icon facebookFacebook icon phoneLiên hệ
icon categoryChuyên mục

Thủ tướng Chính phủ chủ trì hội nghị trực tuyến triển khai Hiệp định EVFTA

  • 16:37 | Thứ Năm, 06/08/2020
  • icon gmail
  • icon facebook
  • icon youtube

(QBĐT) - Sáng 6-8, Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc chủ trì hội nghị trực tuyến về “Triển khai kế hoạch thực hiện Hiệp định thương mại tự do giữa Việt Nam và Liên minh Châu Âu (EVFTA).

Cùng tham dự tại điểm cầu Trung ương có đồng chí Phó Thủ tướng Chính phủ, Bộ trưởng Bộ Ngoại giao Phạm Bình Minh và lãnh đạo các bộ, ban, ngành ở Trung ương.

Hội nghị có sự tham gia của lãnh đạo 63 tỉnh, thành phố tại các đầu cầu truyền hình, cùng lãnh đạo các hiệp hội doanh nghiệp của Việt Nam và EU.

Đồng chí Trần Tiến Dũng, Tỉnh ủy viên, Phó Chủ tịch UBND tỉnh chủ trì tại điểm cầu tỉnh Quảng Bình cùng với sự tham dự của một số sở, ngành, đơn, vị và doanh nghiệp.

Đồng chí Trần Tiến Dũng, Phó Chủ tịch UBND tỉnh chủ trì tại điểm cầu tỉnh Quảng Bình
Đồng chí Trần Tiến Dũng, Phó Chủ tịch UBND tỉnh chủ trì tại điểm cầu tỉnh Quảng Bình

Phát biểu khai mạc hội nghị, Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc đã chỉ rõ vị trí, vai trò, tầm quan trọng vô cùng to lớn của việc triển khai và đưa Hiệp định EVFTA vào thực hiện trong thực tiễn đối với việc phát triển kinh tế-xã hội của đất nước.

Thủ tướng Chính phủ nhấn mạnh: EU luôn là thị trường có yêu cầu khắt khe về chất lượng và tiêu chuẩn cao đối với hàng hóa, dịch vụ; là nơi không có chỗ cho những doanh nghiệp thiếu kiên trì, không sáng tạo, hàng hóa kém chất lượng. Do đó, EVFTA mở ra cơ hội để Việt Nam đổi mới mô hình tăng trưởng, thúc đẩy các doanh nghiệp Việt Nam tự nâng cấp chính mình, chấp nhận những luật chơi mới, khó hơn để tiến sâu hơn, vươn lên những công đoạn có giá trị cao hơn trong chuỗi cung ứng, chuỗi phân phối của EU và toàn cầu...

Hội nghị đã đánh giá tổng quan về Kế hoạch thực thi Hiệp định EVFTA của Chính phủ và những vấn đề các bộ, ngành và địa phương cần lưu ý để đảm bảo thực thi hiệu quả Hiệp định EVFTA; tình hình chuẩn bị cho việc thực thi Hiệp định EVFTA và những vấn đề cần chú ý của các bộ, ngành, tỉnh thành.

Hội nghị tiến hành thảo luận các vấn đề lớn liên quan đến việc triển khai thực hiện có hiệu quả Kế hoạch thực hiện Hiệp định EVFTA. Trong đó, tập trung vào việc cụ thể hóa và tổ chức triển khai thực hiện có hiệu quả công tác tuyên truyền, phổ biến thông tin về EVFTA và thị trường của các nước EU; xây dựng pháp luật, thể chế; nâng cao năng lực cạnh tranh và phát triển nguồn nhân lực; có chủ trương và chính sách đối với tổ chức công đoàn và các tổ chức của người lao động tại cơ sở, doanh nghiệp (DN); chính sách an sinh xã hội, bảo vệ môi trường và phát triển bền vững...

Hội nghị cũng nghe đại diện hiệp hội và DN phát biểu ý kiến và kiến nghị những vấn đề có liên quan, tác động trực tiếp đến tính hiệu quả của việc triển khai hiệp định cũng như tận dụng những cơ hội để DN có thể khai thác từ hiệp định này; các giải pháp để tận dụng hiệu quả cam kết; giải pháp về phát triển nguồn nhân lực, phát triển hạ tầng cơ sở để đầu tư, phát triển sản xuất, kinh doanh hiệu quả cũng như vấn đề về cạnh tranh trên thị trường nội địa với các sản phẩm của EU…

Phát biểu kết luận hội nghị, Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc đã nhắc lại phát biểu tại lễ ký kết EVFTA vào ngày 30-6 năm ngoái, rằng khi đi vào hiệu lực, hiệp định này sẽ như một tuyến đường cao tốc quy mô lớn, hiện đại, nối gần hơn giữa EU và Việt Nam. Từ đây, người dân hai bên dễ dàng hợp tác, giao lưu, các DN của hai bên có thể tiếp cận thuận lợi thị trường của nhau.

Thủ tướng nêu rõ, chúng ta có một niềm tin, không phải hôm nay chúng ta mới tham gia EVFTA, mà chúng ta đã có 13 FTA đang thực thi, trong đó có 2 hiệp định với nội dung rất mới, đó là CPTPP và EVFTA. Đây là những hiệp định thế hệ mới và mở ra nhiều cơ hội lớn cho Việt Nam và các đối tác có liên quan. Chính phủ đã có kế hoạch hành động với 5 nhóm nhiệm vụ gồm 41 nhiệm vụ cụ thể cho các bộ, ngành, địa phương và DN. Thủ tướng yêu cầu các bộ, ngành, địa phương cần chủ động và tích cực hành động hơn nữa trong việc triển khai kế hoạch thực thi EVFTA; hoan nghênh Bộ Công Thương, Bộ Nông nghiệp và PTNT và một số địa phương đã ban hành chương trình hành động.

Thủ tướng nêu rõ: Giao nhiệm vụ để thực thi kế hoạch EVFTA là quan trọng nhưng triển khai đi vào cuộc sống còn quan trọng hơn nhiều. Chủ trương 1, biện pháp thực hiện phải 10, đặc biệt cần phải thường xuyên rà soát, đánh giá kết quả thực hiện, rút kinh nghiệm để làm tốt hơn. Các bộ trưởng, chủ tịch UBND của 63 tỉnh, thành phố trong cả nước phải trực tiếp chỉ đạo, ưu tiên triển khai thực thi EVFTA một cách hiệu quả, đồng thời cần tăng cường phối hợp, tránh tình trạng “quyền anh, quyền tôi” và phải đặt lợi ích quốc gia lên cao nhất. Bộ Công thương phải là cơ quan đầu mối, là nhạc trưởng điều phối các nỗ lực thực thi EVFTA, tránh dàn trải, phân tán nguồn lực, bảo đảm sự thống nhất trong quá trình áp dụng và triển khai hiệu quả các cam kết. Các DN và đặc biệt là hiệp hội, chính là chủ thể góp phần quyết định tạo nên thành công của hội nhập, thực thi EVFTA.

Thủ tướng nhấn mạnh vai trò kiến tạo phát triển hạ tầng, chú trọng khâu đào tạo nguồn nhân lực về quản lý nhà nước trong hội nhập quốc tế, tạo khung khuôn khổ pháp lý thuận lợi, những định hướng, những khuyến khích DN nỗ lực sáng tạo, hành động, nhằm nắm bắt cơ hội tiến lên trưởng thành và luôn giữ cho mình tâm thế lạc quan với sự tỉnh táo, táo bạo, khôn ngoan, để luôn "chắc tay lái", thành công trên cung đường cao tốc EVFTA...

           Bùi Thành