icon facebookFacebook icon phoneLiên hệ
icon categoryChuyên mục

Ban Quản lý Khu kinh tế cần tăng cường, nâng cao hiệu quả phối hợp với các sở, ngành, đơn vị, địa phương

  • 14:28 | Thứ Năm, 08/04/2021
  • icon gmail
  • icon facebook
  • icon youtube

(QBĐT) – Sáng nay 8-4, đồng chí Trần Thắng, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh đã chủ trì buổi làm việc với Ban Quản lý Khu kinh tế (QLKKT) về tình hình kinh tế-xã hội quý I-2021 và kế hoạch triển khai nhiệm vụ trọng tâm tiếp theo trong năm 2021 của Ban.

Tham dự buổi làm việc có đồng chí Phan Mạnh Hùng, Tỉnh ủy viên, Phó Chủ tịch UBND tỉnh; đại diện lãnh đạo các sở, ngành, đơn vị: Kế hoạch-Đầu tư, Tài chính, Xây dựng, Tài nguyên-Môi trường và Văn phòng UBND tỉnh.

Toàn cảnh buổi làm việc.

Quang cảnh buổi làm việc.

Thực hiện nhiệm vụ được giao, trong quý I-2021, Ban QLKKT đã thực hiện tốt các nhiệm vụ được giao trên các lĩnh vực. Cụ thể, trong lĩnh vực quy hoạch, đơn vị đã triển khai xây dựng quy hoạch phát triển các khu kinh tế (KKT), khu công nghiệp (KCN) nhằm tạo điều kiện thuận lợi cho công tác thu hút, kêu gọi các dự án đầu tư. Về công tác phát triển đầu tư hạ tầng trong KKT, KCN, số vốn bố trí năm 2021 là 68,051 tỷ đồng, đến nay đã giải ngân 13 tỷ đồng, vốn còn lại 55 tỷ đồng sẽ giải ngân hết trong năm 2021, đạt 100% kế hoạch vốn được giao.

Đồng chí Trưởng Ban QL-KKT tình hình kinh tế-xã hội quý I-2021 và kế hoạch triển khai nhiệm vụ trọng tâm tiếp theo trong năm 2021 của Ban.

Đồng chí Trưởng Ban QLKKT báo cáo tình hình kinh tế-xã hội quý I-2021 và kế hoạch triển khai nhiệm vụ trọng tâm tiếp theo trong năm 2021 của Ban.

Công tác xúc tiến đầu tư tiếp tục được đổi mới với nhiều hình thức, trong quý I-2021 tại các KKT, KCN đã cấp chủ trương đầu tư cho 3 dự án với tổng mức đầu tư đăng ký 155 tỷ đồng, cấp giấy chứng nhận đăng ký đầu tư cho Dự án Nhà máy Nhiệt điện Quảng Trạch II, với số vốn đầu tư 48.156 tỷ đồng.

Đồng chí Phó Chủ tịch UBND tỉnh Phan Mạnh Hùng phát biểu về đầu tư vào các KKT, KCN mà Ban QL-KKT cần lưu ý thực hiện tốt.

Đồng chí Phó Chủ tịch UBND tỉnh Phan Mạnh Hùng phát biểu về công tác đầu tư vào các KKT, KCN mà Ban QLKKT cần lưu ý thực hiện tốt.

Tình hình sản xuất kinh doanh của các doanh nghiệp trong KKT, KCN trên địa bàn tỉnh mặc dù vẫn còn gặp khó khăn do tình hình dịch bệnh Covid-19 diễn biến phức tạp, nhưng sản xuất kinh doanh của các doanh nghiệp vẫn ổn định với tổng doanh thu 743 tỷ đồng, tăng 5% so với cùng kỳ năm 2020.

Lãnh đạo Sở Tài nguyên-Môi trường phát biểu về vấn đề quy hoạch đất cho các KKT, KCN.

Đại diện lãnh đạo Sở Tài nguyên-Môi trường phát biểu về vấn đề quy hoạch đất cho các KKT, KCN.

Kim ngạch xuất nhập khẩu tại KKT Cửa khẩu Cha Lo đạt 318 triệu USD, tăng 150% so với cùng kỳ; thuế hàng hóa qua cửa khẩu 17 tỷ đồng, tăng 197,1% so với cùng kỳ. Công tác quản lý nhà nước trên các lĩnh vực tiếp tục được quan tâm và thực hiện tốt. Đặc biệt, chất lượng hoạt động cải cách hành chính có nhiều tiến bộ với chỉ số cải cách hành chính luôn đứng tốp đầu của tỉnh (năm 2020 đứng thứ 4/21 các sở ngành cấp tỉnh).

Đồng chí Giám đốc Sở Kế hoạch-Đầu tư phát biểu về công tác xúc tiến, thu hút đầu tư vào các KKT, KCN.

Đồng chí Giám đốc Sở Kế hoạch-Đầu tư phát biểu về công tác xúc tiến, thu hút đầu tư vào các KKT, KCN.

Thảo luận tại buổi làm việc, đại diện lãnh đạo các sở, ngành, đơn vị đã tập trung đi sâu vào các vấn đề thực hiện nhiệm vụ trọng tâm của Ban QLKKT trong thời gian tới cũng như những khó khăn, vướng mắc và các đề xuất, kiến nghị cần được tập trung tháo gỡ để giúp Ban QLKKT thực hiện tốt hơn nhiệm vụ được giao.

