icon facebookFacebook icon phoneLiên hệ
icon categoryChuyên mục

Quảng Bình cần phát huy hiệu quả các lợi thế để hoàn thành các mục tiêu, nhiệm vụ của nhiệm kỳ 2020-2025

  • 08:36 | Thứ Năm, 17/09/2020
  • icon gmail
  • icon facebook
  • icon youtube

(QBĐT) - Đó là ý kiến chỉ đạo của đồng chí Nguyễn Xuân Cường, Ủy viên Ban Chấp hành Trung ương Đảng, Bộ trưởng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn (NN và PTNT) tại buổi làm việc với Ban Thường vụ Tỉnh ủy Quảng Bình tổ chức vào ngày 16-9-2020, tại Thủ đô Hà Nội.

Tham dự buổi làm việc về phía tỉnh Quảng Bình có các đồng chí: Vũ Đại Thắng, Ủy viên Dự khuyết Ban Chấp hành Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy; Trần Công Thuật, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh, Trưởng đoàn ĐBQH tỉnh; Đinh Công Hải, Ủy viên Ban Thường vụ, Thường trực Tỉnh ủy, Chủ nhiệm Ủy Ban Kiểm tra Tỉnh ủy; Nguyễn Công Huấn, Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Phó Chủ tịch Thường trực phụ trách HĐND tỉnh; đại diện lãnh đạo Văn phòng Tỉnh ủy, UBND tỉnh, Sở NN và PTNT, Sở Kế hoạch và Đầu tư.

Thay mặt Ban Thường vụ Tỉnh ủy, đồng chí Chủ tịch UBND tỉnh Trần Công Thuật đã báo cáo tóm tắt kết quả sản xuất nông nghiệp, nông thôn năm 2019, 8 tháng đầu năm 2020, ước giai đoạn 2016-2020 và những mục tiêu, nhiệm vụ giai đoạn 2021-2025 cùng một số kiến nghị, đề xuất của tỉnh.

Đồng chí Chủ tịch UBND tỉnh Trần Công Thuật báo cáo tóm tắt những thành tựu và định hướng phát triển nông nghiệp của tỉnh
Đồng chí Chủ tịch UBND tỉnh Trần Công Thuật báo cáo tóm tắt những thành tựu và định hướng phát triển nông nghiệp của tỉnh

Mặc dù phải đối mặt với nhiều khó khăn, thách thức do sự cố môi trường biển, thiên tai, dịch bệnh nhưng Quảng Bình đã từng bước vượt qua khó khăn, đạt nhiều kết quả tích cực.

Một số kết quả nổi bật tính đến hết năm 2020 có thể kể đến là: giá trị sản xuất nông, lâm, ngư nghiệp tăng bình quân 4,1%; sản lượng lương thực bình quân 30,5 vạn tấn/năm; tỷ trọng chăn nuôi trong giá trị sản xuất nông nghiệp 51,3%; tổng sản lượng thủy sản 88.000 tấn; độ che phủ rừng 68%; 79/128 xã đạt chuẩn nông thôn mới (NTM), đạt 61,7%, trong đó có 12 xã đạt chuẩn NTM nâng cao và 3 xã NTM kiểu mẫu; toàn tỉnh có 25 sản phẩm OCOP.

Nhìn chung, nông nghiệp tỉnh Quảng Bình phát triển theo hướng hàng hóa, chất lượng giá trị; cơ cấu sản xuất chuyển dịch theo hướng phát huy các lĩnh vực, sản phẩm lợi thế, chuyển mạnh sang sản xuất hàng hóa phù hợp với nhu cầu thị trường và thích ứng với biến đổi khí hậu...

Đồng chí Bộ trưởng Bộ NN và PTNT Nguyễn Xuân Cường chỉ đạo tại buổi làm việc
Đồng chí Bộ trưởng Bộ NN và PTNT Nguyễn Xuân Cường phát biểu chỉ đạo tại buổi làm việc

Trên cơ sở những thuận lợi, khó khăn và kết quả đạt được, giai đoạn 2020-2025 Quảng Bình sẽ tập trung đẩy mạnh phát triển nông nghiệp bền vững, nâng cao giá trị gia tăng, hiệu quả và khả năng cạnh tranh, hướng tới xây dựng nền nông nghiệp thông minh, hiện đại, thích ứng với biến đổi khí hậu; đẩy mạnh cơ cấu lại nông nghiệp gắn với xây dựng NTM, cải thiện nhanh đời sống nông dân, góp phần xóa đói giảm nghèo, bảo vệ môi trường sinh thái và góp phần bảo đảm an ninh quốc phòng.

