icon facebookFacebook icon phoneLiên hệ
icon categoryChuyên mục

Tỉnh quyết tâm đồng hành cùng doanh nghiệp trong công tác bảo vệ, phát triển rừng và hoạt động sản xuất kinh doanh

  • 18:24 | Thứ Ba, 17/11/2020
  • icon gmail
  • icon facebook
  • icon youtube

(QBĐT) - Đó là ý kiến khẳng định của đồng chí Vũ Đại Thắng, Ủy viên dự khuyết Ban Chấp hành Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy tại buổi làm việc với Công ty TNHH một thành viên lâm, công nghiệp Long Đại (TNHH MTV LCN Long Đại) vào ngày 17-11. Cùng đi có đồng chí Nguyễn Tiến Hoàng, Phó Chủ tịch UBND tỉnh; đại diện lãnh đạo các sở, ngành liên quan. 

Đồng chí Bí thư Tỉnh ủy Vũ Đại Thắng: Tỉnh quyết tâm đồng hành cùng doanh nghiệp trong công tác bảo vệ, phát triển rừng và hoạt động sản xuất kinh doanh
Đồng chí Bí thư Tỉnh ủy Vũ Đại Thắng: Tỉnh quyết tâm đồng hành cùng doanh nghiệp trong công tác bảo vệ, phát triển rừng và hoạt động sản xuất kinh doanh

Là công ty lâm nghiệp Nhà nước nắm giữ 100% cổ phần, Công ty TNHH MTV LCN Long Đại được giao gần 80.000 ha rừng, là một trong những doanh nghiệp sở hữu diện tích rừng lớn trong cả nước. Công ty hiện có 447 lao động và 9 đơn vị trực thuộc gồm 7 lâm trường và 2 xí nghiệp.

Là đơn vị có bề dày truyền thống trong hoạt động sản xuất kinh doanh lâm nghiệp của tỉnh và ngành lâm nghiệp, từ khi thành lập đến nay, công ty đều hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ được giao, vốn rừng, vốn Nhà nước được bảo toàn và phát triển.

Những năm gần đây, công ty gặp một số khó khăn nhưng được sự quan tâm, hỗ trợ của tỉnh, sự nỗ lực của doanh nghiệp nên bước đầu khó khăn được tháo gỡ. 2 năm 2018 và 2019, sản xuất kinh doanh của đơn vị đều đạt và vượt kế hoạch đề ra, nộp ngân sách Nhà nước năm 2018 là 9 tỷ đồng (đạt 164% kế hoạch), năm 2019 là 6,7 tỷ đồng (đạt 110% kế hoạch). Kết quả sản xuất kinh doanh 9 tháng năm 2020 đạt và vượt chỉ tiêu đề ra.

Đồng chí Phó Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Tiến Hoàng phát biểu tại buổi làm việc.
Đồng chí Phó Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Tiến Hoàng phát biểu tại buổi làm việc.

Ngoài nhiệm vụ sản xuất kinh doanh, lâm phần công ty quản lý có hơn 30km đường biên giới với nước bạn Lào, nơi có nhiều đồng bào dân tộc Vân Kiều sinh sống. Công ty đã chung tay làm tốt công tác an sinh xã hội và góp phần bảo đảm quốc phòng, an ninh trên địa bàn biên giới.

Tại buổi làm việc, Công ty TNHH MTV LCN Long Đại đã có các kiến nghị, đề xuất đối với tỉnh và các sở, ngành chức năng nhằm hỗ trợ công ty vượt qua khó khăn, phát triển sản xuất.

Đại diện lãnh đạo UBND tỉnh, các sở, ngành đã trực tiếp trả lời các nội dung kiến nghị của công ty đồng thời đề xuất các phương án phù hợp để đồng hành cùng công ty trong thời gian tới, góp phần nâng cao hiệu quả công tác bảo vệ rừng và hoạt động sản xuất kinh doanh.

