icon facebookFacebook icon phoneLiên hệ
icon categoryChuyên mục

Đẩy nhanh tiến độ thực hiện "Dự án hạ tầng cơ bản cho phát triển toàn diện tỉnh Quảng Bình"

  • 10:49 | Thứ Năm, 10/09/2020
  • icon gmail
  • icon facebook
  • icon youtube
(QBĐT) - Đó là kết luận của đồng chí Nguyễn Xuân Quang, Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh, Trưởng ban Chỉ đạo Dự án hạ tầng cơ bản cho phát triển toàn diện tỉnh Quảng Bình tại cuộc họp ban chỉ đạo diễn ra sáng 10-9. Tham gia cuộc họp có các thành viên Ban Chỉ đạo; đại diện lãnh đạo Sở Kế hoạch-Đầu tư và các phòng, ban liên quan. 
Đại diện Ban Quản lý Dự án phát biểu tại buổi làm việc.
Đại diện Ban Quản lý Dự án phát biểu tại buổi làm việc.
Dự án Hạ tầng cơ bản cho phát triển toàn diện các tỉnh Nghệ An, Hà Tĩnh, Quảng Bình, Quảng Trị - Tiểu dự án tỉnh Quảng Bình có tổng mức đầu tư 43,29 triệu USD. Trong đó, vốn vay ADB là 31,75 triệu USD, vốn đối ứng là 11,54 triệu USD. Dự án đã được triển khai từ năm 2018 và dự kiến hoàn thành vào năm 2023.
 
Mục tiêu của dự án là cải tạo và xây dựng mới các công trình hạ tầng giao thông nhằm nâng cao khả năng liên kết vùng, đặc biệt là các khu du lịch trọng điểm của tỉnh, thúc đẩy sản xuất kinh tế, hàng hóa, cải thiện môi trường và tăng tính liên kết giữa các địa bàn phát triển năng động trong khu vực cũng như với những địa bàn hành lang ven biển, vùng sâu, vùng xa, các vùng miền núi và các khu vực khó khăn hơn; nâng cấp, xây dựng các công trình hạ tầng phục vụ sản xuất nhằm nâng cao khả năng cạnh tranh, thu hút đầu tư vào các vùng kinh tế trọng điểm của khu vực, thúc đẩy phát triển sản xuất hàng hóa, góp phần thúc đẩy liên kết kinh tế, thu hút nguồn vốn tại địa phương cho phát triển kinh tế xã hội và giảm nghèo trong toàn khu vực.  
Quang cảnh buổi làm việc.
Quang cảnh buổi làm việc.
Dự án gồm 3 hợp phần chính là: Hạ tầng kết nối giao thông; hạ tầng hỗ trợ phát triển sản xuất kinh doanh; phân quyền thực hiện quy trình quản lý tài sản công.
 
Về cơ bản, dự án đang được triển khai theo đúng tiến độ với tổng số vốn đã giải ngân đến ngày 31-8-2020 là gần 90 tỷ đồng; trong đó, vốn vay ADB là hơn 33 tỷ đồng và vốn đối ứng hơn 56 tỷ đồng. 
Lãnh đạo Sở Kế hoạch-Đầu tư phát biểu tại buổi làm việc.
Lãnh đạo Sở Kế hoạch-Đầu tư phát biểu tại buổi làm việc.
Tại buổi làm việc, các thành viên Ban Chỉ đạo Dự án hạ tầng cơ bản cho phát triển toàn diện tỉnh Quảng Bình đã thảo luận một số vướng mắc, tồn tại trong quá trình triển khai dự án liên quan đến công tác thiết kế bản vẽ thi công, công tác giải phóng mặt bằng…; đồng thời đề xuất một số giải pháp khắc phục.
 
Cụ thể là Ban Quản lý dự án cần có phương án thống nhất với ý kiến của một số hộ dân về việc đề nghị thu hồi theo phạm vi quy hoạch và bố trí đất tái định cư; các địa phương có liên quan cần tích cực chỉ đạo, phối hợp nhằm thực hiện công tác giải phóng mặt bằng...   
Đồng chí Nguyễn Xuân Quang, Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh kết luận buổi làm việc.
Đồng chí Nguyễn Xuân Quang, Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh kết luận buổi làm việc.
Kết luận buổi làm việc, đồng chí Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh Nguyễn Xuân Quang nhấn mạnh tầm quan trọng của việc triển khai dự án đối với quá trình phát triển kinh tế-xã hội tỉnh.
 
Đồng chí Nguyễn Xuân Quang lưu ý một số nhiệm vụ trọng tâm cần thực hiện thời gian tới, đó là khẩn trương triển khai thi công các gói thầu đã được phê duyệt nhằm bảo đảm tiến độ dự án; các thành viên Ban Chỉ đạo cần thống nhất phương án xử lý đối với những khó khăn, vướng mắc liên quan đến công tác thiết kế bản vẽ thi công cũng như công tác giải phóng mặt bằng; bám sát các văn bản chỉ đạo có liên quan để bảo đảm tính pháp lý trong quá trình thực hiện; chủ động phối hợp, bảo đảm chất lượng thi công các hạng mục dự án…
Nguyễn Hoàng