icon facebookFacebook icon phoneLiên hệ
icon categoryChuyên mục

Huy động tổng lực để ứng phó với mưa lũ

  • 17:18 | Thứ Năm, 22/10/2020
  • icon gmail
  • icon facebook
  • icon youtube
(QBĐT) - Chiều nay, 22-10, đồng chí Nguyễn Xuân Cường, Ủy viên Trung ương Đảng, Bộ trưởng Bộ Nông nghiệp-PTNT đã có buổi làm việc với UBND tỉnh về công tác phòng chống, khắc phục hậu quả mưa lũ, kế hoạch triển khai ứng phó bão số 8.
 
Tham gia buổi làm việc có đồng chí Trần Thắng, Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy; đồng chí Trần Công Thuật, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh, Trưởng đoàn ĐBQH tỉnh, Trưởng ban Chỉ huy PCTT-TKCN kiêm PTDS tỉnh; đồng chí Nguyễn Xuân Quang, Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh; đại diện lãnh đạo Ủy ban MTTQVN tỉnh và một số sở, ngành liên quan.
Đồng chí Chủ tịch UBND tỉnh Trần Công Thuật báo cáo tình hình mưa lũ trên địa bàn tỉnh.
Đồng chí Chủ tịch UBND tỉnh Trần Công Thuật báo cáo tình hình mưa lũ trên địa bàn tỉnh.
Tại buổi làm việc, thay mặt UBND tỉnh, đồng chí Chủ tịch UBND tỉnh Trần Công Thuật đã báo cáo một số nét về công tác triển khai ứng phó, khắc phục hậu quả mưa lũ và chuẩn bị ứng phó với bão số 8.
 
Theo đó, để chủ động ứng phó với mưa lũ, tỉnh Quảng Bình đã tổ chức di dời hơn 32.250 hộ dân ra khỏi vùng ngập lụt, vùng có nguy cơ lũ quét, sạt lở đất đến nơi an toàn. Hiện, số hộ dân đã quay về nhà sau khi lũ rút là hơn 14.600 hộ. Mưa lũ đã làm ngập gần 110.000 nhà dân. Đến trưa ngày 22-10, mặc dù lũ đã rút mạnh nhưng toàn tỉnh vẫn còn gần 32.000 nhà dân đang bị ngập lụt.
 
Thống kê của các cơ quan chức năng cho thấy toàn tỉnh hiện có 101 điểm có nguy cơ bị sạt lở. Trong những ngày mưa lũ, địa bàn tỉnh đã xảy ra 5 vụ sạt lở, tuy nhiên không thiệt hại về người.
 
Theo thống kê thiệt hại ban đầu, mưa lũ đã làm chết 8 người, 44 người bị thương; gần 10km đường giao thông, kênh mương bị sạt lở, hư hỏng nghiêm trọng với khối lượng hơn 60.000m3.
 
Ngay trong mưa lũ, chính quyền các địa phương, nhất là bộ đội, công an đã phát huy vai trò nòng cốt, chủ động huy động lực lượng, phương tiện cơ động tiếp cận các vùng trọng điểm ngập lụt để cứu giúp người dân. Công tác tiếp nhận, phân bổ hàng cứu trợ của các tổ chức, cá nhân trên cả nước cũng đang được gấp rút triển khai để hỗ trợ kịp thời cho người dân vượt qua khó khăn do mưa lũ.
 
Hiện tại, tranh thủ khi nước lũ đang rút, chính quyền các cấp trong tỉnh đang tập trung chỉ đạo người dân tập trung vệ sinh nhà cửa với tinh thần "lũ rút đến đâu làm vệ sinh đến đó". Mặt khác, huy động các lực lượng khắc phục nhanh sự cố, thiệt hại nhằm bảo đảm giao thông, hệ thống điện, thông tin liên lạc hoạt động, kết nối trở lại; chuẩn bị giống cây lương thực, rau màu để hỗ trợ người dân khôi phục sản xuất sau lũ; triển khai ngay công tác phòng, chống dịch bệnh...
 