Đồng chí Bí thư Tỉnh ủy Vũ Đại Thắng thăm cơ sở sản xuất chế biến nhựa thông
Đồng chí Bí thư Tỉnh ủy Vũ Đại Thắng thăm cơ sở sản xuất chế biến nhựa thông

Phát biểu kết luận tại buổi làm việc, đồng chí Bí thư Tỉnh uỷ Vũ Đại Thắng ghi nhận và đánh giá cao những nỗ lực, đóng góp của cán bộ, công nhân công ty trong thời gian qua. Đồng chí Bí thư Tỉnh ủy cũng chỉ rõ những tồn tại, vướng mắc mà công ty cần có giải pháp tập trung tháo gỡ trong thời gian tới.

Đối với những kiến nghị, đề xuất của công ty như kinh phí bảo vệ rừng; hỗ trợ doanh nghiệp mời gọi các nhà đầu tư; tiếp cận các nguồn vốn của chương trình trồng rừng gỗ lớn; giảm thuế đất lâm nghiệp; xây dựng các trạm bảo vệ rừng…, đồng chí Bí thư Tỉnh ủy đã xem xét và có các ý kiến chỉ đạo cụ thể đối với UBND tỉnh, các sở, ngành liên quan vận dụng các quy định, cơ chế, chính sách để hỗ trợ doanh nghiệp.

Về những thiệt hại của doanh nghiệp trong đợt mưa lũ vừa qua, tỉnh chia sẻ với công ty và sẽ rà soát, xem xét các chính sách hỗ trợ doanh nghiệp và người lao động. 

Về phía doanh nghiệp, cùng với việc thực hiện chủ trương đóng cửa rừng, cần phải nỗ lực phát triển thế mạnh trồng rừng và khai thác hiệu quả thế mạnh này để phát triển hoạt động sản xuất kinh doanh, nâng cao đời sống người lao động.

Đồng chí Bí thư Tỉnh ủy thăm, tặng quà cho cán bộ, công nhân Trạm bảo vệ rừng số 1
Đồng chí Bí thư Tỉnh ủy thăm, tặng quà cho cán bộ, công nhân Trạm bảo vệ rừng số 1

Cùng với các nội dung chỉ đạo, đồng chí Bí thư Tỉnh ủy cũng nhấn mạnh quyết tâm của tỉnh trong việc đồng hành cùng doanh nghiệp trong công tác bảo vệ, phát triển rừng và hoạt động sản xuất kinh doanh thời gian tới.

Đặc biệt, hưởng ứng sáng kiến của Thủ tướng Chính phủ về trồng 1 tỷ cây xanh trong 5 năm tới, là tỉnh có độ che phủ rừng lớn thứ hai trong cả nước, Quảng Bình sẽ khẩn trương phát động thực hiện sáng kiến và “đặt hàng” cho các doanh nghiệp lâm nghiệp trên địa bàn, trong đó có Công ty TNHH MTV LCN Long Đại. Đây là cơ hội lớn của doanh nghiệp và của tỉnh, góp phần cùng với cả nước hoàn thành mục tiêu trồng 1 tỷ cây xanh, nâng cao độ che phủ rừng trong những năm tới.

Đồng chí Bí thư Tỉnh ủy kiểm tra hiện trường Trạm bảo vệ rừng Thác Voi
Đồng chí Bí thư Tỉnh ủy kiểm tra hiện trường Trạm bảo vệ rừng Thác Voi

Dịp này, đồng chí Bí thư Tỉnh ủy đã đi thăm, tặng quà cho cán bộ, công nhân Cơ sở sản xuất chế biến nhựa thông, Trạm bảo vệ rừng số 1 thuộc Lâm trường Trường Sơn và kiểm tra hiện trường sạt lở tại Trạm bảo vệ rừng Thác Voi.

Đồng chí Bí thư Tỉnh ủy cảm ơn những nỗ lực, đóng góp của cán bộ, công nhân các đơn vị và chỉ đạo các sở ngành liên quan quan tâm hơn nữa đến đời sống, sinh hoạt của lực lượng bảo vệ rừng, để chung tay cùng với doanh nghiệp hoàn thành xuất sắc những mục tiêu, nhiệm vụ đã đề ra cũng như làm tốt công tác an sinh xã hội và góp phần bảo đảm quốc phòng, an ninh trên địa bàn biên giới.

Ngọc Mai