icon facebookFacebook icon phoneLiên hệ
icon categoryChuyên mục

'Thần tốc, quyết liệt hơn nữa khi có ca lây COVID-19 trong cộng đồng'

  • 14:47 | Thứ Tư, 02/12/2020
  • icon gmail
  • icon facebook
  • icon youtube
Thủ tướng nêu rõ tinh thần là quyết liệt hơn nữa, thực hiện nghiêm túc các biện pháp không để dịch bệnh lây lan, ảnh hưởng đến các hoạt động, sự kiện lớn của đất nước.
Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc phát biểu tại cuộc họp. (Ảnh: Thống Nhất/TTXVN)
Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc phát biểu tại cuộc họp. (Ảnh: Thống Nhất/TTXVN)
Sáng 2-12, phát biểu khai mạc phiên họp Chính phủ thường kỳ tháng 11, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc nhấn mạnh tinh thần “thần tốc, thần tốc hơn nữa, quyết liệt hơn nữa trong truy vết, khoanh vùng” khi xuất hiện ca lây nhiễm COVID-19 trong cộng đồng tại Thành phố Hồ Chí Minh.
 
Tại phiên họp, Thủ tướng cho biết ngay trong ngày hôm qua Thường trực Chính phủ đã họp về vấn đề này.
 
Thủ tướng đã có chỉ đạo kiểm điểm, xử lý nghiêm khắc những cá nhân, tổ chức liên quan không thực hiện đúng quy trình cách ly làm lây nhiễm bệnh; giao Bộ Giao thông vận tải xử lý trực tiếp, báo cáo Thủ tướng Chính phủ.
 
Thủ tướng nêu rõ tinh thần là quyết liệt hơn nữa, thực hiện nghiêm túc các biện pháp không để dịch bệnh lây lan, ảnh hưởng đến các hoạt động, sự kiện lớn của đất nước.
 
Thủ tướng cũng đề nghị Bộ trưởng Bộ Y tế báo cáo thêm về vấn đề này.
 
Hiện nay, các biện pháp phòng chống, kiểm soát dịch bệnh là hết sức quan trọng khi sắp tới diễn ra nhiều sự quan trọng của đất nước như: Đại hội thi đua yêu nước toàn quốc, Đại hội Đảng toàn quốc lần thứ XIII.
 
Trong thời gian tới, bối cảnh trong nước và quốc tế vẫn tiềm ẩn nhiều rủi ro. Dịch COVID-19 vẫn diễn biến phức tạp ở nhiều quốc gia lớn, là đối tác quan trọng của Việt Nam và sẽ tiếp tục ảnh hưởng lớn đến thương mại, du lịch và đầu tư…
 
Theo Bộ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thanh Long, dịch bệnh COVID-19 vẫn diễn biến phức tạp trên thế giới, đặc biệt gia tăng mạnh tại các quốc gia khu vực châu Âu, nhiều nước đã phong tỏa, đóng biên giới.
 
Nguy cơ dịch COVID-19 xâm nhập luôn thường trực, đặc biệt là sắp tới gia tăng việc cách ly tại các địa phương khi tăng số lượng các chuyến bay đưa công dân Việt Nam, chuyên gia về nước (trong đó có các chuyến bay thương mại, quốc tế) khi thời gian tới là dịp Noel, Tết dương và chuẩn bị tới Tết Âm lịch, nên việc đi lại, nhu cầu về nước của công dân rất lớn.
 
Bộ trưởng Bộ Y tế cũng tiếp tục khuyến cáo người dân không chủ quan, cần thực hiện đầy đủ các khuyến cáo phòng, chống dịch trong tình hình mới, thực hiện tốt thông điệp 5K, gồm: Khẩu trang-khử khuẩn-khoảng cách-không tụ tập-khai báo y tế.
 
Theo báo cáo của Bộ Y tế, ngày 30-11-2020, Bộ Y tế ghi nhận trường hợp bệnh nhân COVID-19 (BN1347) có tiền sử tiếp xúc với tiếp viên hàng không trong thời gian cách ly tại nhà và sau đó được xét nghiệm dương tính với SARS-CoV-2 (BN1342). Đây là trường hợp COVID-19 lây nhiễm thứ phát từ trường hợp về từ vùng dịch đã được ngành y tế Thành phố Hồ Chí Minh điều tra và xử lý kịp thời. Đây là ca lây nhiễm đầu tiên ra cộng đồng sau 88 ngày không ghi nhận.
 
Theo bản tin 18 giờ ngày 1-12 của Ban Chỉ đạo Quốc gia Phòng chống dịch COVID-19, đến nay Việt Nam đã ghi nhận 1.351 bệnh nhân mắc COVID-19.
 
Đến thời điểm này, các bác sỹ đã chữa khỏi 1.195 bệnh nhân/1.351 bệnh nhân COVID-19.
 
Tiểu ban Điều trị cũng cho biết đến thời điểm này tại Việt Nam không còn trường hợp bệnh nhân COVID-19 nào nặng.
 
Tính đến thời điểm này trong số các bệnh nhân COVID-19 đang điều trị tại các cơ sở y tế, số ca âm tính lần 1 với virus SARS-CoV-2: 5 ca; số ca âm tính lần 2 với SARS-CoV-2: 4 ca; số ca âm tính lần 3 là 10 ca.
 
Số ca tử vong liên quan đến COVID-19 ở Việt Nam đến nay là 35 ca, đây là những bệnh nhân có nhiều bệnh lý nền nặng, bao gồm tại Đà Nẵng (31 trường hợp), Quảng Nam (03) và Quảng Trị (01)./.
 
Theo PV (Vietnam+)