icon facebookFacebook icon phoneLiên hệ
icon categoryChuyên mục

Kỷ niệm 75 năm ngày Tổng tuyển cử đầu tiên và tổng kết nhiệm kỳ Quốc hội khóa XIV

  • 23:07 | Thứ Năm, 31/12/2020
  • icon gmail
  • icon facebook
  • icon youtube

(QBĐT) -  Ngày 31-12, Đoàn Đại biểu Quốc hội (ĐBQH) tỉnh tổ chức kỷ niệm 75 năm Ngày Tổng tuyển cử đầu tiên (6-1-1946 – 6-1-2021) và tổng kết nhiệm kỳ Quốc hội khóa XIV. 

Các đồng chí lãnh đạo tỉnh chụp ảnh lưu niệm với đại biểu Quốc hội qua các thời kỳ.
Các đồng chí lãnh đạo tỉnh chụp ảnh lưu niệm với đại biểu Quốc hội qua các thời kỳ.

Tham dự lễ kỷ niệm có các đồng chí: Vũ Đại Thắng, Ủy viên dự khuyết Ban Chấp hành Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy; Nguyễn Mạnh Cường, Phó Chủ nhiệm Ủy ban Tư pháp Quốc hội; Trần Hải Châu, Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh; các đồng chí trong Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Thường trực HĐND, UBND, UBMTTQVN tỉnh.

Đặc biệt, có sự tham gia của các đồng chí nguyên lãnh đạo Trung ương, lãnh đạo tỉnh, lãnh đạo Đoàn ĐBQH tỉnh qua các thời kỳ, các vị đại biểu Quốc hội trúng cử tại Quảng Bình từ khóa I đến khóa XIV; đại diện lãnh đạo các sở, ban, ngành, địa phương.

Các đồng chí lãnh đạo tỉnh chụp ảnh lưu niệm với đại biểu Quốc hội khóa XIV.
Các đồng chí lãnh đạo tỉnh chụp ảnh lưu niệm với đại biểu Quốc hội khóa XIV.

Sau khi các đại biểu dự lễ kỷ niệm tưởng niệm ĐBQH Nguyễn Văn Man, Thiếu tướng, Phó Tư lệnh Quân khu 4 đã anh dũng hy sinh trong khi làm nhiệm vụ, đồng chí Trần Công Thuật, Trưởng đoàn ĐBQH tỉnh đã trình bày trình bày diễn văn kỷ niệm 75 năm Quốc hội Việt Nam.

Theo đó, đáp lại lời Chủ tịch Hồ Chí Minh kêu gọi quốc dân đi bỏ phiếu, ngày 6-1-1946, nhân dân ta đã tham gia bầu cử bất chấp sự phá hoại điên cuồng của các thế lực xâm lược và chống đối. Cuộc Tổng tuyển cử bầu Quốc hội khoá I đã diễn ra thắng lợi. Cả nước đã bầu được 333 đại biểu Quốc hội, Chủ tịch Hồ Chí Minh trúng cử với tỷ lệ cao nhất (98,4% số phiếu bầu).

Các đại biểu dự lễ kỷ niệm.
Các đại biểu dự lễ kỷ niệm.

Trải qua 75 năm với 14 nhiệm kỳ hoạt động, dưới sự lãnh đạo của Đảng, Quốc hội đã không ngừng trưởng thành và phát triển, gắn bó, đồng hành với dân tộc, phát huy hiệu quả vai trò, vị trí là cơ quan dân biểu cao nhất của nhân dân, cơ quan quyền lực nhà nước cao nhất của đất nước.

Quốc hội đã thực hiện hiệu quả chức năng, nhiệm vụ, quyền hạn theo quy định của Hiến pháp và pháp luật, đóng góp quan trọng vào sự nghiệp đấu tranh giải phóng dân tộc, thống nhất đất nước, xây dựng và bảo vệ Tổ quốc.

Các đại biểu mặc niệm Thiếu tướng Nguyễn Văn Man, Tư lệnh phó Quân khu 4, đại biểu Quốc hội khóa XIV đã anh dũng hy sinh trong khi làm nhiệm vụ.
Các đại biểu mặc niệm Thiếu tướng Nguyễn Văn Man, Phó Tư lệnh Quân khu 4, đại biểu Quốc hội khóa XIV đã anh dũng hy sinh trong khi làm nhiệm vụ.

