icon facebookFacebook icon phoneLiên hệ
icon categoryChuyên mục

Chủ động triển khai các phương án ứng phó với ATNĐ có thể mạnh lên thành bão

  • 17:15 | Thứ Bảy, 01/08/2020
  • icon gmail
  • icon facebook
  • icon youtube
(QBĐT) - Đó là kết luận của đồng chí Trịnh Đình Dũng, Ủy viên Trung ương Đảng, Phó Thủ tướng Chính phủ, Trưởng Ban chỉ đạo Trung ương về phòng, chống thiên tai tại cuộc họp trực tuyến với các ngành, địa phương bàn biện pháp ứng phó với áp thấp nhiệt đới (ATNĐ) có khả năng mạnh lên thành bão, diễn ra sáng nay, 1-8.
 
Đồng chí Trần Phong, Tỉnh ủy viên, Phó Chủ tịch UBND tỉnh chủ trì cuộc họp tại điểm cầu tỉnh Quảng Bình. Tham dự có đại diện lãnh đạo các sở, ngành, địa phương liên quan.
 
Theo Trung tâm Khí tượng thủy văn Quốc gia, hồi 1 giờ ngày 1-8, vị trí trung tâm ATNĐ ở khoảng 17,5 độ Vĩ Bắc, 111,2 độ Kinh Đông, trên vùng biển phía Tây Bắc quần đảo Hoàng Sa. Sức gió mạnh nhất vùng gần tâm ATNĐ mạnh cấp 6-7 (40-60km/h), giật cấp 9, bán kính gió mạnh cấp 6, giật cấp 8 trở lên khoảng 100km.  
Đồng chí Trần Phong, Tỉnh ủy viên, Phó Chủ tịch UBND tỉnh chủ trì cuộc họp tại điểm cầu tỉnh Quảng Bình.
Đồng chí Trần Phong, Tỉnh ủy viên, Phó Chủ tịch UBND tỉnh chủ trì cuộc họp tại điểm cầu tỉnh Quảng Bình.
Tại Quảng Bình, thời tiết hiện tại đã có mưa rải rác, dự báo trong 24 giờ tới, trời nhiều mây, có mưa vừa đến mưa to, có nơi mưa rất to và rải rác có dông, trong cơn dông cần đề phòng có lốc, sét và gió giật mạnh. Vùng biển có gió mạnh cấp 4-5, sau tăng lên cấp 6, biển động. Về tình hình tàu thuyền, đến 5h ngày 1-8-2020, có 306 phương tiện với 1.542 lao động đang hoạt động trên biển.
 
Về tình hình sản xuất, tổng diện tích gieo cấy vụ hè-thu là 14.025 ha, phần lớn đang ở giai đoạn ôm đòng, chín sữa. Diện tích các cây trồng khác khoảng 2050 ha; diện tích thủy sản hiện đang thả nuôi là 6.393 ha, số lồng bè nuôi trên sông là 2532 lồng. 
Các đại biểu dự họp tại điểm cầu tỉnh Quảng Bình.
Các đại biểu dự họp tại điểm cầu tỉnh Quảng Bình.
Để chủ động ứng phó với ATNĐ, Ban chỉ huy Phòng chống thiên tai và Tìm kiếm cứu nạn tỉnh đã chỉ đạo các sở, ngành, địa phương thực hiện nghiêm túc chỉ đạo của Trung ương; đồng thời ban hành các công điện chỉ đạo các sở, ngành, địa phương các cấp cần theo dõi chặt chẽ diễn biến của ATNĐ, rà soát, kiểm đếm các phương tiện tàu, thuyền, thông tin kịp thời và hướng dẫn các phương tiện đang hoạt động trên biển di chuyển, tránh trú an toàn; cử người canh gác tại các điểm ngầm, tràn, đò ngang, cương quyết không để người dân qua lại khu vực nguy hiểm; nghiêm cấm việc vớt củi, chuẩn bị các phương án bảo đảm an toàn hồ, đập; khẩn trương chằng, chống kho tàng, công trình; cắt tỉa cành cây.
 
Bộ độ biên phòng tỉnh phối hợp với các cơ quan chức năng tổ chức kêu gọi tàu thuyền vào nơi trú tránh bão; rà soát các phương án, chủ động bố trí lực lượng, phương tiện sẵn sàng thực hiện tìm kiếm cứu nạn và xử lý các tình huống khẩn cấp do thiên tai gây ra.
 
Các sở, ngành liên quan theo chức năng, nhiệm vụ của mình phối hợp, hướng dẫn các địa phương triển khai ngay các phương án ứng phó với ATNĐ; đồng thời chuẩn bị sẵn sàng lực lượng, phương tiện, vật tư cần thiết để phối hợp phòng chống thiên tai, tìm kiếm cứu nạn và khắc phục hậu quả. 
Quang cảnh cuộc họp tại điểm cầu tỉnh Quảng Bình.
Quang cảnh cuộc họp tại điểm cầu tỉnh Quảng Bình.
Tại cuộc họp, các đại biểu đã dành phần lớn thời gian thảo luận, đề xuất một số phương án cụ thể nhằm thực hiện có hiệu quả công tác phòng, chống thiên tai, đó là đẩy mạnh thông tin, tuyên truyền diễn biến mưa bão; chủ động bố trí lịch thời vụ hợp lý để bảo đảm thu hoạch xong trước mùa mưa bão; bố trí kinh phí hợp lý để đầu tư, nâng cấp, bảo đảm an toàn hệ thống hồ chứa thủy lợi…
 
Phát biểu kết luận cuộc họp, Phó Thủ tướng Trịnh Đình Dũng lưu ý các ngành, địa phương, nhất là các tỉnh có khả năng chịu ảnh hưởng trực tiếp của ATNĐ cần chủ động triển khai các phương án đối phó; khẩn trương kêu gọi tàu thuyền vào bờ tránh, trú bảo đảm an toàn; kiểm tra và có phương án cụ thể bảo vệ hệ thống công trình xây dựng như đê, kè, hồ đập; sơ tán dân khỏi các khu vực có khả năng bị sạt lở, mất an toàn…
 
Phó Thủ tướng Trịnh Đình Dũng cũng đã giao nhiệm vụ cụ thể cho các bộ, ngành trong việc phối hợp, chỉ đạo các địa phương thực hiện có hiệu quả phương án ứng phó với ATNĐ trên tinh thần bám sát phương châm “4 tại chỗ”.
Nguyễn Hoàng