Để đạt được những mục tiêu nêu trên, Quảng Bình đã đề ra 6 nhóm nhiệm vụ, giải pháp, đồng thời đề xuất, kiến nghị với Bộ NN và PTNT quan tâm hỗ trợ các lĩnh vực nông nghiệp, thủy sản, lâm nghiệp, thủy lợi và phòng chống thiên tai; bố trí dân cư…

Đồng chí Bí thư Tỉnh ủy Vũ Đại Thắng phát biểu tại buổi làm việc
Đồng chí Bí thư Tỉnh ủy Vũ Đại Thắng phát biểu tại buổi làm việc

Sau khi nghe các ý kiến thảo luận, đồng chí Bộ trưởng Nguyễn Xuân Cường đã chung vui với những thành tựu của Quảng Bình trong nhiệm kỳ qua đồng thời khẳng định, Bộ NN và PTNT đồng tình cao với những định hướng chung trong Dự thảo Báo cáo chính trị tại Đại hội Đảng bộ lần thứ XVII của tỉnh.

Ngoài ra, thời gian tới, Quảng Bình cần tập trung một số nhiệm vụ sau: Với địa hình đa dạng, đặc trưng của một “Việt Nam thu nhỏ”, trong chiến lược phát triển, tỉnh cần xác định dịch vụ du lịch làm tâm điểm. Lĩnh vực lâm nghiệp, cần đầu tư phát triển kinh tế lâm sinh với đầy đủ các yếu tố độ che phủ, dân sinh và khai thác các lợi thế từ rừng; rà soát lại để định dạng cơ cấu phù hợp và thu hút đầu tư. Đối với vùng gò đồi cần tập trung phát triển chăn nuôi, đặc biệt là đại gia súc; trồng cây ăn quả, rau màu, hướng tới mục tiêu xuất khẩu. Các vùng đồng bằng phù hợp sản xuất lúa cần đầu tư phát triển lúa chất lượng cao. Vùng ven biển chăm lo phát triển nuôi trồng hải sản.

Trong thực hiện Chương trình mục tiêu Quốc gia xây dựng nông thôn mới, cần hết sức chú ý phát triển sản xuất nông nghiệp, OCOP, làng nghề với mục tiêu gắn nông nghiệp, nông thôn với phát triển du lịch…

Ban Thường vụ Tỉnh ủy Quảng Bình tặng quà lưu niệm cho Bộ NN và PTNT
Ban Thường vụ Tỉnh ủy Quảng Bình tặng quà lưu niệm cho Bộ NN và PTNT

Đối với những đề xuất, kiến nghị của tỉnh, Bộ cơ bản nhất trí và sẽ đồng hành cùng tỉnh để đẩy nhanh tiến độ triển khai, đồng thời tập trung hướng dẫn Quảng Bình giải quyết những nội dung vướng mắc về mặt chính sách. Đồng chí Bộ trưởng cũng giao nhiệm vụ cụ thể cho các đơn vị trực thuộc phối hợp với tỉnh Quảng Bình để giải quyết hiệu quả các kiến nghị, đề xuất.

Cũng tại buổi làm việc, Bộ trưởng Nguyễn Xuân Cường đã yêu cầu tỉnh Quảng Bình nhanh chóng triển khai các giải pháp phòng chống cơn bão số 5. Trong đó cần chú ý, rà soát hạ tầng và hoạt động du lịch, đặc biệt là du lịch vùng núi, đề phòng lũ ống, lũ quét. Đối với một số dự án đang thi công dở dang, các khu nuôi trồng thủy sản, cần khẩn trương triển khai các giải pháp bảo đảm an toàn cho người và phương tiện. Thứ 5, ngày 17-9, thực hiện cấm biển, sẵn sàng xử lý các tình huống xấu có thể xảy ra. Ngày 18-9, dự kiến thời điểm bão số 5 đổ bộ vào đất liền, xem xét cho học sinh nghỉ học nếu cần. Khu vực miền núi, các đập tràn cần phòng ngừa hậu quả của mưa hoàn lưu gây lũ, sạt lở, hạn chế đến mức thấp nhất thiệt hại của bão số 5.

Thay mặt Ban Thường vụ Tỉnh ủy Quảng Bình, đồng chí Bí thư Tỉnh ủy Vũ Đại Thắng cảm ơn những ý kiến tâm huyết, sự chỉ đạo sát sao của Bộ NN và PTNT đối với Quảng Bình. Tỉnh sẽ tiếp thu các ý kiến và có sự điều chỉnh kịp thời trong Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ XVII, nhiệm kỳ 2020-2025 để duy trì ổn định kinh tế thông qua lĩnh vực nông nghiệp. Quảng Bình sẽ nỗ lực thực hiện hiệu quả các vấn đề về môi trường, giữ gìn và phát triển lâm nghiệp, tạo sinh kế bền vững để người dân có thể sống nhờ rừng, giàu lên từ rừng, góp phần cùng toàn tỉnh hoàn thành các mục tiêu, nhiệm vụ của nhiệm kỳ mới.

Ngọc Mai