icon facebookFacebook icon phoneLiên hệ
icon categoryChuyên mục

Đồng chí Bí thư Tỉnh ủy kiểm tra tình hình sản xuất, kinh doanh tại Công ty TNHH phát triển dự án Việt Nam

  • 15:01 | Chủ Nhật, 06/12/2020
  • icon gmail
  • icon facebook
  • icon youtube

(QBĐT) - Ngày 6-12, đồng chí Vũ Đại Thắng, Ủy viên dự khuyết Ban Chấp hành Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy đã có buổi kiểm tra tình hình sản xuất, kinh doanh tại Nhà máy phân loại xử lý rác thải, sản xuất biogas và phân bón khoáng hữu cơ thuộc Công ty TNHH phát triển dự án Việt Nam. Cùng đi có đồng chí Trần Phong, Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Bí thư Thành ủy Đồng Hới; đại diện các sở, ban, ngành, địa phương.

Đồng chí Bí thư Tỉnh ủy Vũ Đại Thắng và đoàn công tác kiểm tra hệ thống điều khiển dây chuyền hoạt động của Nhà máy
Đồng chí Bí thư Tỉnh ủy Vũ Đại Thắng và đoàn công tác kiểm tra hệ thống điều khiển dây chuyền hoạt động của Nhà máy

Theo đó, năm 2016, dự án Nhà máy phân loại, xử lý rác thải, sản xuất biogas và phân bón khoáng hữu cơ được đầu tư xây dựng với tổng kinh phí trên 1.400 tỷ đồng. Dự án được chia làm hai giai đoạn, trong đó giai đoạn I, dây chuyền phân loại xử lý rác thải có quy mô xử lý 750 tấn rác/ngày. Qua hơn 3 năm triển khai, nhà máy đã hoàn thiện hệ thống hạ tầng, dây chuyền vận hành và tiếp nhận xử lý rác thải. Quá trình vận hành, nhà máy đã điều chỉnh công nghệ, máy móc, dây chuyền thiết bị phù hợp với rác thải, khí hậu của địa phương.  

Thời gian qua, nhà máy gặp một số khó khăn như nguồn rác chưa đủ cung cấp cho nhà máy; vấn đề giá điện, nước sạch, đường vào nhà máy… còn những vướng mắc cần tháo gỡ. Việc thanh toán phí dịch vụ xử lý rác kéo dài làm ảnh hưởng đến tình hình tài chính của đơn vị; các đợt mưa lũ trong tháng 10-2020 đã làm thiệt hại một số thiết bị, cơ sở vật chất, ảnh hưởng đến quá trình hoạt động của nhà máy; một số hạng mục còn chưa hoàn thành.

Đồng chí Bí thư Tỉnh ủy Vũ Đại Thắng yêu cầu công ty bảo đảm các yêu cầu về môi trường trong quá trình hoạt động
Đồng chí Bí thư Tỉnh ủy Vũ Đại Thắng yêu cầu công ty bảo đảm các yêu cầu về môi trường trong quá trình hoạt động

Đại diện lãnh đạo các sở, ngành, địa phương đã phát biểu ý kiến, đề xuất các giải pháp để tăng cường phối hợp nhằm giúp Công ty TNHH phát triển dự án Việt Nam tháo gỡ khó khăn, tiếp tục vận hành hiệu quả Nhà máy phân loại xử lý rác thải, sản xuất biogas và phân bón khoáng hữu cơ trong thời gian tới.  

Phát biểu tại buổi làm việc, đồng chí Bí thư Tỉnh ủy Vũ Đại Thắng ghi nhận và đánh giá cao những nỗ lực của công ty trong quá trình đầu tư và tiếp nhận, hoàn thiện dây chuyền công nghệ của nhà máy trong bối cảnh có nhiều khó khăn. Với mục tiêu chung là để nhà máy tiếp tục hoạt động, sản xuất hiệu quả, góp phần bảo vệ môi trường, thời gian qua, Thủ tướng Chính phủ và lãnh đạo tỉnh Quảng Bình, các sở, ngành liên quan đã quan tâm, tạo điều kiện thuận lợi cho công ty trong quá trình đầu tư và triển khai hoạt động của nhà máy.

Đồng chí Bí thư Tỉnh ủy Vũ Đại Thắng kết luận tại buổi làm việc
Đồng chí Bí thư Tỉnh ủy Vũ Đại Thắng kết luận tại buổi làm việc

Để giải quyết những khó khăn, vướng mắc nảy sinh, đưa nhà máy vận hành hiệu quả, đồng chí Bí thư Tỉnh ủy đề nghị công ty, các sở, ngành, địa phương hiện nghiêm các nội dung chỉ đạo của UBND tỉnh về tiếp tục vận hành thử nghiệm nhà máy; hoàn thiện việc lắp đặt, vận hành đồng bộ tất cả các dây chuyền xử lý rác thải theo mục tiêu dự án; hoàn thiện các công trình bảo vệ môi trường theo đúng quy định. Các địa phương, đơn vị phối hợp chặt chẽ với nhà máy trong việc cung cấp nguồn rác thải, bảo đảm thanh quyết toán kịp thời, tạo điều kiện thuận lợi cho doanh nghiệp hoạt động. Về đề xuất cấp đất để mở rộng mặt bằng, công ty cần lập đề án cụ thể để tỉnh xem xét. Sau quá trình vận hành thử nghiệm trở lại, cần phải đánh giá chính xác quy trình, hiệu quả và các vấn đề về môi trường.

Đồng chí Bí thư Tỉnh ủy cũng có các ý kiến chỉ đạo cụ thể đối với những nội dung đề xuất về điện, đường, nước sạch nhằm bảo đảm các điều kiện để nhà máy hoạt động hiệu quả trong thời gian tới.

Ngọc Mai