icon facebookFacebook icon phoneLiên hệ
icon categoryChuyên mục

Nâng cao hiệu quả công tác phát triển quỹ đất và thu tiền sử dụng đất

  • 14:10 | Thứ Năm, 04/03/2021
  • icon gmail
  • icon facebook
  • icon youtube
(QBĐT) - Sáng nay, 4-3, đồng chí Trần Thắng, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh đã chủ trì buổi làm việc với các sở, ngành, địa phương về công tác giao chỉ tiêu thu tiền sử dụng đất (SDĐ) và phát triển quỹ đất năm 2021.
 
Tham dự buổi làm việc có đồng chí Đoàn Ngọc Lâm, Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh; đồng chí Phan Mạnh Hùng, Tỉnh ủy viên, Phó Chủ tịch UBND tỉnh; đại diện lãnh đạo một số sở, ngành, đơn vị, địa phương. 
Đại diện lãnh đạo Quỹ phát triển đất báo cáo kết quả thực hiện kế hoạch thu tiền SDĐ năm 2020.
Đại diện lãnh đạo Quỹ phát triển đất báo cáo kết quả thực hiện kế hoạch thu tiền SDĐ năm 2020.
Tại buổi làm việc, đại diện lãnh đạo Quỹ phát triển đất đã báo cáo kết quả thực hiện kế hoạch thu tiền SDĐ năm 2020.
 
Cụ thể, tổng thu tiền SDĐ năm 2020 toàn tỉnh đạt 2.898 tỷ đồng, vượt 32,3% chỉ tiêu HĐND tỉnh giao và vượt 7,3% chỉ tiêu phấn đấu của UBND tỉnh.
 
Nếu tính cả số thu năm 2019 chuyển sang năm 2020 là 723,2 tỷ đồng thì tổng thu tiền SDĐ lũy kế đến cuối năm 2020 là 3.621 tỷ đồng; trong đó, nộp vào ngân sách Nhà nước là 2.822 tỷ đồng. Số thu chuyển sang năm 2021 là 799 tỷ đồng. 
Quang cảnh buổi làm việc.
Quang cảnh buổi làm việc.
Khó khăn lớn nhất trong công tác phát triển quỹ đất là công tác giải phóng mặt bằng (GPMB). Nhiều dự án chậm thi công do chưa thể GPMB nên không kịp đưa vào đấu giá theo kế hoạch, tập trung tại địa bàn TP. Đồng Hới, như: Dự án Ven sông Lệ Kỳ, dự án Tây đường Hữu Nghị phần mở rộng về phía Đông, dự án Đông đường Phùng Hưng, dự án Khu đô thị Sa Động xã Bảo Ninh, dự án Trung tâm Hành chính phường Đức Ninh Đông…
 
Bên cạnh đó, thủ tục để thực hiện đầu tư một dự án phát triển quỹ đất thường kéo dài, nhất là ở công tác chuẩn bị đầu tư như quy hoạch, kế hoạch sử dụng đất, chuyển đổi mục đích sử dụng đất… cũng đã ảnh hưởng không nhỏ đến tiến độ thực hiện công tác phát triển quỹ đất. 
Đại diện lãnh đạo huyện Quảng Trạch phát biểu ý kiến tại buổi làm việc.
Đại diện lãnh đạo huyện Quảng Trạch phát biểu ý kiến tại buổi làm việc.
Năm 2021, chỉ tiêu dự toán thu tiền SDĐ HĐND tỉnh giao là 2.500 tỷ đồng, bằng 86,2% số thực hiện năm 2020.
 
