa dâng hương tại thác Bụt.

Đồng chí Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy Trần Hải Châu và lãnh đạo huyện Minh Hóa dâng hương tại thác Bụt.

Theo những bậc cao niên ở Minh Hóa kể lại, xưa có 2 anh em nhà nọ lên lèn ông Ngoi ở phía bắc thị trấn Quy Đạt để tìm mật ong. Lên đến đỉnh, họ gặp một giếng nước trong vắt, cạnh giếng có một cây quýt trĩu quả. Dưới bóng cây râm mát có 12 hòn đá giống hình ông Bụt. Bên cạnh có bàn đá bằng phẳng như bàn cờ tướng và trên đó có những quân cờ cũng bằng đá. Hai anh em nghỉ ngơi, ăn quýt và ngắm nhìn những tượng đá. Thấy lạ, người anh dùng dây rừng buộc lấy một hòn đá và mang xuống núi, đến thác Cúi họ đặt tượng đá xuống tắm rửa. Nhưng lạ thay, khi tắm xong, người anh đến nhấc tượng đá lên để mang về thì không sao nhấc nổi… Từ đó đến nay, thác Cúi nơi hai anh em nhà nọ đặt bức tượng được gọi là thác Bụt. 
 
Cũng từ đây, mỗi năm, cứ đến lễ hội Rằm tháng Ba, người dân Minh Hóa, các đoàn đại diện cho các làng, xã, người dân vùng lân cận và du khách thập phương lại cùng nhau đến thác Bụt để dâng hương cúng Bụt… 

Đồng chí Đồng chí Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy Trần Hải Châu trao đổi với lãnh đạo huyện Minh Hóa về việc sớm kêu gọi đầu tư, bảo tồn và phát huy tốt giá trị của di tích lịch sử Căn cứ kháng chiến của vua Hàm Nghi tại Minh Hóa.

Đồng chí Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy Trần Hải Châu trao đổi với lãnh đạo huyện Minh Hóa về việc sớm kêu gọi đầu tư, bảo tồn và phát huy tốt giá trị của di tích lịch sử Căn cứ kháng chiến của vua Hàm Nghi tại Minh Hóa.

Nghi lễ diễn ra rất nghiêm trang và linh thiêng tại thác Bụt. Đây là nghi lễ cầu tự, cầu cho mưa thuận gió hòa, mùa vụ bội thu, tình hình an ninh trật tự, an toàn giao thông luôn bảo đảm, cầu mong thần linh phù hộ độ trì, bảo vệ mùa màng cho nhân dân, cán bộ, nhân dân công tác và làm việc đi đến nơi về đến chốn an toàn, hạnh phúc, xã hội phồn thịnh….

Việc tổ chức dâng hương tại thác Bụt là một lễ quan trọng trong chương trình Tuần lễ Văn hóa - Thể thao - Du lịch và Hội Rằm tháng Ba Minh Hóa; là nét đẹp văn hóa tâm linh, góp phần bảo tồn, phát huy hiệu quả những giá trị văn hóa truyền thống có từ lâu đời của các dân tộc trên địa bàn huyện.
 
Nhân dịp này, đồng chí Trần Hải Châu, Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh đã đến kiểm tra tại Khu di tích lịch sử cấp tỉnh Căn cứ kháng chiến của vua Hàm Nghi tại Minh Hóa ở xã Hóa Sơn (huyện Minh Hóa). Đồng chí Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy yêu cầu huyện Minh Hóa cần sớm kêu gọi đầu tư, bảo tồn và phát huy tốt giá trị của di tích trong giáo dục truyền thống cách mạng cho thế hệ trẻ và phát triển du lịch.
 
Phan Phương