Trong 75 năm với 14 nhiệm kỳ của Quốc hội, Đoàn ĐBQH tỉnh Quảng Bình (kể cả thời kỳ sáp nhập 3 tỉnh Bình-Trị-Thiên) có 124 đại biểu là những người con ưu tú, đại diện cử tri trong tỉnh tham gia các khóa Quốc hội.

Có nhiều đại biểu tham gia nhiều khóa, giữ những vị trí quan trọng và trở thành tấm gương tiêu biểu, như: đồng chí Đại tướng Võ Nguyên Giáp, đồng chí Đồng Sỹ Nguyên, đồng chí Cổ Kim Thành…

Nhiều đại biểu Trung ương là Ủy viên Bộ Chính trị, Ban Chấp hành Trung ương Đảng, Bộ trưởng, cán bộ chủ chốt của các bộ, ngành Trung ương; nhiều đại biểu là lãnh đạo chủ chốt của tỉnh đại diện cho cấp ủy, chính quyền, mặt trận, các đoàn thể, lực lượng vũ trang, đại diện các tổ chức tôn giáo, nhân sĩ, trí thức, anh hùng lực lượng vũ trang, anh hùng lao động, đại diện công nhân, nông dân lao động sản xuất giỏi trong các lĩnh vực...

Đồng chí Đoàn Ngọc Lâm, Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Phó Chủ tịch Thường trực HĐND tỉnh trao Bằng khen của UBND tỉnh cho Đoàn ĐBQH tỉnh.
Đồng chí Đoàn Ngọc Lâm, Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh trao Bằng khen của UBND tỉnh cho Đoàn ĐBQH tỉnh.

Nhiệm kỳ Quốc hội 2016-2021, Đoàn ĐBQH tỉnh có 6 đại biểu, trong đó có 2 đại biểu công tác ở Trung ương và 4 đại biểu công tác ở địa phương.

Đoàn ĐBQH tỉnh Quảng Bình khóa XIV đã có nhiều nỗ lực đổi mới phương thức hoạt động để ngày càng thực hiện tốt hơn, có hiệu quả hơn nhiệm vụ, quyền hạn của mình trong các lĩnh vực xây dựng pháp luật, giám sát, tiếp xúc cử tri, tiếp công dân, giữ mối quan hệ công tác và phối hợp với các cơ quan, tổ chức, đơn vị ở trung ương, ở địa phương và các hoạt động tại kỳ họp Quốc hội.

Tiếng nói, nỗ lực của đoàn tại các kỳ họp đã góp phần tháo gỡ nhiều khó khăn, vướng mắc của địa phương, góp phần quan trọng vào quá trình phát triển kinh tế-xã hội của tỉnh.

Đồng chí Đoàn Ngọc Lâm, Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Phó Chủ tịch Thường trực HĐND tỉnh trao Bằng khen của UBND tỉnh cho các cá nhân.
Đồng chí Đoàn Ngọc Lâm, Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh trao Bằng khen của UBND tỉnh cho các cá nhân.

Phát biểu tại lễ kỷ niệm, đồng chí Bí thư Tỉnh ủy Vũ Đại Thắng chúc mừng những thành tựu to lớn của Quốc hội Việt Nam qua 75 năm và những đóng góp của Đoàn ĐBQH tỉnh, đặc biệt là trong nhiệm kỳ 2016-2021.

Theo đó, với khối lượng công việc rất lớn nhưng Đoàn ĐBQH tỉnh đã hoàn thành tất cả chương trình, kế hoạch công tác đề ra. Công tác góp ý xây dựng luật có nhiều đổi mới, linh hoạt tùy theo điều kiện, tình hình và luôn đảm bảo chất lượng. Hoạt động giám sát đã đi vào chiều sâu, khắc phục tính hình thức, đã lựa chọn những lĩnh vực còn có nhiều vướng mắc, nổi cộm để thực hiện giám sát chuyên đề riêng. Công tác tiếp xúc cử tri được quan tâm thực hiện chu đáo. Công tác tiếp công dân được quan tâm, thực hiện nghiêm túc. Công tác xử lý đơn, thư khiếu nại, tố cáo luôn được chú trọng làm tốt, đảm bảo chất lượng và hiệu quả.