Tại buổi làm việc, các đại biểu thống nhất thực hiện số thu phấn đấu đạt 2.900 tỷ đồng; đồng thời tiếp tục tăng cường phối hợp, tập trung giải quyết những khó khăn, vướng mắc cho từng dự án, sớm tổ chức đấu giá thu tiền SDĐ trong những tháng đầu năm 2021; trong đó, chú trọng các dự án có nguồn thu lớn tại địa bàn TP. Đồng Hới và một số huyện, thị xã. Các sở, ngành, địa phương chỉ đạo triển khai hiệu quả các dự án tạo quỹ đất, phấn đấu hoàn thành vượt chỉ tiêu được giao. 
Đại diện lãnh đạo Sở Tài nguyên và Môi trường phát biểu tại buổi làm việc.
Đại diện lãnh đạo Sở Tài nguyên và Môi trường phát biểu tại buổi làm việc.
Cũng tại buổi làm việc, các đại biểu đã kiến nghị UBND tỉnh một số nội dung liên quan đến việc đẩy nhanh tiến độ giải phóng mặt bằng các dự án tạo quỹ đất trên địa bàn tỉnh; đẩy nhanh tiến độ thi công hoàn thành các dự án để người dân sớm sử dụng; đôn đốc các nhà đầu tư đẩy nhanh tiến độ thi công các dự án; khẩn trương hoàn thành quy hoạch sử dụng đất cấp huyện, trong đó lưu ý sự đồng bộ về mặt hạ tầng… 
Đồng chí Phó Chủ tịch UBND tỉnh Phan Mạnh HÙng phát biểu tại buổi làm việc.
Đồng chí Phó Chủ tịch UBND tỉnh Phan Mạnh Hùng phát biểu tại buổi làm việc.
Phát biểu kết luận tại buổi làm việc, đồng chí Chủ tịch UBND tỉnh Trần Thắng nhấn mạnh tầm quan trọng của việc thực hiện nhiệm vụ thu tiền SDĐ và phát triển quỹ đất năm 2020.
 
Theo đó, trong bối cảnh tỉnh nhà phải gánh chịu hậu quả nặng nề của thiên tai, bão lụt và dịch bệnh Covid-19 nhưng các sở, ngành, địa phương đã thực hiện có hiệu quả công tác phát triển quỹ đất và thu tiền SDĐ, góp phần nâng cao số thu ngân sách của tỉnh, phục vụ tốt nhiệm vụ phát triển kinh tế-xã hội địa phương.  
Đồng chí Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh Đoàn Ngọc Lâm phát biểu tại buổi làm việc.
Đồng chí Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh Đoàn Ngọc Lâm phát biểu tại buổi làm việc.
Để tiếp tục thực hiện có hiệu quả nhiệm vụ phát triển quỹ đất và thu tiền SDĐ đất năm 2021, đồng chí Chủ tịch UBND tỉnh Trần Thắng yêu cầu: các sở, ngành, địa phương tập trung xây dựng kế hoạch cụ thể thực hiện chỉ tiêu đã đề ra; trong đó chú trọng công tác giải phóng mặt bằng, đẩy nhanh tiến độ triển khai các dự án tạo quỹ đất, kịp thời đưa vào đấu giá trong thời gian sớm nhất; phấn đấu thu vượt chỉ tiêu HĐND tỉnh giao năm 2021 là 400 tỷ đồng.
 
Đối với các dự án đã phê duyệt chủ trương đầu tư, cần khẩn trương hoàn thành các phần việc liên quan để triển khai thực hiện. Các dự án đã triển khai đấu giá, thu tiền SDĐ cần khẩn trương hoàn trả vốn cho Quỹ phát triển đất. 
Đồng chí Chủ tịch UBND tỉnh Trần Thắng phát biểu kết luận buổi làm việc.
Đồng chí Chủ tịch UBND tỉnh Trần Thắng phát biểu kết luận buổi làm việc.
Các sở, ngành, địa phương cần lựa chọn thời điểm, dự án tạo quỹ đất phù hợp để bảo đảm sự đồng bộ trong phân kỳ thực hiện cả về trước mắt và lâu dài; nghiên cứu việc triển khai các dự án bảo đảm tạo điểm nhấn trong quy hoạch các khu dân cư, đô thị ở tất cả các địa phương; bảo đảm an ninh trật tự trong quá trình thực hiện các dự án tạo quỹ đất; đánh giá cụ thể hiệu quả các dự án; xem xét tỷ lệ tạm ứng phù hợp trước khi thực hiện các dự án tạo quỹ đất…
 
Đồng chí Chủ tịch UBND tỉnh cũng đã giao nhiệm vụ cụ thể cho các sở, ngành, địa phương căn cứ chức năng, nhiệm vụ của mình để thực hiện công tác tạo quỹ đất và đấu giá thu tiền SDĐ đất một cách hiệu quả trong thời gian tới.
Nguyễn Hoàng