icon facebookFacebook icon phoneLiên hệ
icon categoryChuyên mục

Liên kết, hợp tác phát triển ngành Công thương khu vực miền Trung-Tây Nguyên

  • 17:37 | Thứ Sáu, 10/07/2020
  • icon gmail
  • icon facebook
  • icon youtube
(QBĐT) - Ngày 10-7, tại TP. Đồng Hới, Bộ Công thương phối hợp với UBND tỉnh Quảng Bình tổ chức hội nghị ngành Công thương các tỉnh, thành phố khu vực miền Trung-Tây Nguyên lần thứ VII, năm 2020.
 
Tham dự có đồng chí Cao Quốc Hưng, Thứ trưởng Bộ Công thương; đại diện lãnh đạo Sở Công thương các tỉnh, thành phố khu vực miền Trung-Tây Nguyên. Về phía tỉnh Quảng Bình, có đồng chí Trần Tiến Dũng, Tỉnh ủy viên, Phó Chủ tịch UBND tỉnh; đại diện lãnh đạo các sở, ban, ngành liên quan. 
Toàn cảnh hội nghị.
Toàn cảnh hội nghị.
Với sự nỗ lực phấn đấu của cộng đồng doanh nghiệp và đội ngũ quản lý nhà nước ngành Công thương khu vực miền Trung-Tây Nguyên, hoạt động công nghiệp-thương mại trong khu vực năm 2019 và 6 tháng đầu năm 2020 đã có những chuyển biến tích cực.
 
Cụ thể, về công nghiệp, chỉ số sản xuất năm 2019 đa số các địa phương trong khu vực đều đạt tốc độ tăng trưởng cao hơn bình quân cả nước là 9,1%; giá trị sản xuất đạt 472.097 tỷ đồng, tăng 8% so với cùng kỳ, 6 tháng đầu năm 2020 (không tính TP. Đà Nẵng) ước đạt 217.836 tỷ đồng, giảm 0,1% so với cùng kỳ.
 
Các tỉnh, thành phố đã quan tâm chú trọng đầu tư phát triển các khu kinh tế và khu, cụm công nghiệp, tạo điều kiện thuận lợi trong thu hút đầu tư các dự án phát triển công nghiệp. Theo quy hoạch phát triển công nghiệp đến năm 2020, khu vực miền Trung-Tây Nguyên có 12 khu kinh tế với tổng diện tích 405.280 ha. Tính đến tháng 6-2020, đã có 828 dự án đăng ký đi vào hoạt động với tổng số vốn thực hiện trên 1.500.000 tỷ đồng, tạo việc làm cho 57.627 lao động. Theo quy hoạch phát triển cụm công nghiệp đến năm 2020, toàn khu vực có 356 cụm công nghiệp với tổng diện tích 10.061 ha; đến nay có 228 cụm công nghiệp được thành lập với tổng diện tích 6.895 ha.
Lãnh đạo Bộ Công thương và UBND tỉnh Quảng Bình tặng quà lưu niệm cho các đồng chí lãnh đạo Sở Công thương các tỉnh, thành phố nghỉ hưu theo chế độ.
Lãnh đạo Bộ Công thương và UBND tỉnh Quảng Bình tặng quà lưu niệm cho các đồng chí lãnh đạo Sở Công thương các tỉnh, thành phố nghỉ hưu theo chế độ.
Về hoạt động thương mại, tổng mức bán lẻ hàng hóa và doanh thu dịch vụ năm 2019 của khu vực đạt 753.322 tỷ đồng, tăng 12% so với cùng kỳ; 6 tháng đầu năm 2020 ước đạt 341.097 tỷ đồng, giảm 14,8% so với cùng kỳ. Tính đến tháng 6 năm 2020, toàn khu vực đã thực hiện đầu tư 1.625 chợ, 198 siêu thị, 36 trung tâm thương mại, 3.267 cửa hàng xăng dầu… Các tỉnh, thành phố đã quan tâm đầu tư phát triển hệ thống hạ tầng thương mại; hình thành mạng lưới phân phối hàng hóa rộng khắp với nhiều loại hình kinh doanh văn minh, hiện đại đáp ứng nhu cầu mua bán hàng hóa ngày càng phát triển.
 