Phát biểu kết luận buổi làm việc đồng chí Chủ tịch UBND tỉnh Trần Thắng đánh giá cao việc Ban QLKKT đã bám sát chỉ đạo của Tỉnh ủy và UBND tỉnh trong triển khai và thực hiện tốt nhiệm vụ được giao; đồng thời chỉ rõ một số vấn đề còn tồn tại hạn chế, bất cập cần có giải pháp hiệu quả để kịp thời khắc phục.  

Đồng chí Chủ tịch UBND tỉnh Trần Thắng phát biểu kết luận buổi làm việc.

Đồng chí Chủ tịch UBND tỉnh Trần Thắng phát biểu kết luận buổi làm việc.

Về thực hiện nhiệm vụ trọng tâm thời gian tới, đồng chí Chủ tịch UBND tỉnh lưu ý Ban QLKKT cần tập trung thực hiện tốt và có hiệu quả các nội dung sau: Ưu tiên hoàn thành điều chỉnh Quy hoạch chung KKT Hòn La đến năm 2040 trình Thủ tướng Chính phủ phê duyệt để triển khai thực hiện. Tiếp tục triển khai Quy hoạch chi tiết 9 điểm dịch vụ, thương mại trên trục quốc lộ 12A, KKT cửa khẩu Cha Lo; quy hoạch phân khu Khu vực sinh thái dọc bờ biển phía Nam KKT Hòn La tại xã Quảng Xuân (Quảng Trạch); đề xuất UBND tỉnh thống nhất chủ trương quy hoạch KCN Lý Trạch (Bố Trạch); hoàn chỉnh dự thảo báo cáo quy hoạch KKT, KCN để tích hợp vào Quy hoạch tỉnh Quảng Bình đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2050 theo đúng thời gian quy định.

Ban QLKKT cần tranh thủ sự giúp đỡ của các Bộ ngành Trung ương hỗ trợ các nguồn vốn từ các chương trình mục tiêu quốc gia để tham mưu UBND tỉnh, các sở, ban ngành phê duyệt Kế hoạch vốn trung hạn giai đoạn 2021-2025. Trong đó, ưu tiên bố trí đủ nguồn vốn Trung ương và địa phương để đầu tư xây dựng hoàn thiện hạ tầng kỹ thuật các KKT, KCN nhằm đáp ứng nhu cầu về mặt bằng sản xuất và hạ tầng phục vụ cho các nhà đầu tư và doanh nghiệp phát triển sản xuất kinh doanh.

Tăng cường công tác xúc tiến đầu tư, phối hợp với các sở, ngành trong tỉnh, kết nối với các trung tâm xúc tiến đầu tư của các bộ, ngành trong việc quảng bá thu hút đầu tư. Lưu ý, ưu tiên thu hút những dự án có quy mô lớn, công nghệ hiện đại, thân thiện môi trường và có đóng góp lớn vào ngân sách và thu hút nhiều lao động. Đôn đốc các nhà đầu tư sớm triển khai các dự án đã ký biên bản ghi nhớ hợp tác đầu tư vào KKT, KCN tỉnh tại Hội nghị xúc tiến đầu tư năm 2021; nhất là tập trung chỉ đạo, xúc tiến triển khai thực hiện các dự án lớn trong các KKT, KCN để tạo động lực thúc đẩy tăng trưởng kinh tế và thu ngân sách của tỉnh.

Đồng chí Chủ tịch UBND tỉnh Trần Thắng cũng lưu ý Ban QLKKT cần tiếp tục rà soát các thủ tục hành chính còn bất cập, cập nhật kịp thời các văn bản quy phạm pháp luật để đề xuất sửa đổi; triển khai tốt kế hoạch ứng dụng công nghệ thông tin, nâng cao chất lượng cổng thông tin điện tử của Ban để triển khai thực hiện dịch vụ công theo quy định; nâng cao chất lượng đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức.

Thực hiện tốt các nhiệm vụ quản lý nhà nước trong các KKT, KCN. Trong đó, đặc biệt cần nắm bắt hoạt động của các doanh nghiệp để kịp thời tháo gỡ khó khăn vướng mắc và chủ động tạo điều kiện để các doanh nghiệp phát triển sản xuất, tiêu thụ sản phẩm; hướng dẫn các doanh nghiệp thực hiện tốt các chế độ, chính sách của pháp luật về lao động; nắm chắc tình hình diễn biến dịch bệnh Covid-19, đề xuất kịp thời các biện pháp phòng ngừa đảm bảo tốt công tác phòng chống dịch bệnh. Tiếp tục duy trì, quản lý tốt công tác thu phí sử dụng kết cấu hạ tầng đối phương tiện vận tải chở người và hàng hóa vào ra khu vực Cửa khẩu Quốc tế Cha Lo...

Để thực hiện tốt các nhiệm vụ được giao, đồng chí Chủ tịch UBND tỉnh yêu cầu Ban QLKKT cần tăng cường hơn nữa trong việc phối hợp với các sở, ngành, đơn vị, địa phương; tiếp tục tham mưu tốt cho UBND tỉnh các công việc, lĩnh vực được giao.

Đồng chí Chủ tịch UBND tỉnh cũng đã giao nhiệm vụ cụ thể cho các sở, ngành, đơn vị phối hợp cùng nhau giải quyết hoặc tham mưu cho UBND tỉnh trong việc giải quyết các khó khăn vướng mắc, đề xuất, kiến nghị của Ban QLKKT; cho ý kiến chỉ đạo giải quyết cụ thể đối với một số vấn đề mà các sở, ngành, đơn vị đã đưa ra và thảo luận tại buổi làm việc.

                                    Bùi Thành