icon facebookFacebook icon phoneLiên hệ
icon categoryChuyên mục

Quyết liệt triển khai các giải pháp phòng chống dịch bệnh Covid-19

  • 21:23 | Chủ Nhật, 02/08/2020
  • icon gmail
  • icon facebook
  • icon youtube
(QBĐT) - Chiều ngày 2-8, Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc đã chủ trì cuộc họp trực tuyến với các các tỉnh, thành phố trên toàn quốc về công tác phòng chống dịch bệnh Covid-19. Tại điểm cầu Quảng Bình, các đồng chí: Đinh Công Hải, Ủy viên Thường vụ trực, Chủ nhiệm UBKT Tỉnh ủy; Trần Tiến Dũng, Tỉnh ủy viên, Phó Chủ tịch UBND tỉnh  đồng chủ trì. 
Hội nghị tại điểm cầu Quảng Bình
Các đại biểu dự hội nghị tại điểm cầu Quảng Bình
Theo báo cáo của Bộ Y tế, tính từ ngày 24-7, khi phát hiện ca bệnh đầu tiên tại Đà Nẵng (trong đợt hai), số trường hợp mắc Covid-19 gia tăng và lây nhiễm rất nhanh trong cộng đồng và đã có 5 trường hợp tử vong. Các trường hợp mắc bệnh được ghi nhận hầu hết đều có yếu tố dịch tễ liên quan tới ổ dịch tại các bệnh viện của TP. Đà Nẵng, chủ yếu là bệnh nhân, người nhà, người chăm sóc bệnh nhân, nhân viên y tế và các trường hợp có tiếp xúc gần với các trường hợp nói trên.
 
Bộ Y tế đã khẩn cấp cử 4 đội công tác là các chuyên gia đầu ngành của các bệnh viện Bạch Mai (Hà Nội), Chợ Rẫy (thành phố Hồ Chí Minh) đến Đà Nẵng trực tiếp hỗ trợ công tác điều trị. Ngoài ra, Bộ Y tế còn điều động 3 đội công tác (giám sát dịch tễ, điều trị, xét nghiệm) vào TP. Đà Nẵng để hỗ trợ hoạt động chuyên môn cho các cơ sở y tế.
 
Dự báo, dịch bệnh sẽ tiếp tục gia tăng và lây lan nhanh tại nhiều địa phương trên cả nước và có thể sẽ có thêm các trường hợp tử vong do nhiều bệnh nhân đã có bệnh lý nền rất nặng.
 
Thời gian tới, Bộ Y tế tiếp tục triển khai quyết liệt các biện pháp phòng chống dịch, khẩn trương truy vết các trường hợp đi về từ TP. Đà Nẵng và tiến hành cách ly y tế theo quy định; đồng thời mở rộng mạng lưới xét nghiệm, chuẩn bị đầy đủ cơ sở vật chất, trang thiết bị bảo đảm cho việc thu dung, điều trị cho người mắc Covid-19.
 
Tại hội nghị, Bộ trưởng Bộ GD-ĐT Phùng Xuân Nhạ đã đề xuất kỳ thi tốt nghiệp THPT Quốc gia sẽ diễn ra làm 2 đợt, cụ thể: Các địa phương không có nguy cơ cao thì tổ chức theo kế hoạch, còn các địa phương có nguy cơ cao (như Đà Nẵng, Quảng Nam) sẽ tổ chức đợt 2. Bộ trưởng Bộ GD-ĐT nhấn mạnh: Kỳ thi phải được diễn ra an toàn, bảo đảm lợi ích tối đa cho các em học sinh cũng như sức khỏe của cả thí sinh và cán bộ làm công tác coi thi, chấm thi…
 
Sau khi nghe ý kiến phát biểu của Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam và đại diện lãnh đạo một số bộ, ngành, địa phương, Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc ghi nhận sự nỗ lực của ngành y tế và các tỉnh, thành phố trong việc triển khai kịp thời, quyết liệt các hoạt động phòng chống dịch bệnh Covid-19.
 
Thủ tướng lưu ý: Thời gian tới, các bộ, ngành, địa phương cần triển khai quyết liệt các giải pháp phòng chống dịch bệnh Covid-19, trong đó tập trung thực hiện tốt việc quản lý, điều trị cho người mắc Covid-19, hạn chế đến mức thấp nhất tỷ lệ tử vong. Các ngành, địa phương cần tăng cường công tác kiểm soát người nhập cảnh trái phép, xử lý nghiêm các trường hợp nhập cảnh trái phép và các đường dây đưa người nhập cảnh trái phép theo quy định của pháp luật. 
 
Về kỳ thi tốt nghiệp sắp tới, Thủ tướng yêu cầu các địa phương phải căn cứ tình hình thực tế để có những quyết định phù hợp nhằm bảo đảm kỳ thi an toàn, chất lượng. Thủ tướng nhấn mạnh: “Mỗi người dân là một chiến sỹ, mỗi ngôi nhà, thôn, bản, tiểu khu... là một pháo đài trong cuộc chiến phòng chống dịch bệnh Covid-19”.
Nh.V