icon facebookFacebook icon phoneLiên hệ
icon categoryChuyên mục

Tập trung giải quyết dứt điểm công tác giải phóng mặt bằng

  • 15:13 | Thứ Năm, 30/07/2020
  • icon gmail
  • icon facebook
  • icon youtube

(QBĐT) - Sáng 30-7, đồng chí Nguyễn Xuân Quang, Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh chủ trì buổi kiểm tra tiến độ thực hiện Dự án Hệ thống đường từ cầu Nhật Lệ 2 đến đường Hồ Chí Minh nhánh Đông; Dự án Môi trường bền vững thành phố Đồng Hới và Dự án Phát triển môi trường, hạ tầng đô thị ứng phó với biến đổi khí hậu TP. Đồng Hới.

Tham dự buổi kiểm tra và làm việc có đại diện lãnh đạo các sở, ngành, ban quản lý các dự án có liên quan; UBND thành phố Đồng Hới và các xã, phường có liên quan đến địa điểm thực hiện các dự án.

Sau khi đi kiểm tra tiến độ thi công và thực địa các địa điểm có vướng mắc lớn nhất về công tác giải phóng mặt bằng (GPMB) thuộc các dự án, đồng chí Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh Nguyễn Xuân Quang đã chủ trì cuộc làm việc.

Đồng chí Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh Nguyễn Xuân Quang kiểm tra thực địa công tác GPMB trên địa bàn xã Bảo Ninh
Đồng chí Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh Nguyễn Xuân Quang kiểm tra thực địa công tác GPMB trên địa bàn xã Bảo Ninh...

Theo báo cáo của Sở Giao thông-Vận tải, chủ đầu tư Dự án Hệ thống đường từ cầu Nhật Lệ 2 đến đường Hồ Chí Minh nhánh Đông, đến thời điểm hiện tại, toàn bộ phần xây lắp dự án đã thực hiện và hoàn thành 542,28/671,7 tỷ đồng, đạt 80,7% giá trị khối lượng.

Về nguồn vốn và giải ngân: Kế hoạch vốn được bố trí đến nay 810 tỷ đồng, đã giải ngân được 658 tỷ đồng, đạt 81%. Trong đó, nguồn vốn kéo dài năm 2018, 2019 sang năm 2020 là 234 tỷ đồng; đã giải ngân được 81,6 tỷ đồng, đạt 35%. Dự kiến đến 31-8-2010, sẽ giải ngân được 98,3 tỷ đồng. Số vốn còn dư 54,5 tỷ đồng, sở sẽ có công văn trình Sở Kế hoạch-Đầu tư và UBND tỉnh báo cáo Thủ tướng Chính phủ cho phép thực hiện và giải ngân nguồn vốn đến 31-12-2020.

Hiện, vướng mắc lớn nhất trong việc triển khai thực hiện dự án đó là vấn đề GPMB. Đặc biệt, tại xã Bảo Ninh hiện còn 21 hộ chưa đồng ý nhận tiền và 23 hộ dân có đất bị thu hồi chưa được phê duyệt.

...tiến độ thi công và GPMB ở phường Đức Ninh Đông.
...và tiến độ thi công, GPMB ở phường Đức Ninh Đông.

Theo báo cáo của Ban Quản lý dự môi trường biến đổi khí hậu TP. Đồng Hới, đến hiện tại, Dự án Môi trường bền vững thành phố Đồng Hới và Dự án Phát triển môi trường, hạ tầng đô thị ứng phó với biến đổi khí hậu TP. Đồng Hới do đơn vị làm chủ đầu tư mới giải ngân được 13,3% nguồn vốn đầu tư. Cũng như Sở Giao thông-Vận tải, vấn đề vướng mắc lớn nhất hiện nay ảnh hưởng lớn đến tiến độ thi công hai dự án này là vấn đề GPMB và chủ yếu tại địa bàn xã Bảo Ninh...

Trên cơ sở kiểm tra thực địa và báo cáo của hai đơn vị chủ đầu tư các dự án, các sở, ngành, đơn vị, địa phương đã tập trung thảo luận làm rõ và đưa ra các giải pháp để tháo gỡ các khó khăn, vướng mắc trong việc thực hiện các dự án, đặc biệt là vấn đề GPMB tại địa bàn xã Bảo Ninh. Trong đó, đã tập trung làm rõ vướng mắc trong công tác GPMB do đâu và trách nhiệm thuộc về đơn vị nào.

Đồng chí Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh Nguyễn Xuân Quang chủ trì cuộc làm việc.
Đồng chí Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh Nguyễn Xuân Quang chủ trì buổi làm việc.

Kết luận cuộc làm việc, đồng chí Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh Nguyễn Xuân Quang nhấn mạnh: Đây là 3 dự án trọng điểm lớn của tỉnh, có nguồn vốn đầu tư lớn và ảnh hưởng lớn đến kết quả công tác giải ngân đầu tư công của tỉnh. Đây cũng là những dự án đầu tư cơ sở hạ tầng mà người dân được hưởng lợi nhiều nhất... Vì vậy, cần quyết liệt tập trung mọi nguồn lực thi công các dự án đảm bảo đúng tiến độ và phải giải ngân hết nguồn vốn đúng thời gian quy định.

Để làm được điều đó, đồng chí Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh yêu cầu các chủ đầu tư, sở, ngành, đơn vị, địa phương liên quan và các nhà thầu phải nâng cao tinh thần trách nhiệm cao nhất có thể; chủ động, tích cực phối hợp hiệu quả với nhau trong việc giải quyết tốt các vấn đề khó khăn, vướng mắc trong thực hiện các dự án, nhất là vấn đề GPMB. Có giải pháp mạnh tay và kiên quyết đối với các nhà thầu thi công không bảo đảm tiến độ đã đề ra.

Để giải quyết dứt điểm vấn đề GPMP, đồng chí Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh yêu cầu các chủ đầu tư, sở, ngành, địa phương, nhà thầu và nhất là UBND thành phố Đồng Hới và UBND xã Bảo Ninh phải tiến hành ngay việc rà soát lại lần cuối các hồ sơ đền bù GPMB trên cơ sở tuân thủ đúng các quy định của pháp luật và có xem xét đến các vấn đề có tình, có lý; tổ chức tuyên truyền, đối thoại với dân; cương quyết xử lý và cưỡng chế theo quy định của pháp luật đối với các hộ dân không tuân thủ pháp luật; thực hiện tốt công tác bảo vệ thi công; xử lý nghiêm minh các trường hợp chống đối, cản trở thi công trái pháp luật...
                  

                 Bùi Thành