Công tác khuyến công và xúc tiến thương mại của các tỉnh, thành phố ngày càng đi vào chiều sâu, bám sát mục tiêu, kế hoạch đề ra. Năm 2019 và 6 tháng đầu năm 2020, toàn khu vực đã thực hiện được 390 đề án khuyến công; hỗ trợ 317 lượt doanh nghiệp tham gia hội chợ triển lãm, khảo sát thị trường trong và ngoài nước. Công tác quản lý nhà nước về lĩnh vực Công thương được chú trọng và nâng cao hiệu lực, hiệu quả. 
 
Tại hội nghị, các đại biểu đã tham gia nhiều tham luận đưa ra các giải pháp phát triển ngành Công thương ở các tỉnh, thành phố trong khu vực, như: một số kinh nghiệm triển khai các hiệp định thương mại tự do trên địa bàn TP. Đà Nẵng; công tác đầu tư, phát triển hạ tầng các cụm công nghiệp trên địa bàn tỉnh Bình Định; các giải pháp bảo vệ người tiêu dùng trong thương mại điện tử hiện nay…
Lãnh đạo Bộ Công thương, UBND tỉnh và Sở Công thương tỉnh Quảng Bình trao cờ luân lưu cho Sở Công thương Ninh Thuận.
Lãnh đạo Bộ Công thương, UBND tỉnh và Sở Công thương tỉnh Quảng Bình trao cờ luân lưu cho Sở Công thương Ninh Thuận.
Phát biểu tại hội nghị, đồng chí Trần Tiến Dũng, Phó Chủ tịch UBND tỉnh cho biết, hiện nay, có nhiều dự án phát triển công nghiệp, thương mại đang được đầu tư triển khai tại tỉnh Quảng Bình. Hội nghị ngành Công thương các tỉnh, thành phố khu vực miền Trung-Tây Nguyên lần thứ VII, năm 2020 tại Quảng Bình sẽ là cơ hội để các Sở Công thương trong khu vực gặp gỡ, giao lưu, trao đổi những kinh nghiệm, giải pháp trong phát triển các lĩnh vực của ngành. Đồng chí Phó Chủ tịch UBND tỉnh cho biết, hiện nay du lịch Quảng Bình đang hồi sinh mạnh mẽ sau dịch Covid-19 với nhiều điểm đến và các gói kích cầu du lịch hấp dẫn, là cơ hội để các đại biểu tham quan, tìm hiểu về văn hóa, thắng cảnh và con người nơi đây.
 
Kết luận hội nghị, đồng chí Cao Quốc Hưng đánh giá cao sự nỗ lực phấn đấu của ngành Công thương khu vực miền Trung-Tây Nguyên trong thời gian qua. Để đạt được mục tiêu kế hoạch năm 2020, góp phần quan trọng hoàn thành kế hoạch 5 năm 2016-2020 và thực hiện thắng lợi các mục tiêu chung của toàn ngành Công thương, đồng chí Thứ trưởng đề nghị các địa phương, đặc biệt là các Sở Công thương quan tâm triển khai một số nội dung, như: tiếp tục triển khai thực hiện các Nghị quyết của Chính phủ về các biện pháp hỗ trợ người dân, tháo gỡ khó khăn trong sản xuất kinh doanh do đại dịch Covid-19; đẩy mạnh công tác xúc tiến thương mại định hướng xuất khẩu, tăng cường tìm kiếm, mở rộng thị trường; tập trung khai thác hiệu quả tiềm năng, thế mạnh của ngành công nghiệp tại địa phương; phát huy tối đa lợi thế vị trí địa lý chiến lược của khu vực để đưa Việt Nam thành đầu mối logistics quan trọng của khu vực… 
 
Được sự đồng ý của Bộ Công thương, tại hội nghị, đại diện lãnh đạo Bộ Công thương, UBND tỉnh và Sở Công thương Quảng Bình đã trao cờ luân lưu cho Sở Công thương Ninh Thuận đăng cai tổ chức hội nghị ngành công thương các tỉnh, thành phố khu vực miền Trung-Tây Nguyên lần thứ VIII, năm 2021.
                                                                                                  Lê Mai