Để chủ động ứng phó với bão số 8, tỉnh Quảng Bình đang tập trung triển khai các phương án với nhiều kịch bản khác nhau để vừa ổn định đời sống cho người dân, vừa phát huy hiệu quả khi mưa bão.
Các đại biểu góp ý với tỉnh về một số giải pháp ứng phó hiệu quả với thiên tai, mưa lũ.
Các đại biểu góp ý với tỉnh về một số giải pháp ứng phó hiệu quả với thiên tai, mưa lũ.
Đồng chí Chủ tịch UBND tỉnh đã kiến nghị với Bộ trưởng Bộ Nông nghiệp-PTNT một số vấn đề liên quan đến việc hỗ trợ cây, con giống, thuốc phòng bệnh cho gia súc để người dân ổn định sản xuất sau lũ...
 
Trước mắt, tỉnh cần Trung ương hỗ trợ khẩn cấp 2.500 tấn gạo cùng các loại nhu yếu phẩm; hỗ trợ 1.000 tấn lúa giống, 120 tấn giống hạt ngô, 200 tấn giống lạc, 1.000 tỷ đồng để gia cố khẩn cấp, sửa chữa các công trình đê, kè thủy lợi bị hư hỏng do mưa lũ... Về lâu dài, Quảng Bình cần được hỗ trợ khoảng 1.700 tỷ đồng để khôi phục hệ thống thủy lợi, kênh mương, đê điều, di dân khẩn cấp khỏi các vùng bị ảnh hưởng do thiên tai.
 
Cũng tại buổi làm việc, các đại biểu đã có nhiều ý kiến góp ý với tỉnh về cách thức tiếp nhận, phân bổ hàng cứu trợ; công tác bố trí lực lượng, phương tiện ứng cứu người dân trong từng thời điểm, mức độ mưa lũ cụ thể; việc chủ động tổ chức di dời dân ra khỏi vùng ngập lụt, vùng có nguy cơ lũ quét và sạt lở đất...
Bộ trưởng Bộ Nông nghiệp-PTNT Nguyễn Xuân Cường phát biểu kết luận buổi làm việc.
Bộ trưởng Bộ Nông nghiệp-PTNT Nguyễn Xuân Cường phát biểu kết luận buổi làm việc.
Kết luận buổi làm việc, đồng chí Bộ trưởng Bộ Nông nghiệp-PTNT Nguyễn Xuân Cường đã ghi nhận và đánh giá cao tính chủ động của các cấp chính quyền, người dân Quảng Bình trong công tác ứng phó với thiên tai, mưa lũ.
 
Về một số nhiệm vụ trọng tâm cần thực hiện thời gian tới, đồng chí Bộ trưởng Bộ Nông nghiệp-PTNT nhấn mạnh: Cần huy động tổng lực để tập trung ứng phó hiệu quả với diễn biến mưa lũ, trong đó các lực lượng công an, bộ đội phát huy tối đa vai trò nòng cốt; kiên quyết di dời dân ra khỏi vùng trọng điểm ngập lụt, vùng có nguy cơ lũ quét, sạt lở đất; đánh giá, triển khai các phương án bảo đảm an toàn hệ thống hồ đập; chủ động tiếp nhận, phân phối hàng cứu trợ kịp thời, bảo đảm không để một người dân nào bị thiếu đói, rét; bảo đảm tuyệt đối an toàn cho lực lượng cơ động ứng cứu người dân, đồng thời tuyên truyền, nâng cao nhận thức của người dân về công tác bảo đảm an toàn cả trước, trong và sau bão lũ; chủ động phòng, chống dịch bệnh cả đối với người lẫn gia súc, gia cầm...
 
Đồng chí Bộ trưởng Nguyễn Xuân Cường cũng đã lưu ý tỉnh Quảng Bình cần tập trung sử dụng mọi nguồn lực hiện có, động viên nhân dân nỗ lực đoàn kết vượt qua mọi khó khăn để sẵn sàng ứng phó hiệu quả với bão số 8.
 
Về một số kiến nghị của tỉnh, đồng chí Bộ trưởng Nguyễn Xuân Cường hứa sẽ lưu ý, đồng thời đề xuất với các bộ, ngành liên quan phối hợp hỗ trợ tỉnh một cách hợp lý trong thời gian sớm nhất.
Nguyễn Hoàng