icon facebookFacebook icon phoneLiên hệ
icon categoryChuyên mục

Hơn 7.000 nhà dân ngập lụt trở lại, nhiều tuyến đường giao thông huyết mạch bị ách tắc

  • 15:28 | Thứ Bảy, 17/10/2020
  • icon gmail
  • icon facebook
  • icon youtube

(QBĐT) - Thông tin từ Văn phòng Thường trực Ban Chỉ huy phòng chống thiên tai và tìm kiếm cứu nạn kiêm phòng thủ dân sự (PCTT-TKCN kiêm PTDS) tỉnh cho biết: Những ngày qua, trên địa bàn tỉnh ta tiếp tục có mưa to đến rất to khiến mức nước lũ dâng cao trở lại đã gây ách tắc nhiều tuyến đường giao thông huyết mạch và cô lập nhiều khu dân cư, gây ngập lụt trở lại hơn 7.000 nhà dân.

Mưa to đã gây sạt lỡ, lún sụt tại nhiều tuyến đường gây nguy hiểm cho các phương tiện lưu thông...
Mưa to đã gây sạt lở, lún sụt tại nhiều tuyến đường, gây nguy hiểm cho các phương tiện lưu thông...

Theo báo cáo của Sở Giao thông-Vận tải, đến trưa nay, 17-10, do mưa lớn, nước lũ dâng cao trở lại và gây sụt trượt mái ta luy dương đất, đá tràn xuống nền, mặt đường... khiến nhiều điểm đường trên các tuyến đường giao thông đã bị tắc đường như: Quốc lộ 15 đi qua địa bàn huyện Tuyên Hóa, Bố Trạch, Lệ Thủy; các quốc lộ 9B, 9C, 9E; đường tỉnh 559B,  559, 562, 564 và 564B...

Mưa to đã gây sạt lỡ, lún sụt tại nhiều tuyến đường gây nguy hiểm cho các phương tiện lưu thông...
Mưa to đã gây sạt lở, lún sụt tại nhiều tuyến đường gây nguy hiểm cho các phương tiện lưu thông...

Theo báo cáo ban đầu của một số địa phương, hiện số nhà đang bị ngập lụt là 7.237 nhà. Trong đó, chủ yếu tập trung ở huyện Lệ Thủy khoảng 6.500 nhà; huyện Quảng Ninh 733 nhà...

Nhiều nhà dân bị ngập lụt trở lại.
Nhiều nhà dân bị ngập lụt trở lại.

Số thôn, xã bị chia cắt do nước lũ: Huyện Quảng Ninh có 28 thôn/6 xã; huyện Tuyên Hóa có 12 thôn/5 xã; huyện Bố Trạch có 7 thôn/3 xã. 

Số bản, xã vùng biên giới bị chia cắt: Huyện Minh Hóa có 16 bản/3 xã; huyện Bố Trạch có 7 bản/1 xã; huyện Quảng Ninh có 4 bản/1 xã; huyện Lệ Thủy  có 2 bản/2 xã...

Mưa to, nước lũ dâng cao đã cô lập nhiều địa bàn.
Mưa to, nước lũ dâng cao đã cô lập nhiều bản trên địa bàn vùng miền núi.

17 hồ chứa nước lớn do Công ty TNHH MTV khai thác Công trình thủy lợi quản lý và các hồ chứa nước khác tại các địa phương hiện đều đảm bảo an toàn.

Riêng hồ Khe Gạo ở huyện Bố Trạch có nguy cơ mất an toàn công trình, Sở Nông nghiệp-PTNT đã thành lập đoàn kiểm tra thực địa và chỉ đạo địa phương triển khai các phương án ứng phó.

Huyện Quảng Ninh có 2 hồ chứa bị nước thấm qua thân đập, nước chảy thành vòi (Trởm-Hiền Ninh, Hóc Bốm-Trường Xuân) và huyện Lệ Thủy có hồ Dạ Lam ở xã Thái Thủy có nguy cơ mất an toàn công trình, các địa phương đã triển khai các phương án chỉ đạo để đảm bảo an toàn và xử lý kịp thời khi có sự cố xảy ra.

Hiện tổng số 6.564 tàu neo trên địa bàn tỉnh ta được neo đậu an toàn tại bến. Vào lúc 3h3 sáng nay, 17-10, tàu VTB Star QT Việt Nam với 20 thuyền viên neo tại cảng Hòn La bị gió to làm rê neo, bị mắc cạn tại tọa độ 17045’08’’N-106027’08’’E (cách cửa Gianh 3,7 hải lý về phía Bắc). Hiện các thuyền viên trên tàu đều an toàn. Các lực lượng chức năng đang triển khai cứu hộ tàu này.

Lực lượng Biên phòng chuẩn bị các suất lương thực, thực phẩm, nước uống, thuốc men...để cấp phát cho đồng bào vùng miền núi.
Lực lượng Biên phòng chuẩn bị các suất lương thực, thực phẩm, nước uống, thuốc men... để cấp phát cho đồng bào vùng miền núi.

Thực hiện chỉ đạo của UBND tỉnh, Ban Chỉ huy PCTT-TKCN kiêm PTDS tỉnh các sở, ngành, đơn vị, địa phương theo chức năng nhiệm vụ đã triển khai thực hiện các biện pháp, phương án phòng, chống, đối phó với mưa lũ theo phương châm “4 tại chỗ”. Đặc biệt, tập trung vào những vùng thường xuyên bị chia cắt, những vùng thường bị ngập sâu hoặc có nguy cơ sạt lở, lũ quét; tiếp tục dự trữ và cấp phát kịp thời lương thực, thực phẩm thuốc men và nhu yếu phẩm cần thiết khác cho nhân dân các vùng có nguy cơ bị chia cắt, vùng ngập sâu, vùng sâu, vùng xa có đồng bào dân tộc sinh sống và các vùng dân cư khác, đề phòng bị chia cắt lâu dài. Rà soát, kiểm tra phương án sơ tán dân vùng có nguy cơ lũ quét, sạt lở đất ở vùng núi, vùng gò đồi, vùng ven sông suối, ven biển, hạ lưu các hồ đập, vùng thấp trũng, khu vực ngập úng đô thị để sẵn sàng di dời đến nơi an toàn khi có yêu cầu khẩn cấp...

Theo dự báo của Trung tâm khí tượng thủy văn: Từ chiều nay (17-10) đến hết ngày 21-10, trên địa bàn tỉnh ta tiếp tục có mưa to đến rất to với tổng lượng mưa phổ biến từ 250-500mm, có nơi trên 600mm. Tình hình mưa lũ còn diễn biến phức tạp với cấp độ rủi ro thiên tai cấp 2.

                                        Bùi Thành