icon facebookFacebook icon phoneLiên hệ
icon categoryChuyên mục

Hội nghị trực tuyến toàn quốc về công tác dân vận trong hoạt động hòa giải

  • 16:44 | Thứ Hai, 13/07/2020
  • icon gmail
  • icon facebook
  • icon youtube
(QBĐT) - Ngày 13-7, tại TP. Hà Nội, Ban Dân vận Trung ương phối hợp với Đảng đoàn Mặt trận Tổ quốc Việt Nam (MTTQVN), Ban cán sự Đảng Tòa án nhân dân tối cao và Ban cán sự Đảng Bộ Tư pháp tổ chức hội nghị trực tuyến toàn quốc về công tác dân vận trong hoạt động hòa giải.
 
Các đồng chí: Trương Thị Mai, Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Trung ương Đảng, Trưởng ban Dân vận Trung ương; Trần Thanh Mẫn, Bí thư Trung ương Đảng, Bí thư Đảng đoàn, Chủ tịch Ủy ban Trung ương MTTQVN; Nguyễn Hòa Bình, Bí thư Trung ương Đảng, Bí thư Ban cán sự đảng, Chánh án Tòa án nhân dân tối cao; Lê Thành Long, Ủy viên Ban Chấp hành Trung ương Đảng, Bí thư Ban cán sự đảng, Bộ trưởng Bộ Tư pháp; Nguyễn Phước Lộc, Phó Trưởng ban Dân vân Trung ương chủ trì hội nghị.
 
Tham dự hội nghị tại điểm cầu tỉnh Quảng Bình có các đồng chí: Lê Văn Bảo, Tỉnh ủy viên, Trưởng ban Dân vận Tỉnh ủy; Nguyễn Tiến Hoàng, Tỉnh ủy viên, Phó Chủ tịch UBND tỉnh.
Các đại biểu dự hội nghị tại điểm cầu tỉnh Quảng Bình
Các đại biểu dự hội nghị tại điểm cầu tỉnh Quảng Bình
Phát biểu khai mạc hội nghị, đồng chí Trưởng ban Dân vận Trung ương Trương Thị Mai đã nhấn mạnh: Hoạt động hòa giải đã tồn tại từ lâu trong đời sống xã hội, là cách thức tốt đẹp được lựa chọn để giải quyết xích mích giữa các cá nhân, gia đình trong cộng đồng dân cư, góp phần phát huy văn hóa dân tộc, tăng cường tình làng, nghĩa xóm, mối liên kết tình cảm của văn hóa làng xã.
 
Hơn 20 năm qua, với sự tham gia tích cực của MTTQVN, ngành Tư pháp, chính quyền các địa phương, nhất là chính quyền ở cơ sở, hoạt động hòa giải ở cơ sở đã đạt được những kết quả đáng khích lệ. Thực tế cho thấy, hòa giải là nhiệm vụ quan trọng của các cơ quan hành chính và tư pháp.
 
Nghị quyết của Bộ Chính trị, Ban Chấp hành Trung ương Đảng đều nhấn mạnh tầm quan trọng của công tác hòa giải. Bản chất của hoạt động hòa giải chính là công tác dân vận. Những mô hình “tổ hòa giải 5 tốt”, “tổ hòa giải điển hình tiên tiến”, các tổ hòa giải, hòa giải viên tiêu biểu ở nhiều nơi đã khẳng định không vận động tốt không thể hòa giải có hiệu quả.
 
Quá trình đó cũng là quá trình phối hợp nhịp nhàng giữa MTTQVN, ngành Tư pháp, Tòa án nhân dân, các cơ quan, tổ chức với chính quyền địa phương, nhất là chính quyền cơ sở, cùng với việc quan tâm xây dựng, động viên đội ngũ hòa giải viên có uy tín, kiến thức, kinh nghiệm, nhiệt tình tham gia công tác hòa giải có hiệu quả.
 
Theo số liệu thống kê của Bộ Tư pháp, tính đến ngày 31-12-2019, cả nước có hơn 96.600 tổ hòa giải, với gần 600.500 hòa giải viên. Từ ngày 1-1-2014 đến 30-9-2019, các tổ hòa giải đã tiến hành hòa giải thành gần 708.000 vụ việc, đạt tỷ lệ 80,6%.
 
Thực hiện chủ trương đổi mới công tác dân vận, tăng cường hiệu quả hòa giải, đối thoại và thực hiện kết luận của Ban Chỉ đạo cải cách tư pháp Trung ương, Tòa án nhân dân tối cao đã triển khai thí điểm đổi mới, tăng cường hòa giải, đối thoại trong giải quyết các tranh chấp dân sự, khiếu kiện hành chính tại 16 tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương, kết quả hòa giải thành, đối thoại thành đạt tỷ lệ 78,08%. 
 
Để đạt được kết quả nói trên, có nhiều nguyên nhân, trong đó phải kể đến sự nhận thức đầy đủ tầm quan trọng của công tác dân vận trong việc hòa giải để từ đó vận động nhân dân, sử dụng trước tiên biện pháp hòa giải ở cơ sở khi có tranh chấp, mâu thuẫn. Tuy nhiên, thực trạng hoạt động hòa giải nói chung, hòa giải ở cơ sở nói riêng còn đặt ra nhiều thách thức. 
 
Tai hội nghị, các đại biểu ở điểm cầu Trung ương và các địa phương đã tập trung thảo luận, làm rõ những kết quả đạt được cũng như tồn tại, hạn chế của công tác dân vận trong hoạt động hòa giải ở cơ sở và hòa giải đối thoại tại tòa án, cũng như nhận diện bối cảnh với những yêu cầu và thách thức mới đặt ra.
 
Từ đó, đề xuất định hướng, giải pháp hữu hiệu, thiết thực nhằm nâng cao chất lượng, hiệu quả công tác hòa giải ở cơ sở, hòa giải, đối thoại tại tòa án gắn với vai trò của công tác dân vận trong thời gian tới.
Hiền Chi