icon facebookFacebook icon phoneLiên hệ
icon categoryChuyên mục

Đại hội Thi đua yêu nước Mặt trận Tổ quốc Việt Nam giai đoạn 2020-2025

  • 16:06 | Thứ Sáu, 18/09/2020
  • icon gmail
  • icon facebook
  • icon youtube
(QBĐT) - Ngày 18-9, tại TP. Hà Nội, Ban Thường trực Ủy ban Trung ương MTTQVN đã tổ chức Đại hội Thi đua yêu nước MTTQVN bằng hình thức trực tuyến với 64 điểm cầu trong cả nước.
 
Tham dự đại hội tại điểm cầu TP. Hà Nội có đồng chí Nguyễn Xuân Phúc, Ủy viên Bộ Chính trị, Thủ tướng Chính phủ, Chủ tịch Hội đồng Thi đua-Khen thưởng Trung ương và các đồng chí Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Trung ương Đảng: Trương Thị Mai, Trưởng ban Dân vận Trung ương; Võ Văn Thưởng, Trưởng ban Tuyên giáo Trung ương; đồng chí Trần Thanh Mẫn, Bí thư Trung ương Đảng, Chủ tịch Ủy ban Trung ương MTTQVN, Phó Chủ tịch Hội đồng Thi đua-Khen thưởng Trung ương.
 
Dự đại hội tại điểm cầu tỉnh Quảng Bình có đồng chí Phạm Thị Hân, Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Chủ tịch Ủy ban MTTQVN tỉnh.
Các đại biểu dự đại hội tại điểm cầu tỉnh Quảng Bình
Các đại biểu dự đại hội tại điểm cầu tỉnh Quảng Bình
Phát biểu khai mạc đại hội, đồng chí Chủ tịch Ủy ban Trung ương MTTQVN Trần Thanh Mẫn khẳng định: Đại hội Thi đua yêu nước MTTQVN lần này là dấu mốc quan trọng đánh dấu bước phát triển mới, trên cơ sở tiếp nối, kế thừa và phát huy truyền thống vẻ vang và những kết quả quan trọng đạt được trong suốt 90 năm qua của MTTQVN.
 
Đây cũng là dịp để động viên, cổ vũ toàn dân vượt qua khó khăn, thách thức, phát huy sức mạnh đại đoàn kết toàn dân tộc, lan tỏa tình đoàn kết thương yêu, đùm bọc, giúp đỡ nhau trong cộng đồng; khơi dậy ước mơ, hoài bão, khát vọng, quyết tâm phấn đấu thực hiện thắng lợi các nghị quyết của Đảng, Quốc hội, Chính phủ, xây dựng và bảo vệ vững chắc Tổ quốc Việt Nam XHCN.
 
Trong 5 năm qua, phong trào thi đua yêu nước của MTTQVN các cấp đã bám sát việc thực hiện các nhiệm vụ chính trị và tâm tư, nguyện vọng chính đáng của các tầng lớp nhân dân để triển khai thực hiện. Có nhiều việc mới, việc khó, nhưng với trách nhiệm, quyết tâm cao, mặt trận các cấp đã chủ động tham mưu với cấp ủy, phối hợp với chính quyền giải quyết thấu đáo.
 
Mặt trận các cấp đã có nhiều đổi mới trong công tác thi đua khen thưởng, cụ thể hóa tiêu chuẩn, tiêu chí thi đua, thành tích đến đâu khen thưởng đến đó, đúng người, đúng việc. Nhờ vậy, ngày càng có nhiều tấm gương “người tốt, việc tốt”, những tấm gương “hy sinh thầm lặng mà cao cả” xuất hiện trên nhiều lĩnh vực, ở khắp các vùng miền trong cả nước. Trong 5 năm, mặt trận các cấp đã vận động nhân dân tự nguyện hiến hơn 65 triệu m2 đất để làm đường, công trình dân sinh. 
 
Phong trào thi đua "Cả nước chung tay vì người nghèo" và cao điểm là chương trình "Cả nước chung tay vì người nghèo" tổ chức vào ngày 17-10 hàng năm đã thu hút đông đảo các tập thể, cá nhân, doanh nghiệp, nhà hảo tâm tham gia đăng ký ủng hộ. Trong 5 năm qua, mặt trận các cấp đã hỗ trợ xây dựng mới, sửa chữa trên 181.133 căn nhà Đại đoàn kết cho người nghèo; hỗ trợ sinh kế, góp phần cải thiện điều kiện sống cho 667.525 lượt người nghèo.
 
Đặc biệt, trước tác động ảnh hưởng của đại dịch Covid-19, MTTQVN từ Trung ương đến cơ sở đã chủ động, tích cực cùng các cấp, các ngành thực hiện các nhiệm vụ cấp bách phòng, chống dịch. Từ khi phát động đến nay, mặt trận các cấp đã tiếp nhận ủng hộ bằng tiền và hiện vật trị giá trên 2.105 tỷ đồng. 
 
Tại đại hội, các đại biểu được nghe báo cáo tóm tắt kết quả phong trào thi đua và công tác khen thưởng giai đoạn 2015-2020, phương hướng, nhiệm vụ giai đoạn 2020-2025 của MTTQVN và nghe các điển hình tiên tiến trình bày tham luận, nêu những cách làm hay trong thực hiện các phong trào thi đua yêu nước.
 
Dịp này, cả nước có 1 cá nhân được Chủ tịch nước tặng thưởng Huân chương Lao động hạng Nhì, 42 điển hình tiên tiến được Thủ tướng Chính phủ tặng bằng khen và 136 điển hình tiên tiến được Ủy ban Trung ương MTTQVN tặng bằng khen vì đạt thành tích xuất sắc trong thực hiện phong trào thi đua yêu nước, giai đoạn 2015-2020.
Hiền Chi