Đồng chí Nguyễn Văn Nhượng, nguyên Phó trưởng đoàn ĐBQH khóa XI và khóa XII phát biểu tại lễ kỷ niệm
Đồng chí Nguyễn Văn Nhượng, nguyên Phó Trưởng đoàn ĐBQH khóa XI và khóa XII phát biểu tại lễ kỷ niệm

Qua theo dõi các kỳ họp của Quốc hội cho thấy, Đoàn ĐBQH tỉnh ta là một trong những đoàn tích cực phát biểu ý kiến trong các phiên thảo luận, với nhiều ý kiến chất lượng. Tại các kỳ họp, đoàn đã rất tích cực trong việc kết nối mối quan hệ giữa các cơ quan Trung ương với địa phương để tranh thủ sự chỉ đạo, hỗ trợ về mặt chủ trương, chính sách giúp địa phương định hướng phát triển.

Bên cạnh đó, đoàn đã tích cực vận động các cơ quan, đơn vị, doanh nghiệp, các nhà hảo tâm tài trợ tiền mặt và hàng hóa lên đến 19 tỷ đồng nhằm thực hiện công tác an sinh xã hội, hỗ trợ giảm nghèo, khuyến học và các hoạt động từ thiện nhân đạo khác rất có ý nghĩa tại địa phương. Điều này thể hiện các đại biểu Quốc hội tỉnh ta không chỉ luôn gần dân, sát dân để nắm bắt, phản ánh tâm tư, nguyện vọng mà còn luôn nỗ lực tìm cách để hỗ trợ cho quá trình giảm nghèo, thực hiện tốt các hoạt động an sinh, xã hội.

Với những kết quả hoạt động tích cực trong nhiệm kỳ vừa qua, Đoàn ĐBQH và các ĐBQH tỉnh ta đã có những đóng góp quan trọng vào công cuộc đổi mới, phát triển của đất nước nói chung, của tỉnh nhà nói riêng.

Đồng chí Bí thư Tỉnh ủy nhấn mạnh: Trong điều kiện hiện nay, bên cạnh những thuận lợi cơ bản, vẫn tiềm ẩn nhiều khó khăn, nhất là biến đổi khí hậu, thiên tai, dịch bệnh, đặc biệt, đại dịch Covid-19 diễn biến phức tạp, khó lường, tác động lớn đến nền kinh tế của tỉnh. Những khó khăn, thử thách ấy đã đặt ra cho các đại biểu Quốc hội, Đoàn ĐBQH tỉnh khóa mới những nhiệm vụ hết sức nặng nề và đòi hỏi trách nhiệm cao. Chính vì vậy, trong thời gian tới, Ban Thường vụ Tỉnh ủy tin tưởng và mong muốn các đại biểu sẽ tiếp tục cống hiến, trong đó có việc chia sẻ kinh nghiệm đối với ĐBQH khóa XV, để Đoàn ĐBQH tỉnh và mỗi ĐBQH khóa mới sẽ phát huy có hiệu quả những thành quả mà Đoàn ĐBQH khóa XIV đã đạt được và hoàn thành tốt nhiệm vụ của mình trước cử tri và nhân dân trong toàn tỉnh.

Đồng chí Bí thư Tỉnh ủy đã gửi lời cảm ơn, ghi nhận và đánh giá cao những cống hiến, đóng góp của các vị ĐBQH và Đoàn ĐBQH tỉnh. Đặc biệt, Đảng bộ, nhân dân Quảng Bình trân trọng cảm ơn và dành tình cảm đặc biệt cho các vị đại biểu công tác ở Trung ương về ứng cử tại địa phương đã quan tâm, giúp đỡ Quảng Bình trong suốt nhiều năm qua.

Dịp này, UBND tỉnh đã trao bằng khen cho 1 tập thể và 7 cá nhân vì đã có thành tích xuất sắc trong hoạt động nhiệm kỳ Quốc hội khóa XIV và truy tặng bằng khen của UBND tỉnh cho đại biểu Nguyễn Văn Man.

Ngọc Mai